Nguồn ảnh: straitstimes

 
Trang Lê Thứ Hai | 16/03/2020 11:33

Dịch COVID-19 đang tạo ra các tỷ phú y tế và công nghệ sinh học mới

Dịch COVID-19 đã kéo dài nhiều tháng qua, đã tạo thêm ít nhất 3 tỷ phủ USD trong ngành y dược và công nghệ sinh học tại Trung Quốc.

Mặc dù dịch COVID-19 khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo và đe dọa nền kinh tế thế giới, nhưng cũng không thể phủ nhận một điều, dịch bệnh đã giúp một số doanh nhân ngành y tại Trung Quốc thành tỷ phú USD.

Công ty Allmed Medical Products tại Trung Quốc, là một trong những đơn vị sản xuất những sản phẩm gạc, khẩu trang, mặt nạ phẫu thuật và nhiều sản phẩm trong lĩnh vực y tế, đang được nhiều người tìm kiếm. Và ông Cui Jinhai, Giám đốc của  Allmed đã trở thành người dẫn đầu trong danh sách Tỷ phú USD mới trong ngành y tế và công nghệ sinh học tại Trung Quốc. Do nhu cầu vật tư y tế để đó phó với dịch bệnh liên tục tăng mạnh, từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Allmed đã tăng hơn 200, giúp ông Cui Jinhai trở thành tỷ phú USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, nhưng nó đã thúc đẩy doanh số bán hàng tại các nhà sản xuất thiết bị y tế ờ châu Á, từ bộ dụng cụ thử nghiệm nhanh đến khẩu trang. Do nhu cầu tăng mạnh ở các quốc gia phương Tây, đã thúc đẩy cổ phiếu của Vir Biotech, công ty có trụ sở tại San Francisco và đang hợp tác cùng Viện Sức khoẻ Quốc gia (NIH) để nghiên cứu về nCoV, đã tăng 11% trong ngày 12/3. Từ đầu năm 2020, cổ phiếu này đã tăng gần gấp ba lần.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Bloomberg
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Bloomberg

Ông Nikkie Lu nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho biết, đà tăng của những mã như Allmed có thể thấy dấu hiệu giới đầu tư muốn tìm kiếm một điểm sáng trong nền kinh tế ảm đảm trên toàn cầu. Nhu cầu tăng mạnh với các sản phẩm này để đối phó với dịch bệnh.

Ông Lu cho chia sẻ, "Cổ phiếu của Allmed tăng nhanh là nhờ doanh số bán hàng trong nước tăng vọt khi người tiêu dùng cũng như các bệnh viện Trung Quốc mua rất nhiều những sản phẩm y tế chất lượng cao".

Cổ phiếu của Công ty Công nghệ sinh học Quảng Châu Wondfo, nhà phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng thể, đã tăng hơn 40% trong năm nay. Điều này giúp Chủ tịch Li Wenmei và vợ ông, bà Wang Jihua trở thành cặp đôi tỷ phú.

Cổ phiếu của Hangzhou Tigermed Cosulting được sáng lập bởi tỷ phú giáo dục Oxford, ông Ye Xiaoping cũng tăng 8%. Và công ty này cũng vừa được Trung Quốc cho phép thử nghiệm những loại thuốc để điều trị nCoV.

6 thói quen làm nên thành công của 21 tỷ phú tự thân thế giới

Nguồn Bloomberg