Diễm Quỳnh Thứ Ba | 24/07/2018 16:27

Đáy đại dương đang "lên tiếng"

Sự nóng lên của các đại dương trên thế giới đang ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người và điều này đang trở nên tồi tệ hơn.

Những sự thật thú vị về không gian

Các quốc gia ô nhiễm đại dương cao nhất thế giới


Từ sự gia tăng các bệnh thủy sản đến sự xâm nhập khổng lồ của rong biển bốc mùi, sự nóng lên của các đại dương trên thế giới đang ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người, các chuyên gia nói rằng điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Những thay đổi về nhiệt độ, độ chua và lưu thông của nước kết hợp với mực nước biển dâng sẽ ngày càng tác động đến các cộng đồng sống ngoài biển, theo phân tích mới của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO).

Ở Zanzibar, bệnh thực vật đã phá hủy rong biển, xuất khẩu chính và một nguồn thu nhập quan trọng cho phụ nữ ở quần đảo Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, các ngư dân ở vùng biển Caribê cho biết kinh tế của họ sụt giảm và chi phí tăng lên do một cuộc xâm lược kỷ lục sargassum, một rong biển màu nâu, hôi thối, liên quan đến sự ấm lên đại dương.

"Sargassum là một hiện tượng mới, chưa từng thấy với quy mô lớn," Milton Haughton, Giám đốc điều hành Cơ quan liên chính phủ vùng Caribbean, bên lề diễn đàn FAO kéo dài một tuần tại Rome nói.

"Nhiều vấn đề trên đã gây ra khó khăn khi thuyền ra ngoài khơi. Hiện nay, các khu vực cảng ven biển, thối, phân rã, làm cạn kiệt oxy trong nước và giải phóng các chất độc hại làm cá chết", Milton Haughton nói với Reuters.

Nghiên cứu của FAO và 100 nhà khoa học cộng tác cho thấy biến đổi khí hậu sẽ làm giảm năng suất của ngành thủy sản trong các khu kinh tế độc quyền của thế giới (EEZ) lên tới 12% vào năm 2050.

Vùng đặc quyền kinh tế là một khu vực dài 200 dặm xung quanh vùng lãnh hải của một quốc gia mà nó có các quyền đặc biệt để khai thác.

Phân tích cho thấy sự sụt giảm năng suất trong các khu kinh tế tự do có thể dao động từ dưới 3% đến 12%, với những biến động đáng kể trong khu vực.

Mức giảm lớn nhất được mong đợi ở các nước nhiệt đới, chủ yếu ở Nam Thái Bình Dương, và một số khu vực thậm chí có thể thấy sự gia tăng tiềm năng đánh bắt.

Tại Fiji, một quốc đảo Nam Thái Bình Dương người dân tiêu thụ hơn 35 kg cá (77 pounds) mỗi người mỗi năm, tác động này đang thúc đẩy suy nghĩ về sản xuất và tiêu thụ thực phẩm.

Day dai duong dang
 

Netani Tavaga, một quan chức của Bộ Thủy sản Fiji cho biết: “Chúng ta đang lo lắng đến nguồn thức ăn của người dân. Vì vậy, những gì chúng tôi đang cố gắng làm ngay bây giờ là chuyển sang nuôi trồng thủy sản".

"Chúng tôi cũng phải thay đổi thói quen ăn uống của người dân đảo Thái Bình Dương, như mỗi tuần có thể giảm khẩu phần cá xuống để bớt phụ thuộc vào nguồn thực phẩm này. Có lẽ chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ về việc chuyển sang các nguồn thực phẩm khác", ông nói.

Tuy nhiên, việc phân tích cho biết các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và bão có thể dẫn đến thiệt hại trong sản xuất và cơ sở hạ tầng, trong khi lượng mưa giảm sẽ làm tăng tính cạnh tranh đối với nước ngọt.

Các phân tích cho biết sự sụt giảm trong sản lượng khai thác là không thể tránh khỏi, nhưng các hành động như kiềm chế ô nhiễm và đánh bắt phá hoại sẽ là rất quan trọng.

Haughton của CFRM hy vọng hợp tác, khoa học và công nghệ sẽ giúp các cộng đồng ngư dân thích ứng với những thay đổi trong vùng biển Caribê, bao gồm cả việc đối phó với mối đe dọa rong biển.

Nguồn weforum