Đạo diễn Victor Vũ. Ảnh: Quý Hòa

 
Hoàng Anh Thứ Ba | 27/08/2024 10:30

Đạo diễn Victor Vũ: “Những bộ phim thành công nhất của tôi đều là phim hợp tác với Galaxy”

Galaxy là hãng phim mà Victor Vũ hợp tác làm phim nhiều nhất ở Việt Nam và đều là những bộ phim thành công nhất.

Đạo diễn Victor Vũ chuyên nghiệp trong từng việc nhỏ. Anh đến điểm hẹn phỏng vấn sớm 10 phút với vẻ ngoài chỉn chu. Lối đối thoại của anh thông minh, hài hước, gương mặt luôn hiện nét vui và thỉnh thoảng anh cười phá lên sảng khoái. Victor Vũ cẩn trọng trong từng câu chữ khi nói đến những người có liên quan trong câu chuyện để người nghe hiểu đúng sự trân trọng mà anh dành cho người vắng mặt.

Trong các bộ phim anh hợp tác với Galaxy, anh ấn tượng với bộ phim nào nhất? 

Tôi thấy mình có mối duyên đặc biệt với Galaxy. Bởi Galaxy là hãng phim mà tôi hợp tác làm phim nhiều nhất ở Việt Nam và đều là những bộ phim thành công nhất như Scandal, Quả Tim Máu, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Mắt Biếc... Có quá nhiều kỷ niệm, nhưng ấn tượng nhất là phim Scandal. Thời đó, tôi mới làm 2-3 phim, thể loại tâm lý ly kỳ pha lẫn kinh dị như Scandal vẫn còn quá mới ở Việt Nam, không biết có được đón nhận hay không. Có thể nói Galaxy đã liều lĩnh khi quyết định sản xuất phim Scandal. 

Khi tôi viết xong kịch bản, có một số ý kiến hoang mang về bộ phim. Chỉ có chị Hương của Galaxy rất tin tưởng vào tôi, vào cả dự án phim Scandal rồi quyết định đưa vào sản xuất. Thậm chí khi phim làm xong, có ý kiến phim kết thúc quá đen tối. Tôi bảo vệ bằng quan điểm có thấy được chất nhân văn ngay trong bi kịch và bi kịch là cần thiết nhằm đảm bảo hiện thực. Phía Galaxy đã tôn trọng quan điểm của tôi, cùng thống nhất giữ nguyên kết phim.

Theo quan sát của anh, Galaxy đến nay đã có những đóng góp gì cho điện ảnh Việt Nam?

Tôi nghĩ trong số nhiều đóng góp của Galaxy cho điện ảnh Việt Nam, tôi nể phục sự gan dạ, dấn thân và niềm tin của Galaxy đặt vào thế hệ đạo diễn chúng tôi để có được những bộ phim chất lượng. Như với phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, cần có rất nhiều sự gan dạ của Galaxy để bộ phim được ra đời. Lần đầu tiên có một bộ phim thương mại giải trí mà tập trung vào nghệ thuật, không có yếu tố giật gân. Hơn nữa, tôi sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, không có nhiều ký ức tuổi thơ ở Việt Nam nên ban đầu tôi hơi thiếu tự tin. Nhưng tôi và Galaxy có một sự tin tưởng rất lớn với nhau để làm nên một bộ phim thành công như thế.

Anh thuộc làn sóng đạo diễn Việt kiều về nước làm phim vào thập kỷ đầu của những năm 2000. Anh đem những điều gì quý giá từ nền điện ảnh số 1 thế giới về Việt Nam?

Tôi nghĩ Việt Nam mang lại cho tôi nhiều điều hơn. Ngay từ khi tôi còn đi học, rồi trưởng thành ở Mỹ, tôi luôn mơ ước được trở về Việt Nam làm phim. Có lẽ vì hồi đó ở Mỹ tôi được xem nhiều bộ phim về Việt Nam do người nước ngoài làm và tôi cảm thấy rất khó chịu. Những người Việt trong các bộ phim đó đều mờ nhạt, không đúng như người Việt mà mình biết. Tôi tự hỏi tại sao mình là người Việt mà không kể một câu chuyện đúng về người Việt, trao cho người Việt tiếng nói xứng đáng. Khi về Việt Nam, tôi làm bộ phim đầu tiên là Chuyện Tình Xa Xứ rồi các phim sau này đều kể về Việt Nam. Việt Nam trao cho tôi cơ hội, giúp tôi làm được những điều mà ở Mỹ tôi không làm được.

Những bộ phim của anh vừa đáp ứng được thị hiếu của số đông vừa luôn có thông điệp rõ ràng và đi đến tận cùng cảm xúc của nhân vật lẫn khán giả. Tại sao anh buộc mình phải bảo đảm cả 2 yếu tố giải trí và nghệ thuật cho phim? 

Tôi mê phim, từ bé đến bây giờ tôi thường làm một khán giả, một mình lặng lẽ chui vào các rạp xem phim. Khi đó, tôi tự đặt câu hỏi: phim hay ở chỗ nào, đã thỏa mãn cảm xúc của mình chưa, thông điệp từ bộ phim quan trọng đến cỡ nào?... Đến khi làm phim, tôi đặt mình vào vị trí khán giả thì rất tự nhiên, việc cân bằng giữa 2 yếu tố giải trí và nghệ thuật được tôi đặt lên hàng đầu.

Tôi hâm mộ phim của các đạo diễn Steven Spielberg, Francis Ford Coppola, Martin Scorsese, Christopher Nolan... Họ là những đạo diễn ở đa dạng thể loại nhưng điểm giống nhau là phim của họ luôn kết hợp tài tình 2 yếu tố giải trí và nghệ thuật. Họ có cách kể chuyện rất gần gũi với người xem nhưng cũng đậm chất nghệ thuật. Có lẽ họ đã vô tình ảnh hưởng lên tinh thần các phim của tôi.

Phim của anh luôn có đặc trưng là âm thanh và hình ảnh tuyệt đẹp, trong vắt từ tiếng gió lùa, nước chảy đến làn khói, một nhành cây ngọn cỏ, như phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Mắt Biếc..., chỉ riêng âm thanh và hình ảnh đã làm thỏa mãn mỹ cảm của người xem trong từng khoảnh khắc. Do đâu anh quyết định phải dụng công tạo ra chúng?

Đối với tôi, điện ảnh trước hết phải là trải nghiệm tuyệt vời về cái nhìn, cái nghe nên tôi luôn trau chuốt hình ảnh và âm thanh tốt nhất có thể. Khi đó, cho dù khán giả không hiểu về ánh sáng, âm thanh thì trong tiềm thức họ vẫn cảm nhận được cái đẹp tinh tế từ đó. Cái đẹp đó sẽ tác động đến cảm xúc của họ dành cho bộ phim. Thêm nữa, tôi may mắn được cộng tác với các cộng sự lâu năm. Họ giỏi nghề, am hiểu âm thanh, ánh sáng và tôn trọng mong muốn của tôi nên sẵn sàng cùng tôi dụng công từng góc máy, từng cảnh quay cho đến khi dựng phim để bảo đảm phim thỏa mãn trải nghiệm nghe, nhìn của người xem.

Series phim truyền hình Trại Hoa Đỏ của anh được Netflix chiếu cho 177 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành phim Việt Nam được phổ biến ở nhiều quốc gia nhất. Đây hẳn là cơ hội để thế giới hiểu đúng về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam như mong muốn của anh từ nhiều năm trước?

Có những bộ phim khai thác văn hóa, đời sống của người Việt mà có lẽ chỉ có người Việt mới hiểu thấu đáo được. Tôi không kỳ vọng người nước ngoài hiểu 100%. Nhưng đó không phải là trở ngại. Mình vẫn cần làm những bộ phim Việt Nam nhất có thể, phục vụ cho khán giả Việt trước. Mục tiêu của tôi là làm phim đúng về Việt Nam và tôi trung thành với mục tiêu này. Còn khán giả nước ngoài có thể cảm được, hiểu được 50% bộ phim cũng là đáng mừng, bởi vì 50% đó là 50% đúng đắn về câu chuyện, lịch sử, con người, văn hóa Việt Nam.

ới phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, cần có rất nhiều sự gan dạ của Galaxy để bộ phim được ra đời.
Với phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, cần có rất nhiều sự gan dạ của Galaxy để bộ phim được ra đời.

Anh trải qua 2 lần nhồi máu cơ tim, trong người đang đặt 4 stent, phải nhập viện phẫu thuật trước ngày quay phim Người Vợ Cuối Cùng và hiện luôn có bác sĩ theo dõi. Anh từng chia sẻ, anh luôn chuẩn bị tinh thần cho cái chết của mình. Tâm thế này hẳn cũng ảnh hưởng cả lên cách anh làm phim hay chăng?

Quả thật là có thay đổi từ khi tôi nhận thức rằng sức khỏe mình không ổn. Cách mình tiếp cận dự án vẫn luôn rất chu đáo, rất đam mê, nhưng khác hơn ở chỗ mình sẽ là một người kiên nhẫn hơn, coi nhẹ những vấn đề hơn. Nghĩa là tôi không quá căng thẳng như lúc trước. Vì căng thẳng cũng không giải quyết được vấn đề. Phải bình thản trong mọi tình huống. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe của tôi, mà còn tốt cho cả đoàn phim vì tinh thần của đoàn đi theo cái nhịp của người đạo diễn. Tôi phải đảm bảo được không khí thoải mái, tích cực cho cả đoàn phim. Tôi nhận thấy tinh thần của mình đã khác.

Hơn nữa, tôi cũng nghĩ nhiều đến gia đình, nghĩ cho vợ con của mình, đó cũng là một trách nhiệm. Mình phải cân bằng giữa công việc và gia đình, sống bình tĩnh, vui vẻ trong hiện tại, không quá lo lắng cho điều thuộc về ngày mai, ngày kia và nhất là điều đó nằm ngoài sự kiểm soát của mình.