Quốc Thịnh Thứ Năm | 05/09/2024 08:00

Đạo diễn Trần Bửu Lộc: “Trong thành công của nghề làm phim, may mắn là yếu tố không thể thiếu”

Đạo diễn Trần Bửu Lộc luôn cảm thấy may mắn khi thành công ngay từ bộ phim đầu tiên hợp tác với Galaxy...

Đạo diễn Trần Bửu Lộc luôn cảm thấy may mắn khi thành công ngay từ bộ phim đầu tiên hợp tác với Galaxy...

Dòng phim series - phim bộ chiếu trên App do Việt Nam sản xuất bắt đầu bằng thành công rực rỡ của Suger Daddy, Suger Baby, từ đó dẫn đến Suger Mommy, Suger Boy hay Trà Xanh Đấu Siêu Lừa cũng đều đạt lượt view ấn tượng. Trần Bửu Lộc, đạo diễn của loạt phim này, cho rằng thành công đến từ việc phim bám sát đời sống đương đại tại Việt Nam.

Bắt đầu hợp tác với Galaxy trong vai trò nhà sản xuất, rồi làm đạo diễn phim Cô Ba Sài Gòn và thành công ngay tác phẩm điện ảnh đầu tiên. Vậy anh có cảm thấy áp lực khi được Galaxy mời làm đạo diễn cho loạt phim series chiếu App đầu tiên của Việt Nam? 

Theo tôi, trong thành công của nghề làm phim, may mắn là yếu tố không thể thiếu. Tôi may mắn thành công ngay từ bộ phim đầu tiên hợp tác với Galaxy nên sau đó sự gắn kết ngày càng thêm chặt chẽ, mỗi năm nhiều dự án hơn. Tuy nhiên, lý do chính khiến tôi nhận lời làm một bộ phim nào đó là vì hứng thú thực sự với kịch bản, với tác phẩm. Và lý do khiến tôi nhận lời làm phim series chiếu trên App đầu tiên của Việt Nam cũng vậy.

Với khán giả trong nước và cả thế giới, nói đến phim bộ chiếu App, mọi người gần như chỉ nghĩ đến Netflix. Galaxy Play muốn đi đầu tại Việt Nam trong dòng phim này và khi được mời hợp tác, tôi hiểu là mình còn nhiều giới hạn. Nhưng cái khó ló cái khôn. Tôi cho rằng mình cần hiểu khán giả trong nước muốn xem cái gì, phải bám sát thị hiếu rồi từ đó dựa trên khả năng sản xuất của mình để xem mình có thể làm được gì. Nếu không thể làm phim “bom tấn” như Netflix, vậy thì mình sẽ theo hướng nào phù hợp với điều kiện thực tế. Muốn làm mini series phải phân tích thị trường rất kỹ. Tôi cũng nghiên cứu cả Netflix rất kỹ để làm khác đi. Chúng ta không thể cạnh tranh với ông lớn này, mà phải dựa trên những cái mình có, phải nghiên cứu đặc thù tại Việt Nam.

Được gọi là “Đạo diễn trăm tỉ” với Hai Phượng, Gái Già Lắm Chiêu 3, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể... rồi lại thành công với phim series, vậy anh sẽ tập trung khai thác các lĩnh vực hứa hẹn ăn khách hay sẽ tiếp tục thử nghiệm đa dạng thể loại?

Tôi làm phim là mong mang đến cho khán giả những thước phim hay đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng. Tôi không đặt nặng phim series phát hành online hay phim điện ảnh, cứ có kịch bản hay là tôi cố gắng làm tốt nhất. Có những phim ngay từ đầu đã đoán là sẽ kén khách nhưng tôi vẫn làm bằng tất cả sự say mê.

Với tôi, điều quan trọng là phim phải phục vụ khán giả và phim phải có thông điệp. Đó là lý do tôi dành nhiều thời gian đi thực tế, tìm hiểu con người thật, câu chuyện thật, sao cho phim chân thật nhất. Tôi mong khi xem phim, khán giả sẽ thấy được một phần cuộc sống của mình trong đó, không được 8-9 phần thì cũng phải được 3-4 phần. Phim bộ độc quyền trên Galaxy Play được khán giả Việt ưu ái vì những bộ phim này đều khai thác đề tài khán giả Việt quan tâm, câu chuyện gần gũi, người xem thấy mình trong đó hoặc giống những người xung quanh mình, nên có cảm tình và quan tâm.

Một bộ phim tôi cũng rất tâm đắc dù không nặng tính giải trí là Tái Sinh. Phim kể lại câu chuyện của những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ. Tôi muốn làm bộ phim này để tưởng nhớ những gì đã trải qua, cũng như tri ân các y, bác sĩ - những người trên tuyến đầu chống dịch. Đôi khi có những nỗi đau sẽ trở thành kỷ niệm, mà kỷ niệm thì không bao giờ quên.

Với anh, Galaxy là một nhà làm phim thế nào? 

Theo tôi, Galaxy là nhà làm phim chuyên nghiệp và luôn cập nhật nhanh xu hướng, công nghệ làm phim của thế giới nhưng vẫn giữ được chất Việt và tính nghệ thuật. Chẳng hạn, phim bộ độc quyền của Galaxy Play không phải web drama, cũng không giống truyền hình, mà hướng tới chất lượng điện ảnh. Các phim bộ độc quyền do Galaxy Play sản xuất đều được đầu tư chỉn chu, có tính giải trí, tính hiện thực xã hội cao.

 

Theo anh, Galaxy đã đóng góp được gì cho nền điện ảnh Việt Nam từ khi Hãng tham gia làm phim năm 2003?

Bên cạnh uy tín lớn trong ngành, Galaxy còn được biết đến với thực tâm muốn phát triển điện ảnh Việt. Galaxy ủng hộ đạo diễn làm nghệ thuật và tạo điều kiện để mọi người được sáng tạo trong khả năng cho phép, nhưng vẫn cân bằng với tính thương mại.

Tôi nhớ có những phim không có đơn vị nào chịu phát hành nhưng Galaxy vẫn đồng ý phát hành. Thậm chí Tập đoàn còn mạnh dạn đầu tư và tham gia ngay từ đầu vào một số dự án mang tính rủi ro cao về doanh thu. Việc cho lời khuyên, tham gia cố vấn định hướng ngay từ lúc bắt đầu dự án của Galaxy có ý nghĩa lớn. Bởi vì thành công của một bộ phim phải hội tụ rất nhiều yếu tố. Đó là kết quả của cả tập thể, đòi hỏi tính phối hợp giữa các nhân sự, các đội nhóm phải rất tốt. Trong đó, định hướng đúng đắn từ sớm của nhà sản xuất giàu kinh nghiệm sẽ giúp đạo diễn nhìn rõ hơn bức tranh chung và hiểu được góc nhìn khác của các bộ phận khác.

So với 20 năm trước, thời điểm Galaxy bắt đầu làm phim, quả thực nền điện ảnh Việt Nam đã khác đi rất nhiều, nhưng tôi mong muốn rằng tốc độ thay đổi đó sẽ nhanh hơn trong thời gian tới. Thực tế cho thấy khán giả Việt thực sự rất yêu phim Việt và tình yêu đó sẽ ngày càng lớn thêm, miễn là phim hợp thị hiếu và phải đáp ứng trình độ thưởng thức ngày càng cao.