Điện ảnh Việt đang phát triển mạnh và khá đồng bộ, đặc biệt là về mặt doanh thu.

 
Tuệ Anh Thứ Tư | 04/09/2024 08:00

Đạo diễn Nhất Trung: “Nhiều đạo diễn trẻ mạnh dạn hơn trong khai thác văn hóa Việt”

Galaxy đã tạo động lực cho các đạo diễn trẻ mạnh dạn khai thác văn hóa Việt Nam, khai phá những mảng phim mới.

Đạo diễn Nhất Trung chưa bao giờ ngần ngại chia sẻ về bộ phim đầu tay bị gọi là “thảm họa”. Ngày đó, sự hợp tác với Galaxy dù không thay đổi được kết quả của bộ phim, nhưng đã tạo nền tảng cho anh đạt được nhiều thành công trong các tác phẩm điện ảnh sau này.

Phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu 550 tỉ đồng, Gặp Lại Chị Bầu của anh đạt gần 93 tỉ đồng. Anh cảm nhận thế nào về thị trường điện ảnh Việt Nam sau cái Tết vừa qua?

Tôi thấy Hollywood và nhiều nền điện ảnh lớn bắt đầu chững lại, trong khi phim nội địa ngày càng có sức hút với khán giả Việt và điện ảnh Việt đang là cuộc chơi của những đạo diễn trong nước.

Điện ảnh Việt đang phát triển mạnh và khá đồng bộ, đặc biệt là về mặt doanh thu. Trước đây làm phim đạt doanh thu 100 tỉ đồng rất khó, nhưng hiện tại đã có 16 phim đạt 100 tỉ đồng trở lên. 2024 quả là năm ấn tượng khi có phim đạt trên 500 tỉ đồng. Tôi tin rằng trong 10 năm nữa chúng ta sẽ có phim 1.000 tỉ đồng.

Nhìn lại hành trình hợp tác với Galaxy để làm phim, anh nhớ đến điều gì nhất bên cạnh những con số?

Tôi và Galaxy đã có trên 10 năm làm việc cùng nhau, từ lĩnh vực âm nhạc sang tới điện ảnh. Bên cạnh nhiều dự án thành công, cũng có những thất bại nhớ đời. Tôi vẫn nhớ rõ năm 2012 tôi làm bộ phim “thảm họa” là Tây Du Ký Hậu Truyện. Dù tôi đã cố gắng hết sức mình và được Galaxy cho đội ngũ chuyên nghiệp vào chỉnh sửa, phim vẫn không thành công. Tuy nhiên, tôi học hỏi được rất nhiều từ các công đoạn chỉnh sửa này. Từ đó, hành trình làm đạo diễn và sản xuất phim của tôi có thêm “vốn liếng” để đi đến thành công ở những bộ phim như Thám Tử Hên Ry, 49 Ngày, Cua Lại Vợ Bầu.

 

Riêng bộ phim Thám Tử Hên Ry thay đổi phần nào tư duy làm phim của tôi. Tôi còn nhớ ngày họp báo giới thiệu phim này không một nhà báo nào tham dự. Bởi vì phim có diễn viên Tấn Beo và một dàn diễn viên rất trẻ, nên mọi người cho rằng đó là phim “nhảm”. Sau họp báo, đọc các bài viết, tôi mới nhận ra mình đã làm những gì mình thích và hướng đi nặng cái tôi cá nhân, chứ chưa thực sự hướng đến điều khán giả cần. Từ đó, tôi cố gắng điều chỉnh bộ phim theo hướng bám sát nhu cầu của khán giả. Cuối cùng, phim Thám Tử Hên Ry được khán giả ủng hộ và đạt doanh thu cao ngoài mong đợi trong bối cảnh phim Hollywood vẫn chiếm lĩnh các cụm rạp. 

Sau câu chuyện này, tôi nghiệm ra, ngay cả khi tưởng rằng tất cả đều quay lưng với mình, nhưng nếu mình nỗ lực thay đổi cách làm thì vẫn sẽ có cơ hội xoay chuyển tình thế. Khán giả Việt rất yêu phim Việt, nếu người làm phim mang lại được điều họ muốn xem thì sẽ nhận được sự ủng hộ.

Anh cảm nhận thế nào về Galaxy?

Ở khía cạnh cá nhân, Galaxy thường truyền thêm năng lượng để tôi tiếp tục theo đuổi các dự án làm phim. Ngoài Galaxy, hầu như không có doanh nghiệp làm phim nào dám đầu tư nhiều chục tỉ đồng cho đạo diễn không phải là người nhà. Nhìn rộng hơn, tôi cho rằng đây là nhà sản xuất phim hàng đầu cả nước về quy mô và hệ sinh thái làm phim. Đặc biệt, Galaxy có tình yêu lớn với văn hóa, lịch sử, thiên nhiên Việt Nam và có tầm nhìn xa.

Như mọi người cũng thấy, phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh thành công về quảng bá hình ảnh Việt Nam, giúp du lịch Phú Yên phát triển hơn. Câu chuyện này tạo động lực cho các đạo diễn trẻ mạnh dạn khai thác văn hóa Việt Nam, tiếp thêm cho họ niềm tin để khai phá những mảng phim mới.

Giữa Galaxy và tôi cùng có chung niềm tin về tương lai của điện ảnh Việt. Điện ảnh thế giới đang chững lại, giảm độ ăn khách. Chúng ta thì đang tiếp cận rất nhanh với công nghệ, kỹ xảo làm phim từ các nước tiên tiến. Điện ảnh Việt tiếp tục là sân chơi hấp dẫn các nhà đầu tư, tiếp tục nuôi sống những ai làm nghề nghiêm túc, sẽ vươn ra thế giới trong tương lai gần. Văn hóa Việt Nam sẽ được chuyển thành sản phẩm điện ảnh có thể bán ra quốc tế. Rất nhiều phim Việt đang chiếu cho người Việt ở nước ngoài xem, nhiều tác phẩm đã nằm trên các nền tảng bán phim toàn cầu và người nước ngoài cũng sẽ xem phim của chúng ta.

Trong vai trò nhà sản xuất, anh cũng dành nhiều tâm huyết để dẫn dắt các đạo diễn trẻ?

Tâm huyết của tôi là tìm ra thế hệ tiếp theo để kế thừa giá trị người đi trước để lại. Hành trình làm đạo diễn của tôi đã đi đến giai đoạn phải đi tìm, phát hiện tài năng từ thế hệ tiếp theo và hỗ trợ họ.

Tôi hy vọng mình có thể đào tạo được lớp đạo diễn mới. Bên cạnh truyền đạt kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế cho các đạo diễn trẻ, tôi đào tạo biên kịch miễn phí và những bạn có năng lực phù hợp tôi sẽ giữ lại công ty của mình. Và rất có thể một ngày không xa, các đạo diễn mà tôi đào tạo và hợp tác sẽ làm ra phim ngàn tỉ.

Nếu hình dung Galaxy là một nhân vật trong phim hoạt hình, anh hình dung đó là nhân vật nào?

Tôi hình dung Galaxy là Thái Ất Chân Nhân trong phim Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế (cười). Thái Ất Chân Nhân mập mạp hài hước là sư phụ của Na Tra, từng nhiều lần ra tay bảo vệ cậu bé khi có người đến trả thù. Cứ như là nhân vật này mắc nợ Na Tra vậy, mỗi lần cậu bé gặp rắc rối thì ông ta phải có mặt để giải quyết. Trong hoạt động làm phim, nhiều lần Galaxy cũng phải xuất hiện để “giải cứu” đạo diễn trong các tình huống ngoài dự kiến.