Đạo diễn Lê Hoàng là người tiên phong cho dòng phim thị trường ở cả giai đoạn đầu những năm 1990 lẫn giai đoạn sau này (từ năm 2003). Ảnh: TL

 
Viết Nguyên Thứ Ba | 03/09/2024 08:00

Đạo diễn Lê Hoàng: “Tôi tự thấy mình không phải là đạo diễn xuất sắc”

Và ông cũng tin rằng ai cũng chỉ có một thời...

Lê Hoàng là đạo diễn gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam. Kể từ bộ phim đầu tay Vị Đắng Tình Yêu 2 ở vai trò đạo diễn, ông đã làm nên gia tài tổng cộng 16 bộ phim. Trong đó, có những bộ phim được nhắc nhớ như Vị Đắng Tình Yêu 2, Gái Nhảy, Lọ Lem Hè Phố, Nữ Tướng Cướp (dòng phim thị trường) hay Lưỡi Dao, Ai Xuôi Vạn Lý, Chiếc Chìa Khóa Vàng (dòng phim nhà nước)... Ông cũng là người tiên phong cho dòng phim thị trường ở cả giai đoạn đầu những năm 1990 lẫn giai đoạn sau này (từ năm 2003). Hơn 40 năm trong nghề là chừng ấy thời gian ông cộng tác với nhiều hãng phim, trong đó có Galaxy. 

Từ năm 2003, Việt Nam quyết định mở cửa ngành công nghiệp điện ảnh, cho phép doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Ông bắt đầu hợp tác với Galaxy từ khi nào?

Năm 2006-2007, trong bộ phim Trai Nhảy. Đó là thời điểm tôi được biết đến như đạo diễn của những bộ phim nóng sốt mà điển hình là Gái Nhảy (2003). Phim này lập kỷ lục phòng vé thời bấy giờ. Còn Galaxy lúc ấy là hãng phim còn non trẻ, chỉ mới gia nhập thị trường được vài năm.

Cơ duyên nào đưa ông đến với Galaxy?

Chắc tại hồi đó tôi... đẹp trai (cười). Nói vui thôi, có lẽ Galaxy tìm người tài năng và thấy tôi phù hợp. 

Ông cảm nhận thế nào khi làm việc với Galaxy?

Tôi thấy háo hức! Ở Galaxy có nhiều phụ nữ thông minh và xinh đẹp. Bây giờ, lâu quá tôi chưa gặp lại nhưng sau 2 thập kỷ trôi qua, tôi thấy các chị vẫn giữ được nét trẻ trung, tươi tắn.

Khi làm việc với nhiều phụ nữ, ông có gặp khó khăn, gay cấn gì không?

Không có gì gay cấn cả. Các chị lãnh đạo tại Galaxy đều là những phụ nữ duyên dáng. Được làm việc với những phụ nữ dịu dàng, dễ thương là điều tôi cảm thấy thích thú.

Sau Trai Nhảy, ông còn cộng tác với Galaxy trong bộ phim nào khác?

Nữ Tướng Cướp (ra mắt Tết 2009). Ở phim này, tôi cũng tiếp tục đảm nhận vai trò vừa là đạo diễn vừa là biên kịch.

Ông thích bộ phim nào hơn?

Thật ra bộ phim nào cũng có nét đặc biệt của nó. Cho tới bây giờ, sau gần 20 năm, cả Trai Nhảy và Nữ Tướng Cướp vẫn được nhiều người nhắc đến. Nhưng cá nhân tôi yêu thích phim Nữ Tướng Cướp hơn. Ở Nữ Tướng Cướp có chút gì đó giật gân của phim hành động Mỹ, ướt át của kiểu phim Hàn Quốc và một mạch truyện như cổ tích từ đầu đến kết phim. Phim đậm màu giải trí nhưng vẫn mang đầy nét đẹp nhân văn. Dù sống dưới đáy xã hội nhưng các cô gái vẫn luôn khao khát được làm người tử tế và được tôn trọng.

Ông lấy cảm hứng từ đâu để làm 2 bộ phim này?

Bạn xem đi chứ ai lại đi kể ra...

Galaxy có can thiệp gì không trong quá trình ông lên ý tưởng, viết kịch bản và đạo diễn cho phim?

Galaxy đặt hàng tôi viết kịch bản theo chủ đề tự chọn và cũng giao cho tôi đạo diễn phim. Tôi chỉ mất vài tháng là hoàn tất kịch bản. Galaxy gần như không can thiệp gì. Đây là nét đặc biệt, cho thấy phong cách phóng khoáng, cởi mở của hãng phim. 

Cả 2 phim mà ông hợp tác với Galaxy đều đề cập đến những mặt tối của xã hội, đến thân phận gian truân của những trai nhảy, gái giang hồ. Tại sao ông lại chọn những chủ đề gai góc thế?

Mỗi đạo diễn sẽ chọn một cách mà họ cảm thấy họ thể hiện tốt. Có người nói về cái tốt, có người nói về cái xấu. Nhưng đa số các phim thích nói về cái xấu để qua đó làm nổi bật cái tốt lên, hướng tới xây dựng xã hội tốt đẹp. Chỉ khi đề cập đến cái xấu, cái phản diện thì mới có kịch tính, xung đột, mới có sự hấp dẫn, gây chú ý, tò mò đối với người xem.

Để tiếp cận các vấn đề gay gắt của xã hội một cách sâu sắc chân thật đòi hỏi người viết phải thâm nhập nhiều. Ông làm sao để có chất liệu tốt cho các kịch bản của mình? 

Trong cuộc sống chỉ có 2 cách để có chất liệu, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Tôi không thể trực tiếp thì tôi thu thập gián tiếp. Bạn nên tránh các câu hỏi dạng đương nhiên như vậy. 

Ở phương diện doanh thu, Trai Nhảy và Nữ Tướng Cướp có thể xem là những bộ phim thành công không?

Khách quan thừa nhận thì cả 2 bộ phim đều không đạt kết quả như mong đợi, cũng không có thành tựu gì lớn. Sau đó, giữa tôi và Galaxy không hợp tác cùng nhau nữa.

Giả sử trong tương lai Galaxy đề nghị ông hợp tác tiếp, ông có nhận không?

Tôi nghĩ Galaxy không đề nghị vậy đâu. Tôi tự thấy mình không phải là đạo diễn xuất sắc và ai cũng chỉ có một thời. Trên thị trường hiện nay có nhiều đạo diễn trẻ, tài năng hơn. Galaxy chọn cộng tác với các đạo diễn giỏi là hoàn toàn hợp lý. 

Nếu ví von hãng phim Galaxy với một nhân vật hoạt hình thì đó có thể là nhân vật nào?

Galaxy như một cô gái dễ thương, ngây thơ và trong sáng.

Đơn giản vậy thôi sao?

Chứ bạn nghĩ tôi phải nói thế nào. Không lẽ nói Galaxy giống như một cô gái tham lam và độc ác? 

Cùng là dòng phim thị trường nhưng cách làm phim thị trường của Galaxy khác gì so với giai đoạn trước?

Khác nhiều. Tuy là dòng phim thị trường nhưng theo tôi, so với giai đoạn trước, phim của Galaxy hiện nay ngày càng sang trọng và được đầu tư bài bản hơn.

Nhìn lại chặng đường 30 năm của Galaxy, ông đánh giá gì về hãng phim?

Đây là hãng phim chuyên nghiệp, năng động, cởi mở, không có nhiều nguyên tắc. Bây giờ nói tới điện ảnh Việt Nam là phải nhắc tới Galaxy. Ở Galaxy có cụm rạp phát triển. Muốn biết chi tiết thì bạn cần xem các thống kê con số. Tôi tin rằng Galaxy sẽ còn lớn mạnh, tiếp tục có những đóng góp tích cực cho nền điện ảnh nước nhà.