Nguồn ảnh: danviet

 
Thái Bình Thứ Tư | 25/03/2020 11:26

Đại dịch COVID-19: Những quyết sách chưa có tiền lệ của Việt Nam

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành những chỉ đạo khẩn chưa có tiền lệ.

Cuối ngày 24/3, Bộ Y tế thông báo xác nhận thêm 11 ca dương tính với COVID-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh của cả nước lên 134.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn 3 của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 khi có những thay đổi về nguồn bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành những chỉ đạo khẩn:

Tạm đóng cửa tất cả các cơ sở kinh doanh tại TP.HCM

UBND TP.HCM đã ban hành chỉ đạo khẩn chưa từng có tiền lệ ở thành phố: Tạm ngừng các hoạt động giải trí trên địa bàn trong thời gian dịch. Các khu vui chơi giải trí, quán bia, nhà hàng (công suất phục vụ 30 người trở lên)...đến hết 31/3. Nhiều cơ sở đã nghiêm túc thực thi yêu cầu của lãnh đạo thành phố.

Động thái tương tự (ở mức độ thấp hơn) trước đó đã được thực hiện ở nhiều địa phương như Hà Nội, Bình Thuận... Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung quyết định đóng cửa tất cả các di tích và cơ sở karaoke, quán bar đến hết tháng 3.

Những người không tuân thủ yêu cầu cách ly sẽ bị xử lý nghiêm

Trong các ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở Việt Nam, có trường hợp không khai báo y tế và không tuân thủ lệnh cách ly.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật. Bộ trưởng Công An, đại tướng Tô Lâm cho biết, phải quán triệt công an trên toàn quốc xử lý nghiêm khắc những ai chống đối, không thực thi các quy định phòng, chống dịch bệnh. Và những đối tượng đăng tin xuyên tạc gây hoang mang dư luận. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TTXVN

Những trường hợp nhập cảnh từ 8/3 sẽ được rà soát toàn bộ

Với hàng loạt ca mắc COVID-19 xuất phát từ những người ở nước ngoài trở về Việt Nam, Chính phủ đã lần lượt ban hành các quyết định dừng nhập cảnh với công dân các nước châu Âu, châu Á. Đến 21/3, quyết định này được áp dụng với công dân tất cả các nước.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu rà soát tất cả trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8/3. Việc rà soát phải hoàn thành trước 12h ngày 25/3.

Các trường hợp này phải thực hiện yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các ca mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hạn chế hạ cánh tại 2 sân bay lớn nhất nước: Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Tính từ giai đoạn 2, Việt Nam đã đón hàng trăm nghìn lượt từ nước ngoài trở về qua sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 23/3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết từ đầu tháng 3 đã có trên 350.000 người nhập cảnh, trong đó gần 100.000 từ Mỹ và châu Âu.Nhưng ngày 19/3, Vietnam Airlines cho biết sẽ tạm dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế dự kiến đến hết ngày 30/4.

Do các khu cách ly ở TP.HCM hết khả năng tiếp nhận, Bộ GTVT cũng gửi công văn hỏa tốc yêu cầu các hãng hàng không ngừng chở công dân Việt Nam về sân bay Tân Sơn Nhất từ 25/3 đến hết 31/3.

Nguồn ảnh: TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TTXVN

Hạn chế tối đa nhận đồ tiếp tế ở khu cách ly tập trung

Theo nhiều người phản ánh,  tại khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM (quận Thủ Đức, TP.HCM), nhiều ôtô, xe máy xếp hàng dài cùng đống đồ đạc gửi cho người nhà ở trong khu cách ly.  Sau những phản ánh, lãnh đạo các địa phương đồng loạt lên tiếng và đưa ra khuyến cáo hạn chế tiếp tế đồ tránh tụ tập đông người. Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nhu yếu phẩm bên trong khu cách ly đã được Nhà nước lo và đảm bảo điều kiện thiết yếu.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh người cách ly đang được đảm bảo các điều kiện tốt. Vì vậy, ông đề nghị người thân của họ không nên gửi đồ ăn vì rất có thể trong quá trình gửi đồ sẽ gây ra nguy hiểm do đồ ăn chưa được khử khuẩn.

Khẩn trương mua những trang thiết bị, đảm bảo xét nghiệm nhanh

Ngoài chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện các ca nhiễm bệnh sớm để có thể khoanh vùng đối tượng và cách ly.

Thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo mua trang thiết bị phương tiện, vật tư, kit thử, sinh phẩm chẩn đoán (ưu tiên hàng sản xuất trong nước)… bảo đảm năng lực xét nghiệm. Mặt khác, tập trung xét nghiệm nhanh, chính xác các trường hợp tại các khu cách ly tập trung, trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh, nghi mắc bệnh trong cộng đồng để cách ly kịp thời. Thủ tướng đồng ý đề xuất giao Bộ Quốc phòng mua 10 xe xét nghiệm lưu động phục vụ xét nghiệm tại cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm:

► Thêm 11 ca dương tính mới, Việt Nam đã có 134 ca nhiễm Covid-19

► TP.HCM tạm đóng cửa nhà hàng, quán bia...từ 18h chiều 24/3 tới hết 31/3

Nguồn Tổng hợp