Lãnh đạo ALOV trao quà cứu trợ cho đồng bào miền Trung.

 
Vũ Quý Thứ Hai | 26/10/2020 08:00

Cùng hướng về đồng bào vùng lũ miền Trung

Sự góp sức kịp thời giúp bà con miền Trung vượt qua khó khăn.

Những ngày qua, tiếp sau cơn bão số 6, mưa vẫn tiếp tục trên diện rộng, lũ trên các sông dâng cao, khiến các tỉnh miền Trung liên tiếp lũ chồng lũ, lụt chồng lụt. Hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập đến mái, hư hỏng hoặc đổ sập; hàng chục ngàn ha lúa và hoa màu ngập nước mất trắng; tình cảnh hàng trăm ngàn hộ dân vô cùng gieo neo, khốn khó; cơ sở hạ tầng và nhiều cơ sở nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi...

Trong khi những vùng trũng khốn đốn trong cảnh nước ngập sâu tới hàng mét, thì các khu vực miền núi lại phải chống chọi với lũ quét và nạn sạt lở đất kinh hoàng, giao thông tê liệt, khiến nhiều hộ dân trở tay không kịp, mắc kẹt giữa biển nước. Thiên nhiên đang không ngừng thử thách lòng người, sức người miền Trung. Và chính trong những ngày này, nhân dân cả nước cũng đang nỗ lực chạy đua với thời gian để đưa hàng hóa thiết yếu đến với đồng bào, san sẻ khó khăn trong cơn hoạn nạn.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi cả nước giúp đỡ, chia sẻ với người dân các tỉnh miền Trung, trong thời điểm nhiều gia đình tại đây đang phải đối diện với cảnh màn trời chiếu đất. Đồng thời, Chính phủ tạm cấp cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam mỗi tỉnh 100 tỉ đồng để cứu hộ cứu nạn, an sinh xã hội. Ngoài ra, Chính phủ cũng cấp cho mỗi tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do lũ lụt 1.000 tấn gạo, cùng thuốc chữa bệnh, hóa chất khử trùng.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi này, các tổ chức, tập thể và cá nhân khắp cả nước đã kịp thời quyên góp và đến với các địa phương Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam để tiếp tế, cứu trợ, giúp bà con vượt qua muôn vàn khó khăn.

Hơn lúc nào hết, trước nhu cầu cấp bách, với tinh thần tương thân tương ái, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) cùng các tổ chức thành viên, các hội viên cũng đã nhanh chóng phát động phong trào ủng hộ đồng bào các tỉnh nói trên với số lượng lớn áo phao, phao cứu sinh và thuốc men như dầu gió gừng Thái Dương, thuốc phòng chống tiêu chảy, phòng chống cảm cúm, chữa bệnh ngoài da...

Trong đó, phải kể đến sự đóng góp kịp thời của Công ty Sao Thái Dương, các nhóm kiều bào tại Pháp (thuộc tổ chức AVSE), thành phố Toronto (Canada), Trung tâm Thương mại Sapa (Cộng hòa Czech), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Người Việt Nam tại thành phố Osaka (Nhật)...

 

Ngày 20.10, thay mặt Hội, Đại sứ Nguyễn Phú Bình và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Lân Trung đã nhận và trao một phần quà cứu trợ trên cho đại diện bà con huyện Lệ Thủy và ngay sau đó, được chuyển đến huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình bằng đường hàng không.

Ngày 22.10, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục trao quà cứu trợ cho đại diện bà con của huyện Quảng Trạch và được chuyển đến huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình bằng đường bộ.

 

“Thương về miền Trung” sẽ không chỉ là những gói hàng cứu trợ khẩn cấp quý báu giúp người dân chống đói qua ngày, mà còn là những giải pháp giúp đồng bào bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh; giúp các em học sinh sớm trở lại trường lớp, khôi phục các cơ sở hạ tầng bị hư hại và giúp người dân dần khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân và người Việt sống xa xứ đồng lòng hưởng ứng “Chương trình trợ giúp tái ổn định cuộc sống vì miền Trung ruột thịt” của Hội.