Tất nhiên, không chỉ những người dùng trẻ tuổi mới sử dụng tối đa hạn mức thẻ tín dụng. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Tư | 22/05/2024 17:21

Cứ 1 trong 7 Gen Z đều sử dụng tối đa hạn mức tín thẻ tín dụng

Tình trạng hiện tại phản ánh căng thẳng tài chính tiếp tục leo thang trong nền kinh tế Mỹ sau ba năm lạm phát cao.

Ariel Barnes rơi vào vòng xoáy nợ thẻ tín dụng khi học đại học và một thập kỷ sau cô vẫn chưa thoát ra được. Cô đã sử dụng hết hạn mức của 7 thẻ tín dụng và đang gặp khó khăn trong việc thanh toán khoản nợ tối thiểu 30.000 USD.

Cô Barnes, 28 tuổi và sống ở Jackson, Mississippi, cho biết: “Tiền lãi cao đến mức khó có thể trả nổi”.

Và cô Barnes không phải là người duy nhất.

Theo nghiên cứu mới từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (FED NY), khoảng 1/7 (15,3%) Gen Z đã sử dụng hết hạn mức tín dụng. (FED NY định nghĩa Gen Z là những người đi vay sinh từ năm 1995-2011). Để so sánh, chỉ 4,8% người vay thuộc thế hệ Baby Boomer và 9,6% người thuộc Gen X đã sử dụng hết hạn mức tín dụng.

 

Ngày càng có nhiều người Mỹ ở mọi lứa tuổi trễ hạn thanh toán nợ, đặc biệt là thẻ tín dụng. FED NY nhận thấy rằng đối với tất cả các khoản nợ ngoài khoản vay dành cho sinh viên, tỷ lệ nợ quá hạn đã tăng đều đặn kể từ khi đạt mức thấp lịch sử trong đại dịch Covid-19.

Tỉ lệ thẻ tín dụng quá hạn 90 ngày, mức nghiêm trọng, hiện đã tăng lên 10,7%, cao nhất kể từ năm 2012.

Tình trạng hiện tại phản ánh căng thẳng tài chính tiếp tục leo thang trong nền kinh tế Mỹ sau ba năm lạm phát cao.

Ông Ted Rossman, Nhà phân tích cấp cao của ngành tín dụng tại Bankrate.com, cho biết: “Thật đáng lo ngại khi có quá nhiều Gen Z rơi vào vòng tín dụng. Ngày càng nhiều người dùng thẻ tín dụng chi trả cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày như hàng tạp hóa và gas, và đây có thể là một chu kỳ khó phá vỡ.”

Ngay cả khi chứng khoán ở Phố Wall đạt mức cao lịch sử và tỉ lệ thất nghiệp thấp bất thường, hàng triệu người Mỹ vẫn đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt.

Ông Gregory Daco, Nhà kinh tế tại EY, cho biết: “Sự gia tăng các khoản nợ quá hạn nghiêm trọng là một nguyên nhân gây lo ngại”.

Fed NY nhận thấy, có mối liên hệ trực tiếp giữa việc sử dụng tối đa hạn mức thẻ tín dụng và chậm thanh toán. Theo nghiên cứu, rất ít người Mỹ đã sử dụng 20% ​​hoặc ít hơn hạn mức thẻ tín dụng của mình mà lại bị chậm thanh toán. Tuy nhiên, tỉ lệ chuyển sang trạng thái nợ quá hạn đối với những người đã sử dụng hơn 60% hạn mức thẻ tín dụng hiện đã vượt qua mức trước Covid và tiếp tục tăng, NY Fed cho biết.

Fed NY cho biết, 1/3 số người vay tối đa hạn mức đã quá hạn trả nợ trong năm ngoái, so với chưa đầy 1/4 trước đại dịch.

Việc sử dụng tối đa hạn mức có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của người đi vay. Theo tính toán của Công ty phân tích dữ liệu, chuyên về tập trung vào các dịch vụ chấm điểm tín dụng, FICO, tỷ lệ số dư trên hạn mức là hạng mục quan trọng thứ hai để xác định điểm tín dụng.

FED NY giải thích rằng một phần lý do khiến Gen Z sử dụng tối đa hạn mức là vì hạn mức của họ thấp. Nhiều người Mỹ trẻ tuổi không có thời gian để xây dựng lịch sử tín dụng và điểm tín dụng để có thể vay nhiều hơn.

Chẳng hạn, hạn mức tín dụng trung bình của Gen Z chỉ là 4.500 USD, so với 16.300 USD của Millennials và 21.800 USD của Gen X, FED NY cho biết.

 

Tất nhiên, không chỉ những người dùng trẻ tuổi mới sử dụng tối đa hạn mức thẻ tín dụng. FED NY nhận thấy rằng những người đi vay sống ở khu vực thu nhập thấp cũng có xu hướng này.

Báo cáo cho thấy khoảng 12% người vay sống ở các khu vực có thu nhập dưới 25% hạn mức đã sử dụng tối đa thẻ của họ. Con số này cao hơn gấp đôi so với 5,5% số người vay sống ở những khu vực có thu nhập cao nhất.

Trong khi đó, lãi suất thẻ tín dụng trung bình ở mức 20,66%, theo Bankrate. Con số này chỉ kém mức cao kỷ lục 20,75% được thiết lập vào tháng trước.

Có thể bạn quan tâm:

 Nông dân Trung Quốc thất thoát 4 tỉ USD vì vải thiều mất mùa

Nguồn CNN