Du lịch toàn cầu sẽ thay đổi theo hướng mới khi đại dịch COVID-19 kết thúc. Ảnh: SCMP.

 
Phùng Mỹ Thứ Năm | 03/06/2021 10:04

COVID-19 sẽ thay đổi ngành du lịch mãi mãi

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho biết: du lịch toàn cầu đã tạo ra khoảng 330 triệu việc làm, hơn 10% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Theo SCMP, trong những thời điểm chưa từng có khi toàn bộ các quốc gia đóng cửa và việc giãn cách xã hội trên quy mô lớn đang lan tràn, cách chúng ta hoạt động và kết nối với nhau và thế giới xung quanh chúng ta đã thay đổi.

Một người đàn ông đi dọc bãi biển Karon yên tĩnh lạ thường ở Phuket vào ngày 30.9.2020. Ảnh: AFP.
Một người đàn ông đi dọc bãi biển Karon yên tĩnh lạ thường ở Phuket vào ngày 30.9.2020. Ảnh: AFP.

Điều này rõ ràng hơn khi nhìn vào tình trạng hiện tại của ngành du lịch và lữ hành trên thế giới. Các lĩnh vực này hầu như đang tạm ngừng bắt buộc vì những hạn chế về di chuyển và đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, một khi điều tồi tệ nhất của đại dịch bị bỏ lại phía sau, những biện pháp này cuối cùng sẽ giảm bớt.

Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là mọi thứ sẽ trở lại chính xác như những ngày tiền COVID-19. Mặc dù không thể dự đoán hoàn toàn chắc chắn những gì tương lai có thể mang lại, nhưng những xu hướng sau đây có khả năng định hình cách mọi người tham gia vào việc du lịch khắp thế giới.

Chuyên gia nghiên cứu về những thách thức toàn cầu David Dodwell đã nêu ra 4 yếu tố sẽ thay đổi ngành du lịch hậu COVID-19.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nếu như vào năm 1950, chỉ có 25 triệu người trên thế giới hào hứng với du lịch nước ngoài thì đến năm 2019, con số này đã tăng lên 1,5 tỉ người. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho biết: du lịch toàn cầu đã tạo ra khoảng 330 triệu việc làm và hơn 10% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Ông David Dodwell cho rằng, ngành du lịch chắc chắn sẽ chứng kiến sự bùng nổ sau 16 tháng thế giới đóng cửa bởi đại dịch COVID-19.

 

Báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới công bố tháng 9.2020 cho thấy 4 yếu tố chính sẽ tác động đến ngành du lịch thế giới hậu COVID-19 gồm nhu cầu, mối quan tâm về sức khỏe, số hóa và tính bền vững.

Với mức thiệt hại lớn do tác động đại dịch, nhiều công ty du lịch đã phá sản sẽ không thể hồi sinh. Nhiều công ty mới nổi sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch mới. Các quốc gia lớn có nền tảng du lịch vững chắc như Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ có lợi thế.

Người mua sắm xếp hàng bên ngoài một cửa hàng Louis Vuitton ở London vào ngày 12.4 khi các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại sau gần 100 ngày đóng cửa. Ảnh: Bloomberg.
Người mua sắm xếp hàng bên ngoài một cửa hàng Louis Vuitton ở London vào ngày 12.4 khi các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại sau gần 100 ngày đóng cửa. Ảnh: Bloomberg.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho biết, mối quan tâm đến du lịch quốc tế sẽ trở nên lớn hơn sau đại dịch. Mối quan tâm về sức khỏe và điều kiện vệ sinh có thể sẽ được nhiều du khách chú trọng, tuy nhiên chỉ là tạm thời. Đi du lịch kết hợp tham dự các sự kiện - đặc biệt là các sự kiện trong nhà và có sự tham gia của đám đông có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức.

Đại dịch đã làm dấy lên nhiều nguy cơ của việc du lịch nước ngoài, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển với cơ sở hạ tầng y tế yếu kém. Ngoài ra việc có thêm hộ chiếu vaccine, các thủ tục kiểm tra khi đi du lịch sẽ là những thực tế mà du khách phải đối mặt trong một thời gian dài.

Theo ông David Dodwell, quá trình số hóa sẽ giúp nâng cao vai trò của truyền thông xã hội trong việc lập kế hoạch du lịch “không tiếp xúc” và loại bỏ sự phụ thuộc vào các công ty du lịch. Dù vậy, số hóa có thể làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu sẽ không khuyến khích du lịch quốc tế.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là tính bền vững. Du lịch đại chúng đã gây ra tác hại lớn đến môi trường, làm giảm đáng kể các trải nghiệm và sự thú vị của những chuyến đi. Điều đó buộc ngành du lịch phải hướng tới các hệ thống vận hành bền vững, nhân ái và có tâm hơn sau đại dịch COVID-19.

Ông David Dodwell cho rằng, kiến thức sâu sắc về thị trường nước ngoài và các nền văn hóa khác nhau vẫn sẽ là trọng tâm của hầu hết các doanh nghiệp quốc tế thành công, khiến cho việc đi du lịch trở nên cần thiết, nhưng ít thường xuyên hơn và “có chủ đích” hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Thành phố nhỏ đáng sống thứ 3 thế giới