Thứ Sáu | 27/12/2013 15:21

Chuyện thần tiên từ bãi rác Cateura

"Chúng tôi đưa các em lên sân khấu và giờ đây mọi người đều nhìn vào các em và biết đến sự tồn tại của chúng".
Cả thế giới đã chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu trong cuộc đời những đứa trẻ sống ở các khu ổ chuột của Venezuela và những khu kém phát triển nhất ở Anh khi được âm nhạc truyền cảm hứng thông qua các dự án El Sistema. Và giờ đây, một lần nữa, người ta lại được thấy điều kỳ diệu ấy ở Cateura, Paraguay, nơi đón nhận 1.500 tấn rác mỗi ngày.
Một dàn nhạc trẻ em có tên gọi Recycled Orchestra (Dàn nhạc Tái chế) đã được thành lập bên đống rác thải khổng lồ đó, nhưng khác với những dự án El Sistema thực thụ, vốn đều nhận được sự ủng hộ của chính phủ về nhiều mặt, El Sistema kiểu Cateura chỉ là nỗ lực tự thân của một chuyên viên sinh thái học, Favio Chávez.

Nhận về rác và trả lại bằng âm nhạc

Ở vùng ngoại ô Cateura của thủ đô Asunción, rác thải là tai ương, nhưng cũng là sinh kế, cung cấphàng trăm việc làm cho những dân địa phương đã bị những chủ đất giàu có đẩy bật khỏi mảnh đất nhỏnhoi của mình. Họ nhặt nhạnh trên đống rác nặng mùi 24 giờ mỗi ngày, tìm kiếm bất kỳ món gì có thểđem bán - một cân nhựa được 20 cent, một cân bìa giấy được 10 cent...

Câu chuyện thần tiên từ bãi rác thải bắt đầu với Favio Chávez vào năm 2006, khi đó ông 37 tuổi.Trong thời gian làm việc ở Cateura với tư cách chuyên viên sinh thái học, Favio Chávez đã kết bạnvới nhiều gia đình sinh sống và hành nghề nhặt rác ở đây. Chứng kiến cuộc sống bị bủa vây bởi cảnhbần hàn, nạn mù chữ, ô nhiễm, ma túy và bạo lực của họ, Chávez nhận ra rằng, bọn trẻ cần được tiếpnhận những điều tích cực có thể đưa chúng thoát khỏi vùng đất ngập rác này để sống một tương laitốt đẹp hơn.

Chávez, từng học nhạc năm 13 tuổi, đã quyết định chia sẻ tình yêu âm nhạc của mình với những đứatrẻ Cateura. Cứ đến cuối tuần, ông lại rời nhà ở một thị trấn nhỏ ở Carapeguá, cách Asunción 80km,để đến đây dạy nhạc cho bọn trẻ. Ông bắt đầu giảng về âm nhạc bằng một vài nhạc cụ mà ông có trongtay. Sau một lần Chávez cho dàn nhạc biểu diễn ngay tại Cateura, những người nhặt rác đã hỏi liệuông có thể dạy nhạc cho con cái của họ được không - bọn trẻ vẫn thường chỉ biết chơi đùa trên đốngrác những khi chờ cha mẹ chúng kết thúc công việc.

Favio Chavez nói rằng, âm nhạc dạy cho bọn trẻ biết tôn trọng bản thân và người khác cũngnhư biết sống có trách nhiệm, vốn không phải là điều phổ biến trên những đường phố đầy rẫy băngnhóm tội phạm ở Cateura. "Những đứa trẻ này quá khuất nẻo với thế giới, không ai biết đến sự tồntại của chúng. Chúng tôi đưa các em lên sân khấu và giờ đây mọi người đều nhìn vào các em và biếtđến sự tồn tại của chúng," ông nói.
Sau một vài tháng, Chávez, một người nhiệt thành hâm mộ Les Luthiers, ban nhạc Argentina sử dụngnhững nhạc cụ tự chế - nhận ra rằng, sẽ không thể có đủ nhạc cụ cho bọn trẻ đang tha thiết muốnđược nhận vào lớp, vả lại các em cũng cần tập luyện thêm ở nhà nếu muốn tiến bộ. "Cây đàn violincòn đáng giá hơn cả ngôi nhà của những người nhặt rác," Chávez nói. "Chúng tôi không thể đưa chobọn trẻ một cây đàn bình thường vì nó sẽ đặt các em vào một tình huống khó xử. Người nhà các em cóthể sẽ đem bán nó hoặc đổi chác. Vì vậy chúng tôi đã thử làm đàn từ những thứ nhặt được ở bãi rác.Chúng tôi khám phá những vật liệu phù hợp nhất, đảm bảo nhạc cụ có âm thanh chuẩn và giữ được độcăng của dây đàn. Thật tốt khi trao cho bọn trẻ những nhạc cụ tự chế vì chúng không có gì đắtđỏ."

Nicolás Gómez, 48 tuổi, một thợ mộc kiêm người nhặt rác, đã cùng với Chávez làm ra những cây đànnày. Mỗi tuần ba lần, Gómez dạo quanh Cateura để tìm nguyên liệu. Ông dùng cưa điện để định hìnhnhững cái khay kim loại thành thân của một cây đàn violon và thiết kế những cây đàn cello từ vỏthùng đựng dầu. Cần đàn được đẽo ra từ những thanh gỗ cũ. Sáo, trống… tất cả đều được làm từ phếliệu.

Với sự hỗ trợ của Gómez, Chávez đã có đủ nhạc cụ cho hơn 70 đứa trẻ tập luyện hằng tuần tại lớp.Nhưng mục tiêu của ông còn lớn hơn bản thân âm nhạc. Chávez tin tưởng rằng thứ tinh thần cần có khihọc chơi đàn có thể áp dụng rộng rãi trong cuộc sống để giúp các em thoát khỏi đói nghèo. Khi suynghĩ về vấn đề này, Chávez không ngờ rằng nó lại hoàn toàn tương đồng với quan điểm của những nhàquản lý dự án El Sistema ở Venezuela và Anh.

"Người nghèo cần cái ăn cho ngày hôm nay," ông nói. "Họ không nghĩ đến những vấn đề của ngày mai.Nhưng học nhạc có nghĩa là bạn phải lập kế hoạch. Thật vô cùng thách thức để giải thích cho một đứatrẻ sống trong hoàn cảnh bất lợi rằng nếu em ước mơ chơi đàn piano thì em cần phải ngồi trên ghếtập tới 5 giờ mỗi ngày."

Nhiều bậc cha mẹ cũng cố gắng tiếp nhận quan điểm này. "Phần lớn cha mẹ đều nói với con mình rằng,không thể mài đàn ra mà ăn được; rằng chúng cần phải làm việc để có cái ăn," Jorge Ríos, 35 tuổi,một người làm nghề tái chế rác có hai con gái chơi trong Recycled Orchestra, thổ lộ. "Nhưng nhờ câyđàn violin mà các con tôi được thấy những đất nước khác. Chúng có cơ hội được sống một tương laitốt đẹp hơn."

Hai con gái của Jorge Ríos là Ada và Noélia Ríos bắt đầu tham gia lớp học của Chávez trong một nhàthờ nhỏ từ hai năm trước, sau khi bà nội, cũng là một người làm nghề tái chế rác, đăng ký cho cảhai vào lớp. Hai chị em thích kỷ luật nghiêm khắc của Chávez, tự giác tập luyện hai giờ mỗi ngàytại nhà - một căn lều nền đất sơ sài tại khu ổ chuột San Cayetano - và đã từng đi biểu diễn quanhkhu vực Mỹ Latin cùng dàn nhạc.

"Ước mơ của cháu là trở thành nghệ sỹ," Noélia, 13 tuổi, giữ chặt trong tay cây đàn guitar, đượcGómez chế tác từ hai hộp thiếc lớn đựng món tráng miệng làm bằng khoai tây Paraguay.

"Được đến những nước khác, đầu óc cháu mở mang hẳn ra," Ada, 14 tuổi, chơi đàn violin, nói. Sauchuyến lưu diễn ở Amsterdam - chuyến lưu diễn đầu tiên ngoài khu vực Nam Mỹ - năm nay dàn nhạc cònlưu diễn ở Argentina, Mỹ, Canada, Palestine, Na Uy và Nhật Bản. Chávez cũng đã nhận được lời mờibiểu diễn tại Meltdown Festival ở London vào tháng Sáu năm tới.

Cũng như người chị của mình, Ada hy vọng trở thành một nhạc công và mơ ước sở hữu một cây đànStradivarius trị giá hàng triệu bảng. Nhưng lúc này cô bé hoàn toàn bằng lòng chơi thứ nhạc cụ màcô đang sở hữu, được làm từ một hộp sơn. "Cháu không quan tâm đến việc cây đàn của mình được làm từphế liệu," cô bé chia sẻ. "Với cháu, đó là một báu vật."

Từ tâm huyết và sự khéo léo của Favio Chávez và Nicolás Gómez, Recycled Orchestra đã ra đời, chophép những đứa trẻ ở địa phương theo học và trình diễn tác phẩm của những bậc thầy âm nhạc thế giớinhư Bach, Mozart và Beethoven. Câu chuyện thần tiên này giống như một lời nhắc rằng, cuối cùng, âmnhạc sẽ chiến thắng ở bất cứ nơi nào.

"Thế giới đưa rác đến cho chúng tôi, chúng tôi trả lại bằng âm nhạc," Favio từng nói như vậy, khôngchỉ nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về một vấn đề toàn cầu mà còn muốn chứng tỏ rằng, bấtchấp sự đói nghèo cùng cực, các học trò của ông vẫn có thể trở thành những thành viên có ích chocộng đồng. Dàn nhạc đã thổi luồng gió mới, mang đến cho các em cơ hội về một tương lai vượt xa khỏikhu ổ chuột ở vùng đất ngập rác mà trước đây các em chưa bao giờ từng tưởng tượng ra.

http://www.youtube.com/watch?v=MkTQQ0m8Ys8

Một buổi diễn của Recycled Orchestra

Truyền cảm hứng cho cả thế giới

Câu chuyện về Recycled Orchestra đã dẫn đến sự ra đời của bộ phim tài liệu "Landfill Harmonic" (Hòaâm ở vùng đất rác) của hai nhà làm phim độc lập Alejandra Amarilla Nash và JulianaPenaranda-Loftus, những người phát hiện ra dàn nhạc khi họ đến Paraguay năm 2009 để làm một nghiêncứu về các cộng đồng nghèo trên thế giới. Họ đã dành nhiều ngày trò chuyện cùng Favio và Nicolás vàtrở lại đây vào năm 2011 với một đội làm phim chuyên nghiệp để ghi lại quá trình gia nhập dàn nhạccủa những học trò mới. Năm 2012, nhóm làm phim theo chân Recycled Orchestra tới Brazil trong chuyếnlưu diễn quốc tế đầu tiên của dàn nhạc.

Cuối năm 2013, nhóm làm phim đã gặp đạo diễn nổi tiếng Graham Townsley. Dưới sự dẫn dắt đầy sángtạo của ông, nhóm trở lại Paraguay vài lần nữa, và giờ đang lên kế hoạch theo chân dàn nhạc tớichâu Âu, Mỹ trong các chuyến lưu diễn và sau đó hoàn tất phần hậu kỳ bộ phim để cho ra mắt vào đầunăm 2014.

Tháng 12-2012, nhóm làm phim cũng mở màn một chiến dịch truyền thông và thu được nhiều thành công:chỉ sau bảy tháng đã có 160.000 kết nối qua Facebook và hơn 3 triệu lượt xem đoạn phim quảng cáo vềbộ phim trên YouTube.

Cũng tương tự như Chávez, mục đích của nhóm làm phim "Landfill Harmonic" còn lớn hơn bản thân bộphim: Họ muốn cho thế giới thấy rằng những giải pháp đơn giản và sáng tạo có thể mang đến cho nhữngcộng đồng nghèo nhất những biến chuyển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, nhóm làm phim còn liên hệ với bảo tàng nhạc cụ lớn bậc nhất thế giới MusicalInstruments Museum (MIM) ở Scottsdale, Arizona để bảo tàng thực hiện một cuộc triển lãm dài ngày vềbộ sưu tập nhạc cụ làm từ phế liệu của Recycled Orchestra. Những nhạc cụ này, song song với bộ phimtài liệu, sẽ xuất hiện trong những bảo tàng chi nhánh của MIM.

Một dự án quyên góp kinh phí hỗ trợ bộ phim "Landfill Harmonic" và dàn nhạc Recycled Orchestra cũngđã được xây dựng. Chiến dịch Kickstarter của Alejandra Amarilla Nash bắt đầu từ tháng 4-2013, đếnnay đã nhận được 200.000 USD, nhiều hơn mục tiêu đề ra ban đầu của cô là 175.000 USD. Nhóm làm phimdự tính, nếu quyên góp được từ 500.000 đến 1 triệu USD sẽ đủ để đưa Recycled Orchestra đi lưu diễnvà truyền cảm hứng cho toàn thế giới.

Thanh Nhàn tổng hợp
Theo Tia Sáng