Chuyện khó tin về lý do 'Bố già' từ chối nhận tượng vàng Oscar năm 1973
Ngày 5/3/1973, Marlon Brando đã từ chối giải thưởng của Viện hàn lâmtrao cho diễn viên chính xuất sắc nhất trong vai diễn Vito Corleone trong bộ phim kinh điển Bố già.Lúc đó, quyết định của Brando đưa ra với lý do cực kỳ bất ngờ.
Bộ phim đưa tên tuổi của Brando vụt sáng trở lại
Trong những năm 60, sự nghiệp của Brando có phần giảm sút. Hai bộ phimtrước đó của ông là "One-Eyed Jack" (Jack một mắt) và "Mutiny on the Bounty" (Nổi dậytrước giờ nhập ngũ) - nổi tiếng với lịch sử chi trội ngân sách - bị đắp chăn bỏ xó.
Giới phê bình từng nói, "Munity"đã đánh dấu sự kết thúc của thời đạihoàng kim Hollywood, tồi tệ hơn, những tin đồn xung quanh việc Brando xử sự ngang ngạnh và thô lỗtrong công việc để khiến ông trở thành nhân vật ít được chào mời và ngưỡng mộ nhất lúc bấy giờ.
Bộ phim Bố già là cứu cánh cho sự nghiệp củaBrando. Trong bối cảnh hùng tráng về một gia đình xã hội đen ở New York trong nhữngnăm 1940, Brando đã đóng vai ông trùm đáng kính Don. Mặc dù trọng tâm bộ phim theo sát nhân vật contrai Michael của bố già nhưng Vito Corleone vẫn đóng vai trò là huyết mạch của bộ phim. Là một tộiphạm lạnh lùng, tàn nhẫn, nhưng lại yêu thương và bảo vệ gia đình mình dưới mọi cách. Đó chính làhơi ấm của tình người khiến nhân vật bố già trở nên bất tử. Diễn xuất của Brando đã thể hiện thànhcông nghịch lý trong con người bố già.
Doanh thu của Bố già đạt gần 135 triệu USD trên toàn thếgiới, vốn đã được dự đoán sẽ trở thành một trong những bộ phim nổi tiếng nhất thờiđại. Vượt mặt tất cả những tên tuổi sáng giá khác của màn bạc như Michael Caine, Laurence Oliviervà Peter O'Toole - Brando đã trở thành diễn viên xuất sắc được xướng tên tại lễ trao giải năm1973.
Bộ phim được trình chiếu tại buổi lễ trao giải
Tại thời điểm trước lễ trao giải của Viện hàn lâm lần thứ 45, Brando đãthông báo rằng ông sẽ tẩy chay buổi lễ này và để Sacheen Littlefeather đi thay. Từ một diễn viên ítđược biết đến, sau đó cô đã trở thành chủ tịch của Uỷ ban Công nhận hình ảnh Quốc gia Hoa Kỳ.
Tối ngày 5/3, khi Liv Ullman và Roger Moore xướng tên chủ nhân của bứctượng danh giá trao cho diễn viên xuất sắc nhất, không một ai trong hai người hé môi để nở một nụcười. Họ đổ ánh mắt vào người phụ nữ trong váy hiệu Apache, mái tóc đen dài buông xuống bờ vai đangbước dần lên khán đài.
Brando đã chuyển lời cho Sacheen Littlefeather đến lễ traogiải.
Moonro đã trao bức tượng cho Littlefeather. Sau khi vẫy tay chào nhữngngười chúc mừng, Littlefeather có bài phát biểu:"Tối nay, tôi đại diện cho MarlonBrando đến đây để chuyển lời của anh rằng. Anh rất tiếc không thể nhận giải thưởng hào phóng này.Lý do là vì cách nền công nghiệp phim ảnh đang đối xử với người Mỹ gốc Ấn hiện tại..."
Sau những lời phát biểu này, đám đông la ó phản đối mạnh mẽ. Những khángiả còn lại bắt đầu vỗ tay, ủng hộ Littlefeather. Cô tiếp tục nói vài lời ngắn gọn, đại ý để thuyếtphục rằng, "sự xuất hiện của cô là không có ý xâm phạm nào, họ sẽ tiếp tục quay trở lại vớiniềm yêu mến công chúng và sự hào phóng có thể trong tương lai".
Tại sao Brando lại làm vậy?
Học giả Dina Gilio-Whitaker, chuyên nghiên cứu về người Mỹ bản địa đãviết: Vào năm 1973, người Mỹ bản địa hầu như không có một đại diện nào trong ngành công nghiệp điệnảnh, chủ yếu chỉ được tham gia những vai phụ với vai trò mờ nhạt. Những vai trò quantrọng nhất liên quan đến người Ấn trong nhiều thế hệ của phương Tây hầu hết đều được giao cho nhữngdiễn viên da trắng."
Họ không chỉ bị thay thế hoặc bỏ qua trong các bộ phim, họ còn khôngđược tôn trọng. Chính vì thế, hình ảnh của nền công nghiệp này trong mắt Brando đã bị bóp méo.
Những ngày sau scandal đó, tờ New York Times đã in ra toàn bộ lời phátbiểu của Brando mà Littlefeather đã không thể đọc hết trước khán đài do giới hạn thời gian. Brandobày tỏ sự ủng hộ đối với Cuộc vận động của người Mỹ gốc Ấn và trích dẫn đến tình huống đang diễnbiến tại Wounded Knee, nơi mà một nhóm các nhà hoạt động xã hội Oglala Lakota gồm 200 người đãchiếm giữ thị trấn nhỏ miền Nam Dakota vào tháng trước, và giờ đang bị vây hãm bởi quân độiMỹ.
Ông viết: "Cộng đồng điện ảnh phải có trách nhiệm với bất kỳ hànhđộng hạ thấp hoặc chế nhạo nhân vật của ông, mô tả ông như một con quỷ hoang dại, tàn bạo và đầytính thù địch. Trẻ em phải sống trong thế giới như thế này đến vậy là đủ rồi. Khi những đứa trẻ gốcẤn nhìn thấy chủng tộc của mình bị mô tả trên phim ảnh như vậy, tâm hồn chúng sẽ bị tổn thương theonhững cách mà chính chúng ta cũng không thể hiểu được."
Trận cuồng phong bão táp những chỉ trích và lên án Brando vàLittlefeather hậu Oscar đã nổi lên từ chính những đồng nghiệp trong ngành và từ giới truyềnthông.
Tuy nhiên, trước mặt 85 triệu người xem, Brando đã tranh thủ được cơhội ngàn năm có một từ Viện hàn lâm Mỹ để nêu lên ý kiến của mình và khơi gợi ý thức của mọi ngườivề cuộc chiến ngầm của họ, thúc đẩy nền tảng ngành giải trí lên một bực mới liên quan đến sự côngbằng chính trị.
Sự từ chối gay gắt của Brando trước bức tượng danh giá này đã trở thànhmột trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử Oscar. Kể từ đó, cũng chưa một người chiếnthắng nào dám lặp lại hành động dũng cảm này của Brando.
Phong Linh
Nguồn Cafebiz