Có 7 phim Việt ra rạp trong tháng 11 và 12.

 
Tuấn Thịnh Chủ Nhật | 17/11/2024 07:30

Chờ phim Việt trăm tỉ cuối năm

Phim Kính Vạn Hoa do Galaxy Studio sản xuất đang được chờ đợi là phim doanh thu trăm tỉ cuối năm.

Sau một mùa hè tương đối ảm đạm đối với điện ảnh trong nước, các nhà làm phim Việt bắt đầu trở lại phòng vé trong dịp cuối năm 2024. Trong số các phim ra mắt cuối năm nay, có những cái tên quen thuộc với độc giả của sách Nguyễn Nhật Ánh, các ê-kíp đã đạt trăm tỉ đồng trong những năm trước và cả trường hợp được giới điện ảnh độc lập đón nhận. Giới điện ảnh và khán giả mê phim cho rằng các phim có tiềm năng đạt trăm tỉ đều là phim có yếu tố bảo chứng phòng vé trong quá khứ. 

Có 7 phim Việt ra rạp trong tháng 11 và 12. Tháng 11 có các phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình (1/11), Cu Li Không Bao Giờ Khóc (15/11), Linh Miêu (22/11) và tháng 12 có Công Tử Bạc Liêu (6/12), Đồi Thông Hai Mộ (27/12), Kính Vạn Hoa (27/12) và Nhà Gia Tiên (28/12).

Đến nay, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn là một trong những tác giả có nhiều truyện được chuyển thể phim điện ảnh Việt nhất. Sau Mắt Biếc và Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh (đạo diễn Victor Vũ) đều có doanh thu cao nhất nhì tại thời điểm phát hành và được giới phê bình đón nhận, năm nay tiếp tục có Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình (Trịnh Đình Lê Minh) và Kính Vạn Hoa (Võ Thanh Hòa) được đưa ra rạp.

Mặc dù hiện nay đạo diễn Võ Thanh Hòa chưa công bố nhiều thông tin về phim Kính Vạn Hoa, chỉ tung ra những đoạn phim trong trẻo, đầy hoài niệm nhưng bộ phim đang được coi là cái tên sáng giá nhất. Phim là phiên bản chuyển thể điện ảnh từ truyện cùng tên do Galaxy Studio sản xuất. Đây cũng là nhà sản xuất từng thực hiện 2 bộ phim được đánh giá cao là Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh và Mắt Biếc. 

Dù phim Kính Vạn Hoa ra mắt cùng thời điểm với 2 phim Việt khác, trong đó Đồi Thông Hai Mộ cũng cùng khai thác không khí hoài niệm và do Nhất Trung, một đạo diễn từng có thành tích trăm tỉ thực hiện nhưng Kính Vạn Hoa vẫn được dự báo sẽ đỏ phòng vé cuối năm nay. Từ một bộ truyện “huyền thoại”, đến giai điệu “huyền thoại” của bản phim truyền hình và lần này, Galaxy Studio mang bộ 3 “huyền thoại” Quý Ròm - Tiểu Long - Nhỏ Hạnh trở lại với khán giả qua phiên bản điện ảnh. 

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nhận định: “Kính Vạn Hoa đáng gờm bởi có sự góp mặt của dàn diễn viên đình đám trong phim truyền hình xưa, đồng thời không bị giới hạn độ tuổi và làm từ tác phẩm gốc kinh điển. Tôi cho rằng 2 phim Việt chiếu cùng thời điểm sẽ khá khó khăn khi cạnh tranh với Kính Vạn Hoa”. Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình có thể lép vế hơn một chút khi truyện gốc chỉ mới ra mắt từ năm 2016, sẽ khó khăn hơn để có thể lặp lại thành công của 2 phim trước, nhưng khán giả Việt vẫn sẵn sàng đón nhận một tác phẩm tốt nên vẫn có thể đạt doanh thu tốt. 

Linh Miêu (đạo diễn Lưu Thành Luân) và Công Tử Bạc Liêu (Lý Minh Thắng) cũng khá tiềm năng. Các nhà quan sát chỉ ra Linh Miêu có thể kế nhiệm Quỷ Cẩu - hiện tượng phòng vé từng thu về 108 tỉ đồng đầu năm 2024. 2 phim này đều khai thác truyền thuyết dân gian truyền miệng, có chất liêu trai chí dị của Việt Nam đang được khán giả yêu thích. Thêm vào đó, ê-kíp được đánh giá là dày dặn kinh nghiệm, hiểu thị trường. Còn Công Tử Bạc Liêu khai thác một nhân vật có thật với nhiều giai thoại gắn với đời sống xa hoa và đậm chất không gian văn hóa miền Tây, nên vẫn có thể đạt doanh thu tốt nếu được lòng khán giả nhiệt thành của khu vực này.

Cây bút điện ảnh tại TP.HCM Nguyễn Phong Việt cho rằng mùa phim cuối năm có sự đa dạng, có cả những nỗ lực đáng kể của người làm phim Việt trên hành trình vươn xa khỏi những thể loại hài, hành động và tâm lý thông thường trước đây. Còn diễn viên, nhà sản xuất Lý Nguyễn Nhã Uyên nêu quan điểm: “Thành công phòng vé trước nay, theo quan sát của tôi, vẫn đến từ nhiều yếu tố như cạnh tranh với phim ngoại, những rủi ro cả chủ quan lẫn khách quan... Các phim Việt ra rạp vào cuối năm đều có kỳ vọng về doanh thu nhưng có thể bùng nổ thực sự hay không thì tôi không dám chắc”.

Điện ảnh năm 2024 đến nay được dẫn dắt bởi 2 “đạo diễn trăm tỉ” là Trấn Thành và Lý Hải, khi các tác phẩm của họ lần lượt thu về trên 551 tỉ đồng (Mai) và hơn 482 tỉ đồng doanh số nội địa (Lật Mặt 7: Một Điều Ước). Trong khi đó, những phim có tiềm năng đạt trăm tỉ của năm nay vẫn được dự báo sẽ còn cách xa thành tích 2 phim kể trên, khó tạo bất cứ một đột phá quan trọng nào. Mặt khác, thị trường Việt Nam đang ở thời kỳ bùng nổ nhưng không kém phần khó đoán, chất lượng tổng thể của phim là yếu tố quan trọng nhưng không phải là điều duy nhất có tác động đáng kể đến doanh thu.

Những năm gần đây, khán giả đại chúng Việt Nam đã quan tâm hơn tới dòng phim độc lập cùng như phim nghệ thuật, khi các phim này không chỉ chiếu tại những không gian nhỏ, đặc thù, mà còn chiếu tại rạp thương mại và được khán giả đón nhận tích cực như Bên Trong Vỏ Kén Vàng (đạo diễn Phạm Thiên Ân), Những Đứa Trẻ Trong Sương (Hà Lệ Diễm) hay Muôn Vị Nhân Gian (phim Pháp của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng). Đây được coi là tín hiệu tích cực đối với Cu Li Không Bao Giờ Khóc (đạo diễn Phạm Ngọc Lân), một bộ phim Việt vừa thắng giải tại Liên hoan Phim Berlin và sắp được công chiếu ngoài rạp.

Việc đa dạng thể loại không chỉ ở dòng chủ lưu mà còn cả dòng phim độc lập, phim nghệ thuật là minh chứng cho điện ảnh trong nước đang đi theo hướng phát triển lành mạnh. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói: “Một nền điện ảnh thành công, có chất lượng cao phải có tính đa dạng, phải thành công ở nhiều thể loại, nhiều mảng đề tài, nội dung, nhiều phong cách làm phim khác nhau, cả ở phim được coi là “dòng chính” cũng như ở cả dòng phim độc lập, phim tác giả. Theo tôi, đó mới thực sự là nền móng, là những yếu tố chủ chốt của một nền điện ảnh phát triển”.