Thứ Ba | 29/07/2014 12:18

Sự thật về chuyện tiêu tiền của người nhiều tiền

Tạp chí Forbes phân tích về thói quen chi tiêu và cách phân chia dòng tiền của những người nổi tiếng và nhiều tiền.
Khi không có tiền, ta mơ về những giấc mơ xa xỉ, kiểu như được cưỡi phi cơ bay từ Los Angeles đến Paris hoa lệ chỉ trong nháy mắt, hay tặng cha mẹ một kỳ nghỉ cuối tuần lãng mạn tại Loire Valley. Những giấc mơ kéo dài tưởng như bất tận.

Nhưng nếu có tiền rồi thì ta sẽ hiện thực hóa những giấc mơ đó thế nào đây? Xem ra, những người nổi tiếng và lắm tiền không chỉ “ngồi mát ăn bát vàng”. Họ cũng phải lo đóng thuế, cũng phải đau đầu chọn lựa quà tặng cho người thân. Một bài báo gần đây trên tạp chí New York thậm chí còn cho rằng giàu có khiến con người ta ích kỷ và tham lam hơn? Liệu có đúng là như vậy không? Để hiểu rõ về hành vi chi tiêu của những cá nhân cực kỳ giàu có và nổi tiếng trong xã hội, liệu có nguồn tin nào đảm bảo hơn là từ các trợ lý riêng của họ.

Cần nói trước là ngành nghề nào cũng có thể sản sinh ra những vị sếp lắm tài nhiều tật, song nền công nghiệp điện ảnh thực sự trình làng những “ông/bà chủ” tai quái, khó chiều. Cứ dạo quanh những bàn ăn trưa ở Hollywood, nơi những người trợ lý xanh xao mệt mỏi ngồi than thở với nhau về “sếp” của mình thì hiểu: họ bị ném đủ thứ đồ vật trúng đầu, họ bị gọi là “đồ ngu” nếu có lỡ chưa thuộc số điện thoại của một nhà hàng nào đó, họ bị dọa cho thôi việc khi mua nhầm loại bánh quy xoắn để sếp tiếp một “vị khách quý” – người mà có lẽ chẳng động tay vào cái bánh quy xoắn đến lấy một lần. Đó là những sự thật cay đắng của cái nghề tưởng chừng rất oai: trợ lý riêng cho người nổi tiếng. Lẽ dĩ nhiên, không phải ai giàu có và quyền lực cũng đều “dữ như cọp”. Dù vậy, ta không thể phủ nhận sức mạnh đồng tiền và tác động của nó lên hành vi và thái độ của mỗi chúng ta.

Rất nhiều trợ lý tiết lộ một mẫu số chung cho các vị chủ nhân của mình: họ chi rất mạnh tay khi mua sắm cho bản thân, cho các chuyên viên trang điểm hay huấn luyện viên riêng của họ (đáng tiếc trợ lý riêng lại không được tính vào đây), nhưng khi phải mua quà cáp cho bạn bè hay người ruột thịt, câu chuyện lại khác hẳn.

“Có lần cô ta bảo tôi mua mấy món đồ cho chuyên viên trang điểm của cô ta, hai túi đồ tốn cả 5.000 đôla, trong khi cô ta bảo tôi tìm mua một chiếc xe đạp cũ để làm quà sinh nhật cho bạn thân của mình với ngân sách dưới 100 đôla”, trợ lý riêng của một nữ diên viên đắt giá tiết lộ.

“Ừ thì cái gì cũng phải tính toán, nhưng không thể chênh lệch như thế được, bạn thân cơ mà!” Anh chàng cũng kể về lần mẹ của nữ diễn viên hỏi xin con gái một cái TV, nhưng thay vì mua tặng mẹ mình một chiếc mới toanh, cô nàng bảo anh ta kiếm về một món đồ cổ lỗ sỹ - thậm chí còn thiếu cả điều khiển từ xa – và gửi cái TV quý hóa đó tới cho bà mẹ.

“Rõ ràng tiền rất có giá trị với cô ta”, anh chàng tiếp lời. “Nhưng cô ta dường như chỉ muốn phung phí nó cho người dưng nước lã, còn với gia đình, bạn bè thì cô ta lại cực kỳ ky bo!”

Một trợ lý riêng khác cũng có cùng quan điểm như vậy, khi cô hàng ngày làm việc và quan sát sếp của mình – một nam diễn viên nổi tiếng. Có thể hôm nay, nhiệm vụ của cô là đặt hàng một chuyến phi cơ, hay đóng một khoản phí trị giá 10000 đôla/năm cho dịch vụ chăm sóc thú cưng của sếp; nhưng đến ngày mai, cô sẽ thấy mình lang thang ở các cửa tiệm bình dân, tính toán cân đo để mua về những món quà nho nhỏ, sẽ được nam diễn viên đem tặng bạn bè hay giáo viên của con ông ta.

Hẳn nhiên, ai tiêu pha thế nào là quyền của họ, song quả thực những câu chuyện tính toán đồng tiền của các nhân vật kể trên thật nực cười. Nó phản ánh thang đo mức độ ưu tiên trong cuộc sống của mỗi cá nhân thông qua cách họ phân chia dòng tiền của mình. Cụ thể ở đây: chuyên viên trang điểm xếp cao hơn mẹ, và cún cưng thì ăn đứt giáo viên của con.

Chúng ta vẫn tin vào câu “giàu quá hóa rồ”. Một tay trợ lý khác nhận xét gọn lỏn về người chủ của mình: “cô ấy không thích thay đổi”. Minh chứng cho lời phán xét này, anh ta kể về lần bị sếp giao cho việc đi mua một đôi giày mới, song không phải đôi giày mới nào cũng được, mà đó phải là một mẫu sneaker không còn được sản xuất nữa, và phải “vừa in cỡ chân cô ta từ hồi 10 năm trước.” Kết quả là anh chàng phải lùng sục trang eBays mấy ngày liền. Thế nhưng ngay cả khi đã mang về cho sếp đôi giày ưng ý, anh ta vẫn bị lườm nguýt, vặn vẹo với lý do đáp ứng yêu cầu…quá chậm. “Khi tôi trình lên cô ta bảng chấm công của mình, cô ta nghi ngờ ra mặt. Đúng là phát rồ!”, cuối cùng anh chàng trợ lý đành phải giải thích cặn kẽ mình đã làm gì cụ thể trong từng ấy ngày.

Vậy tức là mọi diễn viên thừa tiền trên thế gian đều ích kỷ, đáng ghét và keo kiệt như nhau? Câu trả lời tùy thuộc vào vị trí của bạn: bạn là mẹ của họ, hay là chuyên viên trang điểm.

Một trợ lý riêng khác lại khẳng định rằng nam diễn viên – sếp của cô là một người rất hào phóng và nhiệt thành, mặc cho cả núi tiền ông ta đã có. Ông vẫn thường cười vào “cái thói chảnh chọe của nhiều ngôi sao khác”, cô cho biết. Song, điều đó không khỏi ngăn cô thắc mắc tại sao một người có nhiều tiền đến vậy lại vẫn có thể dễ mến đến thế, bởi cũng như nhiều trợ lý cho các sao, cô cũng phải giải quyết các vấn đề liên quan đến các giao dịch ngân hàng và các khoản thuế. “Cứ mỗi lần nhìn vào giá trị in trên tài khoản ngân hàng, tôi lại nghĩ sao ông ấy không sung sướng phát điên lên nhỉ”, cô thừa nhận. Có lẽ ông sếp của cô, và nhiều diễn viên danh giá khác, đã có lúc sướng phát điên lên rồi. Thế nhưng, theo thời gian, thứ cảm xúc đó có thể cũng đã …chai lỳ.

Nguồn GAFIN, Forbes/DVO


Sự kiện