Thứ Tư | 07/08/2013 17:01

Những loại trà quý đắt nhất thế giới

Thế giới có 3 vùng trà nổi tiếng là Ấn Độ, Trung Quốc và Sri Lanka. Loại trà Đại Hồng Bào không được bán phổ biến, có giá hơn 26 tỉ đồng/kg.
Trà là loại thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Người ta nhúng lá của các cây họ trà có tên Camellia Sinensis vào nước sôi hoặc nước ấm để uống. Trà có vị đắng, chát hoặc thanh mát. Cũng có vô số cách thưởng trà khác nhau. Ngày nay, trà được trộn với thảo dược để tăng các lợi ích sức khỏe của loại thức uống này.

Phần nhiều các nghiên cứu về lợi ích của trà đối với sức khỏe đều nói đến trà xanh. Việc này khiến nhiều người hiểu nhầm rằng các loại trà khác như trà trắng, trà đen hay trà Ô long chỉ là thứ vô thưởng vô phạt, uống cho vui. Thực tế, tất cả các loại trà đều chứa chất có lợi cho sức khỏe, trà khác loài sẽ có hàm lượng các chất cao thấp khác nhau.

Thế giới có 3 quốc gia có khả năng sản xuất những loại trà hảo hạng nhất: Ấn Độ, Trung Quốc và Sri Lanka. Mỗi vùng khác nhau có được loại trà với mùi và vị đặc trưng.

Dưới đây là những loại trà đắt đỏ nhưng nổi tiếng khắp thế giới:

Trà đen Darjeeling, Ấn Độ

g
Ảnh: BornRich

Trà Darjeeling có nguồn gốc từ vùng trà Himalaya, Ấn Độ. Trà Darjeeling nổi tiếng khắp thế giới vì mùi vị và màu sắc đặc trưng. Vùng trà Darjeeling nằm dưới chân núi phía Đông dãy Himalayas. Chính độ cao so với mặt nước biển (1500 mét đến 2500 mét) của vùng núi Himalayas và một số yếu tố thổ nhưỡng khác khiến trà Darjeeling có loại vị độc nhất.

Công ty Makaibari là đơn vị nổi tiếng cung cấp loại trà này với sản phẩm Silver Tips. Trà Darjeeling được bán với giá 400 USD/kg.

Trà Thiết Quan Âm, Trung Quốc

g
Ảnh: BornRich

Nằm trong nhóm Thập danh đại trà Trung Hoa, trà Thiết Quan Âm (Tie Guan Yin) là một dạng trà Ô long quý hiếm ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Nói trà Ô long có nghĩa màu trà pha trộn giữa xanh và đen.

Một trong những điểm đặc biệt của loại trà đắt đỏ này là nó có thể pha được 7 lần trước khi hết sạch mùi vị.

Trà Đại Hồng Bào

rf
Ảnh: BornRich

Trà Đại Hồng Bào (Da-Hong Pao) là một loại trà Ô long có xuất xứ từ núi Vũ Di, Phúc Kiến, Trung Quốc.

Tương truyền, vào cuối đời Minh, một vị thái y đã dùng búp non hái từ những cây trà mọc trên núi Vũ Di chữa khỏi bệnh cho thái hậu. Để thưởng công, hoàng đế nhà Minh bèn ban tặng mỗi cây trà quý một chiếc áo bào đỏ để bọc bên ngoài trong những ngày giá lạnh. Loại trà này vì thế có tên là Đại Hồng Bào.

Trải qua gần 400 năm đến nay, số trà quý năm xưa chỉ còn lại 6 cây. Mỗi năm, từ 6 cây trà này, người ta chỉ thu được chừng 1kg búp. Từ năm 2006, chính quyền địa phương quyết định hạn chế khai thác búp của những cây trà Đại Hồng Bào cổ, nên hiện nay, những người mê trà dù có chấp nhận đổi cả gia sản cũng khó có cơ hội sở hữu loại trà quý này. 20gr Đại Hồng Bào cuối cùng do tỉnh Phúc Kiến tặng Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc cuối tháng 10 năm 2011 vì thế được coi là vô giá.

Trà Đại Hồng Bào được bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt và được coi như báu vật quốc gia tại Trung Quốc. Loại trà này không được bán phổ biến và có giá 1,25 triệu USD/kg (tương đương hơn 26 tỉ đồng).

Nguồn BornRich/Dân Việt


Sự kiện