Chủ Nhật | 23/06/2013 13:06

Chơi thuyền kayak

Chiếc thuyền nông chữ V giá chục nghìn đôla để chơi vịnh Hạ Long hay vùng nước pha lê ở ngoài khơi Dubai thực sự là những tác phẩm nghệ thuật lớn.
Kayak là tên gọi dành cho loại xuồng một người ngồi. Xuồng/thuyền kayak hiện tại thường được dùng trong một số tour du lịch mạo hiểm rất hấp dẫn du khách, được phát triển thành một môn thể thao.

Ở Việt Nam, du lịch chèo thuyền kayak đã xuất hiện từ những năm đầu của thập kỉ 90, chủ yếu dành cho du khách nước ngoài. Nhưng để trải nghiệm được cảm giác sóng cuộn, chạm vào nhũ đá nghìn năm tuổi hoặc thử thách bản thân, nhiều người Việt chọn đến với chèo thuyền kayak. National Geographic Adventures Journal đã bầu chọn vịnh Hạ Long là một trong 25 điểm du lịch chèo thuyền kayak hàng đầu thế giới.

Khi đi sâu vào môn thể thao này, người ta bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thú vui với những chiếc kayak. Ngoài chuyện sử dụng các dịch vụ cho thuê thuyền kayak, những ai có điều kiện thường hướng đến sản phẩm kayak dành cho cá nhân. Điều này cũng tương tự như lúc bạn đặt hãng đồng hồ Thụy Sĩ nào đó làm đồng hồ theo con thú mình cầm tinh hoặc yêu cầu hãng xe Rolls-Royce đo đạc chỗ ngồi ở khoang lái xe thế nào cho vừa với chiều cao của mình.

v

“Điều làm nên điểm khác biệt ở một chiếc thuyền gỗ kayak chế tác thủ công với chất lượng tuyệt đỉnh chính là ở cách nó lướt đi êm ái trên làn nước, mũi thuyền cong rẽ sóng cùng những nét lượt mượt mà thu hút mọi ánh nhìn và những tiếng vỗ tay đầy thán phục”, nhà thiết kế thuyền Nick Schade của hãng Guillemot Kayaks say sưa mô tả.

Đến từ Groton, bang Connecticut, Nick đã theo đuổi sự nghiệp thiết kế những chiếc thuyền kayak đua trên biển với chất lượng cao được gần hai mươi năm nay, và những khách hàng trung thành của ông đến từ khắp mọi nơi, từ vùng bờ hiển mấp mô đá sỏi tiểu bang Maine cho tới bãi biển Bondi (Australia) ngập tràn gió cát, và họ còn tới từ những vùng nước pha lê trong vắt ngoài khơi Dubai.

Để đặt hàng một chiếc thuyền kayak của Nick, thông thường sẽ phải mất từ ba đến sáu tháng để sản phẩm “ra lò”, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của thiết kế cũng như số đơn đặt hàng, và bản thân Nick cũng hứng thú với việc hợp tác chặt chẽ với khách hàng trong suốt quá trình hình thành sản phẩm.

Sau khi cân nhắc về cách thức và địa điểm sử dụng chiếc thuyền, ông sẽ bắt tay vào chế tác nó với việc xếp tay hàng trăm mảnh gỗ (sử dụng thêm các vật liệu kết dính như Kevlar, sợi cacbon hay nhựa nếu cần). Mô hình thuyền Kayak đạt chuẩn của Nick Schade (có giá từ 15.000 đôla Mỹ trở lên) được cấu thành bởi những mảnh ván dài làm từ gỗ tùng đỏ hay ván ép hàng hải, và thiết kế khoang thuyền cứng cáp chắc chắn.

g

Mỗi chiếc kayak được bọc tỉ mỉ cẩn thận với thiết kế vân chạy dọc thân thuyền hết sức tinh tế, có khả năng lèo lái linh hoạt trong điều kiện biển động hay xuyên qua các luồng lạch.

Xét về tổng quan, thuyền Kayak thương hiệu Guillemot (có giá từ 15.000 tới 30.000 đôla) với dáng thuyền nông hình chữ V mang góc cạnh sắc sảo chính là một lựa chọn tối ưu. Đây cũng là mô hình thiết kế ưng ý của Nick, với lớp sơn màu gụ đậm nét, kết cấu khoang ngồi bằng gỗ chắc chắn và chất liệu bọc tùy chọn theo ý khách hàng, được chào bán với nhiều kích cỡ khác nhau.

Những biểu tượng hình họa đặc trưng trên thân thuyền đem lại nét riêng sản phẩm của Nick và nhà thiết kế rất cẩn trọng trong việc lắp ráp các mảnh ván gỗ lại với nhau, cũng như thêm vào những họa tiết khảm vân tinh tế.

Một số mẫu thuyền khác với tính tùy biến cao là Night Heron (có giá 15.000 đôla Mỹ) - thiết kế hỗn hợp ứng dụng công nghệ giằng-và-dán (Stitch-and-glue) có ngoại thất trang nhã; và mẫu Io (giá 3.900 đôla) - xứng đáng mà chiếc thuyền kayak đầu tiên bạn dành tặng cho trẻ con trong gia đình mình. Bên cạnh đó, còn có thể kể tới các mẫu xuồng Rugged Coot (giá từ 10.000 tới 16.850 đôla), xuồng cano (10.000 đôla) và những chiếc Petrels chạm trổ tinh vi (18.150 đến 28.850 đôla Mỹ).

Khách hàng cũng có thể đặt thiết kế mái chèo (giá từ 500 đôla) để đảm bảo sự phối hợp hoàn hảo trong quá trình sử dụng thuyền.

Bỏ qua những khác biệt nho nhỏ trong từng mẫu thiết kế, tất cả các sản phẩm kayak của Nick Schade đều hết sức linh hoạt và hiệu quả, lái dễ, xoay dễ và bền chắc với thời gian.

Bên cạnh đó, chúng còn đẹp lộng lẫy bởi, không chỉ để trổ tài trên mặt nước, chúng còn nổi bật trong các gian trưng bày. Ví như chiếc kayak Night Heron đã vinh dự được nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New York.

Tìm hiểu thêm tại: www.guillemot-kayaks.com

Nguồn Dân Việt


Sự kiện