Thứ Hai | 27/01/2014 11:01

Câu chuyện con số may mắn với doanh nghiệp Việt

Ở Việt Nam, người làm kinh doanh cũng rất coi trọng các con số.
Trong mắt các doanh nhân, những con số không hề khô khan, vô hồnmà đều mang một ý nghĩa nhất định. Có nhiều cách để định nghĩa 1 con số may mắn: Nó có thể tuântheo quy luật tự nhiên, tâm linh hay theo luật phong thủy.Tại mỗi vùng khác nhau trênthế giới, người ta lại có những quan niệm khác nhau về ý nghĩa của các con số.

Chẳng hạn, các nhà quản lý người phương Tây, vốn đềcao duy vật rất coi trọng con số 3. Sự yêu thích xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn củacon số này. Khi đánh giá kết quả hoạt động, chúng ta thường thấy có 3 cấp độ: Lạc quan, trung bìnhvà bi quan. Trong bán hàng, chúng ta chia các mặt hàng thành các cấp độ: hàng bán chạy, bình thườngvà ít được quan tâm.

Trong kinh doanh, GAP đưa ra 3 thương hiệu với các mức giá chodòng sản phẩm của mình (Banana Republic, Gap và Old Navy). General Motor cũng tương tự vớiCadillac, Buick và Chevrolet.

Các nhà kinh tế học cũng chỉ ra ý nghĩa quan trọng của số 3.Người tiêu dùng thích lựa chọn, nhưng KHÔNG CẦN QUÁ NHIỀU. Một nhà tiếp thị giỏi hiểu rằng 3 lựachọn là đủ cho người tiêu dùng.

Tại các thị trường đã phát triển lâu năm, thường có 3 thế lựcchính thống lĩnh. Top 3 nhà đài thống trị nước Mỹ 1 thời: ABC, CBS và NBC (chiếm 99% thị phầntruyền hình của Mỹ từ năm 1950 - 1980).

Ở Việt Nam, Top 3 nhà mạng lớn nắm giữ vai trò chủ đạo: VNPT,Mobifone, Vinafone. Tại thị trường cà phê hòa tan, thế chân vạc được thiết lập với Nestle, VinacafeBiên Hòa, Trung Nguyên.

Vì sao FPT chuộng con số 13 đen đủi? (1)
Thế chân vạc là điều thường thấy trong những thị trường đãphát triển

Tương tự, các chuyên gia tư vấn lại thích con số 12, con số thầnthánh trong toán học và thiên văn học. Con người thường có thói quen tạo ra những danh sách, cấutrúc và mô hình có từ 10 hoặc 12 điều, đơn giản vì nó rất quen thuộc, như cách mà tổ tiên của chúngta đã sử dụng từ xa xưa.

Trong khi đó, tại phương Đông, quan niệm về các consố mang nặng ý nghĩa tâm linh. Chẳng hạn người Trung Quốc thường thích con số 6 và 8,vì nó phát âm gần giống với chữ "lộc" và "phát". Do đó, biển số xe, số điện thoại đẹp thường có 4số (tứ quý) 8 ở cuối cùng.

Hiểu được tâm lý này của người Trung Quốc, bộ tài chính Mỹ nămnay còn rao bán những đồng đô la may mắn với số sê ri trên mỗi tờ tiền bắt đầu là 8888.

Vì sao FPT chuộng con số 13 đen đủi? (2)
Tờ đô la may mắn vừa được Bộ tài chính Mỹ tung ra nămnay

Ở Việt Nam, người làm kinh doanh cũng rất coi trọng các con số.Thậm chí, có DNViệt còn "thần tượng" riêng cho mình một con số và coi nó như biểu tượng thành công củaDN.

Công ty CP Siêu Thanh (ST8) thể hiện tình yêu với con số 8 ngay từ trong mã niêm yếtcủa mình. Là DN Việt Nam nhưng có chủ tịch lần tổng giám đốc là người Hồng Kông,không có gì ngạc nhiên khi ST8 lại thần tượng con số đến vậy. Từ Điện thoại, số Fax công ty đềuchọn dùng con số 8. Thậm chí trong những bản hợp đồng, ST8 cũng "cố gắng" để con số 8 có thể xuấthiện.

Lại quay lại về FPT, tập đoàn này rất "yêu" con số 13. Ra đời ngày 13/9/1988,FPT có 13 sáng lập viên và ngày thành lập những trụ sở, chi nhánh của FPT đều là ngày 13. Số điệnthoại di động của ông Trương Gia Bình, chủ tịch Tập đoàn FPT cũng có đuôi là 13.

Cách lý giải của FPT cũng mang nặng yếu tố tâm linh: "Số mệnh 1 con người, theo Tử vi, đượcđịnh đoạt bởi ngày anh ta sinh ra. Số mệnh của FPT cũng thế, nó ra đời ngày 13.9.1988 và vì thếcuộc đời của nó sẽ gắn liền với con số 13".

Một doanh nhân lớn khác là ông chủ AlphaNam Trần Tuấn Hải cũng có con số "thần tượng"của riêng mình. Đó là con số 79. Theo quan niệm của người Trung Quốc, 79 là con số đạithần tài. "Số 79 đối với tôi mang rất nhiều ý nghĩa. Từ căn nhà đầu tiên, số điện thoại đầu tiêncủa tôi đều mang số 79, rồi từ đó tôi gây dựng nên tất cả", ông Hải chia sẻ

Vì vậy, không có gì lạ khi con số 79 xuất hiện ở khắp mọi nơi trong AlphaNam. Các nhân sự caocấp trong AlphaNam hiện nay đều sử dụng số điện thoại có đuôi 7979. Sang năm Giáp Ngọ, ông Hải cũngdự tính mở ra chuỗi siêu thị thực phẩm mang tên 79 Mart. "Mục tiêu hướng tới sẽ là mở tổng cộng 79siêu thị trên khắp cả nước", ông Hải cho biết.

Có thể thấy, mỗi con số không vô hồn mà đều hàm chứa một ý nghĩaquan trọng. Một con số đẹp được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều may mắn và tốt đẹp hơn trong cuộc sống.Đặc biệt là trong kinh doanh, nếu bạn hiểu và tận dụng được sức mạnh của các con số, tỉ lệ thànhcông trong kinh doanh sẽ tăng lên nhiều lần.