Caravat của chính khách
Giới chính khách ưa cà vạt đỏ hơn? Màu cà vạt của các vị chính khách thể hiện điều họ muốn công chúngnhận thấy ở họ. Những chính khách thành công thường biết phối hợp sử dụng cả hai tông màu này mộtcách nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, tông đỏ có vẻ như vẫn được ưa chuộng hơn. Cà vạt tông đỏthường chứng tỏ uy quyền, năng lực và sự khẳng định mong muốn là nhân vật chính trong một sự kiện. Các chính khách Hoa Kỳ tỏ ra đặc biệt thích cà vạt đỏ. Theo thống kê qua 22 cuộc tranh luận tranhcử tổng thống kể từ năm 1976 tới năm 2008, các ứng viên tổng thống đã diện 44 chiếc cà vạt trong đócó tới 30 chiếc màu đỏ - Chỉ có 7 chiếc màu xanh, 7 chiếc còn lại là màu xanh đỏ kết hợp hoặc màukhác. Trong chính trị, cà vạt đỏ tạo nên bản sắc cho người đeo chúng. Màu đỏthường được các tổng thống Hoa Kỳ đeo khi gặp các nhà lãnh đạo hoặc các đồng minh của họ, màu đỏnhư để chứng tỏ họ là người đứng đầu, người đi tiên phong. Trong các lĩnh vực khác, màu đỏ là màu tăng tốc suy nghĩ, giúp ta thựchiện những công việc cần sự chú ý, sự cẩn thận tới những chi tiết nhỏ. Theo nhiều nghiên cứu, màuđỏ song hành với tình yêu. Những phụ nữ mặc đồ màu đỏ thường làm cho cánh đàn ông si mê họ hơn.Trong thể thao, những vận động viên mặc màu đỏ thường thi đấu tốt hơn đối thủ của họ. Nhưng giốngnhư màu đỏ, cà vạt tông màu xanh cũng có nhiều lợi ích khi đeo.Vậy, khi nào thì cà vạt xanhđược sử dụng? Cà vạt xanh - Màu của sự tin tưởng! Cà vạt xanh giúp chính khách tạo cho công chúng cảm giác mình là mộtngười điềm tĩnh và ưa hoà bình. Các tổng thống Hoa Kỳ thường vận cà vạt xanh khi gặp lãnh đạo cácnước đối lập hay khi có tình trạng căng thẳng xảy ra giữa các nước hoặc khi có phát biểu trước báochí về những vấn đề không gặp được sự đồng thuận của công luận. Tại Hoa Kỳ, những người theo ĐảngCộng Hoà ưa chuộng ứng viên của đảng mình đeo cà vạt đỏ còn những người theo Đảng Dân Chủ thì ngượclại, họ ưa màu xanh và sự ôn hoà. Theo các nhà khoa học, màu đỏ làm tăng tốc khả năng suy nghĩ liên kếtcác chi tiết, các sự kiện 31% so với màu xanh. Nhưng, với các công việc nhóm hay những công việcliên quan đến sáng tạo, tông màu xanh giúp tăng gấp đôi hiệu quả công việc so với màu đỏ. "Màu xanhlà màu của bầu trời, của đại dương, phần lớn mọi người đều cho rằng màu xanh đồng nghĩa với sự cởimở, hoà bình và lặng lẽ… Màu này khiến mọi người cảm thấy bình tâm khi sáng tạo và nghiên cứu" Màu xanh của cà vạt hiệu quả đến mức giới chức Úc chuyển sanghẳn một thời kỳ gọi là "thời kỳ xanh" (blue period) - Khi trong thời kỳ khủng hoảng, mọi chínhkhách đều muốn thể hiện sự thất vọng, thời điểm bếp bênh trong đời sống chính trị của họ. Các nhànghiên cứu còn gọi khung cảnh chính trị Úc thời kỳ này giống như kỷ nguyên nghệ thuật nổi tiếng củaPicasso. Sự phổ biến của cà vạt xanh tại chính trường Úc còn khiến các nhà báo gọi đó là "một lờinói dối trắng trợn nho nhỏ về cà vạt xanh". Màu đỏ và màu xanh được sử dụng phổ biến và gây ấn tượng.Trong 11 ngày đầu tiên nhậm chứctổng thống, ông Obama chỉ vận cà vạt đỏ hoặc xanh. Cũng chỉ vì thế mà người ta đã nhận xét ông là"Obama muốn thể hiện một quan điểm khác về chính trị nhưng ông ta ăn vận chẳng khác gì mọi người." Wendell Brown - biên tập thời trang của tạp chí Esquire còn nói rằng "Washington D.C là một nơi kỳlạ khi mọi thứ đều có kiểu cách và tất cả mọi cách thể hiện đều rõ ràng ở thứ họ mặc trên người".Và, chính khách thành công là người sử dụng nhuần nhuyễn sự kết hợp xanh và đỏ. Theo thống kê trên chính trường Hoa Kỳ thì những ai đeo cà vạt đỏ chỉ thắng với tỷ lệ 13/30 =43% trong các cuộc tranh luận, những người đeo cà vạt xanh thắng 4/7 lần = 57%, còn những ai đeo càvạt xanh đỏ kết hợp hoặc lựa chọn một màu cà vạt khác thắng nhiều nhất, 5/7 các cuộc tranh luậnchiếm tới 71%. Điều này được chứng minh qua các sự kiện: thắng cử của Reagan năm 1980 với chiếc càvạt nâu; thắng cử của Clinton năm 1992 với cà vạt tím và sọc và thắng cử của Obama năm 2008 khi ôngdũng cảm đeo cà vạt màu ghi trong cuộc tranh luận thứ 2 giữa các ứng viên tổng thống. |
Nguồn Luxevn