Một bãi chứa xe bỏ đi tại gầm cầu ở Quảng Đông, Trung Quốc.
Cận cảnh 'nghĩa địa' xe máy ở Trung Quốc
Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới, đang đẩy mạnh chính sách cắt giảm mức độ ô nhiễm môi trường. Để đạt được, chính quyền nhiều tỉnh thành ở nước này đã thực hiện lệnh cấm, hạn chế và thắt chắt việc sử dụng xe máy, thậm chí cả với ôtô.
Nghĩa địa xe máy ở Quảng Châu. |
Mỗi năm có hàng triệu xe máy, ôtô bị tịch thu bỏ vào các bãi để ngoài trời. Chỉ tính riêng tại một bãi chứa xe ở thành phố Hàng Châu vào thời điểm tháng 3/2015 đã nhận tới hơn 100.000 phương tiện bị loại bỏ do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải quốc gia của Trung Quốc.
Xe số, xe tay ga chất đống khổng lồ tại một bãi chứa ở Hàng Châu. |
Trung Quốc là nước sản xuất xe máy nhiều hàng đầu thế giới với số lượng trung bình mỗi năm lên đến hơn 27 triệu chiếc xe loại hai bánh và ba bánh. Để hạn chế lượng tiêu thụ xe máy và cả ôtô, một số nơi ở Trung Quốc còn cắt giảm số lượng đăng ký cho xe mới.
Xe máy và cả xe ô tô không đủ tiêu chuẩn khí thải đều bị loại bỏ ở Hàng Châu. |
Cùng với lệnh cấm sử dụng xe máy ở các khu vực nội đô tại nhiều thành phố, Trung Quốc còn đẩy mạnh việc loại bỏ các xe máy hoạt động chui, xe phi pháp và không có đăng ký. Việc đẩy mạnh chính sách thắt chắt sử dụng xe máy như vậy cũng loại bỏ hàng chục nghìn xe máy và đưa vào các bãi chứa khổng lồ.
Các xe máy không đủ tiêu chuẩn khí thải, không đăng ký, xe phi pháp đều bị tịch thu. |
La liệt "xác" xe máy. |
Chưa rõ số phận của những xe máy bỏ đi này sẽ như thế nào |
Theo Văn Biên - Dân Việt