Haveli Dharampura, một ngôi nhà lớn được xây dựng ở Old Delhi năm 1887, đã được chuyển đổi thành một khách sạn boutique sang trọng. Ảnh: Haveli Dharampura.

 
Mỹ Quyên Thứ Tư | 03/07/2024 17:27

Các thành phố lịch sử của Ấn Độ bắt kịp xu hướng đổi mới đô thị

Các nhà kho, nhà máy cũ trở thành trung tâm nghệ thuật và văn hóa mới khi phong trào phục hồi ngày càng phát triển.

Tòa nhà Ismail theo phong cách tân cổ điển thế kỷ XX, trước đây là trụ sở của các văn phòng và ngân hàng gần Đài phun nước Flora tại thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ, hiện là cơ sở được cải tạo tuyệt đẹp của thương hiệu thời trang nhanh Tây Ban Nha Zara.

Quá trình phục hồi mất hơn hai năm. Các ban công lưới mắt cáo thanh lịch, các trụ bằng gang và cửa sổ kính tạo nên niềm vui khi mua sắm trong tòa nhà, một trong nhiều công trình lịch sử, nhà gỗ cũ và nhà kho đang được cải tạo để sử dụng cho mục đích mới ở Ấn Độ.

Có nhiều bất động sản và tòa nhà bị bỏ hoang ở các thành phố lịch sử của Ấn Độ đang cần được tân trang như vậy. Một số bị những người vô gia cư chiếm đóng, trong khi những nơi khác đã bị bỏ hoang do sự thờ ơ của chính phủ. Hiện nay, các kiến ​​trúc sư và nhà quy hoạch đô thị tiến bộ đang thúc đẩy việc chuyển đổi và sử dụng những bất động sản này.

Một trong những trường hợp sớm nhất về việc tái sử dụng các tòa nhà cổ của Ấn Độ là các cung điện ở bang Rajasthan, chẳng hạn như Pháo đài Neemrana thế kỷ XV đã trở thành khách sạn sang trọng vào năm 1991. Kể từ đó, đã có nhiều dự án như vậy, bao gồm Cung điện Falaknuma ở Hyderabad được khôi phục thành khách sạn sang trọng và Cung điện Belgadia ở Mayurbhanj, bang Odisha.

"Các tài sản như Cung điện Belgadia đóng vai trò là lời nhắc nhở trực quan về di sản văn hóa của khu vực cũng như con người và các ngành công nghiệp từng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành khu vực và biến nó thành như ngày nay. Cải tạo xây dựng di sản là điều cần thiết để đảm bảo lịch sử của quốc gia và văn hóa không bao giờ bị lãng quên", ông Akshita Bhanj Deo, người có gia đình đã sở hữu Cung điện Belgadia qua nhiều thế hệ và đã giúp biến nó thành một khách sạn cổ điển, cho biết.

Bảo tàng Cảnh sát Tamil Nadu ở Chennai mở cửa vào năm 2021 trong một tòa nhà được thiết kế theo phong cách Indo Saracenic thế kỷ XIX. Ảnh: Kalpana Sunder.
Bảo tàng Cảnh sát Tamil Nadu ở Chennai mở cửa vào năm 2021 trong một tòa nhà được thiết kế theo phong cách Indo Saracenic thế kỷ XIX. Ảnh: Kalpana Sunder.

Pháo đài Kochi, ở tiểu bang Kerala của Ấn Độ, từng là trung tâm buôn bán gia vị béo bở. Các nhà kho của Pháo đài Kochi được sử dụng để lưu trữ các bao tải đựng hạt tiêu, bạch đậu khấu và hạt nhục đậu khấu. Gần đây hơn, chúng đã được chuyển đổi thành các phòng trưng bày nghệ thuật và quán cà phê thời thượng nhờ Kochi Biennale, một hội chợ nghệ thuật bắt đầu vào năm 2012 và đã biến thị trấn này thành trung tâm nghệ thuật và văn hóa.

Một ví dụ là Ngôi nhà Aspinwall 180 tuổi. Đó là một khu phức hợp rộng lớn với những tòa nhà quét vôi trắng, một ngôi nhà gỗ và nhà kho mái ngói đỏ từng là trụ sở cũ của Aspinwall & Co., một công ty thương mại của Anh chuyên kinh doanh gia vị, gừng, trà và xơ dừa.

Pepper House bên bờ sông với mái đất sét kiểu Hà Lan, cửa sổ lớn, thoáng mát, sảnh rộng, cột chắc nịch và hai lối vào, một lối vào nhìn ra đường và một lối vào bờ sông, là một địa điểm khác của Kochi Biennale. Gần đó là Kashi Art Cafe, nằm trong một dãy nhà kiểu Hà Lan cũ, đã được khôi phục thành quán cà phê đầy phong cách và sang trọng vào năm 1997.

Tại Delhi, Bảo tàng Phân chia mới mở, được đặt trong một tòa nhà di sản thế kỷ XVII phản ánh ảnh hưởng của thực dân Anh và Mughal. Bảo tàng dành riêng để nghiên cứu sự phân chia hỗn loạn của Ấn Độ vào năm 1947. Bảo tàng chứa các bản ghi âm và hiện vật bao gồm các bản cắt báo, tác phẩm điêu khắc, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, tài liệu và kỷ vật như thư, bưu thiếp, thiệp cưới và sách tiếng Urdu.

Tòa nhà từng là cung điện của Dara Shukoh, con trai cả và được yêu mến của hoàng đế Mughal thế kỷ XVII Shah Jahan. Sau đó nó phục vụ như một nơi ở riêng và một trường học. Năm 2019, Quỹ Di sản Văn hóa và Nghệ thuật Ấn Độ đã quyết định giải cứu tòa nhà khỏi tình trạng đổ nát. Sau công việc trùng tu rộng rãi, cung điện cũ đã lấy lại được một số vinh quang trước đây và các phòng khác nhau của nó được dùng làm phòng trưng bày cho bảo tàng.

Một trong những trường hợp trùng tu đặc biệt nhất là tòa nhà Công nghiệp Alembic 114 tuổi ở Vadodara, bang Gujarat, được ông Karan Grover và các cộng sự cải tạo vào năm 2018. Nhà máy này sản xuất penicillin và hiện là bảo tàng với không gian dành riêng cho các studio và triển lãm nghệ thuật.

Ông Abha Narain Lambah, một kiến ​​trúc sư bảo tồn Ấn Độ có trụ sở tại Mumbai, cho biết: "Với quá trình toàn cầu hóa, việc tái sử dụng thích ứng đã đạt được động lực ở Ấn Độ. Các pháo đài và cung điện trên khắp đất nước và thậm chí cả các di tích của chính phủ đang được chuyển đổi thành khách sạn. Tái sử dụng một cách thích ứng một tòa nhà hiện có là kiến ​​trúc xanh nhất."

"Tái sử dụng thích ứng đã trở nên rất phổ biến ở Ấn Độ, khi chúng ta nói về bảo tồn di sản xây dựng trong bối cảnh đô thị. Nếu tôn trọng sự thiêng liêng của di sản xây dựng, thì chắc chắn tái sử dụng thích ứng là một hoạt động tốt và đáp ứng nhu cầu về mặt bền vững", ông Rahul Chemburkar, một kiến ​​trúc sư bảo tồn tại Mumbai cho biết.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đã quá nhiều lần chỉ có bề ngoài được giữ nguyên và nội thất bị thay đổi hoàn toàn. "Điều này phá hủy bối cảnh tổng thể. Ở đây, các quy định về di sản phải đóng một vai trò quan trọng để giữ lại thực thể và đặc tính di sản.", ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

 Robot len lỏi vào nông trại châu Á như thế nào?

Nguồn Nikkei Asia