Anh Vincent Mourou, đồng sáng lập Marou. Ảnh: Bloomberg
Bloomberg nói gì về sô cô la Marou Việt Nam?
Hạt cacao Marou có nguồn gốc đến từ Việt Nam, cụ thể là tại 6 tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long với đặc thù từ đất trầm tích cho đến đất đỏ bazan của khu vực tỉnh Lâm Đồng. Mỗi loại đất khác nhau cho ra hương vị hạt cacao riêng biệt. Những sản phẩm sô cô la hoàn chỉnh tại đây được pha trộn, đóng gói thủ công bằng giấy trang trí nghệ thuật và gây ấn tượng với hương vị lẫn gia vị.
Hấp dẫn nhất là sô cô la vị phở, một loại sô cô la đen đặc trưng của Việt Nam kết hợp cùng với cây hồi, thảo quả, rau mùi, thì là, đinh hương, quế, và hạt tiêu. Đây là hỗn hợp gia vị có trong món súp nổi tiếng củaViệt Nam nhưng không có thịt bò. Cảm hứng pha chế nên loại sô cô la này bắt nguồn từ một người bán phở sinh sống gần nhà máy sô cô la.
Công ty Marou Faiseurs de Chocolat có trụ sở tại TP.HCM xuất khẩu số lượng nhỏ đến 20 quôc gia, chủ yếu là Tây Âu, Bắc Mỹ, và Bắc Á.
Quá trình làm sô cô la Marou. |
Nhà đồng sáng lập Marou, Sam Maruta trước đây từng là nhân viên ngân hàng cho biết: “Bất kỳ loại sô cô la nào không sử dụng lượng lớn cao cao đến từ Tây Phi là sản phẩm đặc biệt. Sự xuất hiện của các xưởng sản xuất sô cô la thủ công sử dụng nguồn ca cao hiếm có từ địa phương như chúng ta đang làm hiện nay là vô cùng thích hợp. Các quán bar trả giá lên tới 6,50USD/ thanh. Còn các công ty trả giá 4.100USD/tấn, gần gấp đôi giá thị trường”.
Hai nhà sáng lập Marou đã thực sự muốn dấn thân phiêu lưu khi họ nảy ra ý tưởng khai thác nguồn lực từ những người nông dân thu hoạch ca cao nhỏ lẻ nhưng tận tậm để tạo nên thương hiệu sô cô la toàn cầu. Họ không có chuyên gia tư vấn, không có công thức hướng dẫn làm sô cô la trong điều kiện khí hậu nóng bức tại Việt Nam. Họ đã tự chế tạo máy dập đậu và máy tách vỏ bị nứt ra khỏi đầu hạt cacao.
Bộ đôi nhà sáng lập đã biến căn bếp tại nhà của Maruta thành một phòng thí nghiệm sô cô la. Và họ đã tạo ra 55 mẫu sô cô la từ tháng 2.2011 đến tháng 10.2011 trước khi cho ra mẫu sô cô la hoàn hảo.
Họ đã thực hiện đợt bán hàng đầu tiên vào cuối năm 2011 và hiện đang sản xuất 6 tấn sô cô la mỗ tháng. Vào năm tới, con số mà họ dự kiến sẽ đạt 10 tấn mỗi tháng. Công ty này dự báo tăng trưởng doanh số từ 30% đến 50% trong năm nay.
Anh Mourou, nhà đồng sáng lập Marou và từng theo học chuyên ngành khoa học thần kinh cho biết: “Ban đầu, mọi người nghĩ chúng tôi bị điên khi từ bỏ sự nghiệp để đi làm sô cô la và làm nó tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi đang đứng trong một rừng cacao từ đồng bằng sống Cửu Long nhưng bị che khuất bởi ánh nắng mặt trời và những rặng dừa.”