Thứ Tư | 11/11/2015 10:51

Bill Gates: 5 thái độ cần có để đi đến thành công

Nếu đang tìm kiếm hình mẫu đảm bảo thành công lâu dài, có lẽ bạn nên tìm hiểu sự nghiệp của tỷ phú Bill Gates.

Lý do khá đơn giản. Tập đoàn Microsoft, công ty do Bill Gates, đã thực sự tạo ra cả một ngành công nghiệp. Với khối tài sản gần 80 tỷ USD, Bill Gates là người giàu nhất thế giới.

Ngoài khối tài sản khổng lồ, Gates cũng là con người đầy lòng nhân ái với các hoạt động từ thiện trải khắp toàn cầu.

Điều gì giúp Bill Gates thành công như vậy? Ông chắc chắn phải ở đúng chỗ vào đúng thời điểm với nhận thức đúng về sản phẩm. Nhưng nhiều năm qua, bản thân Bill Gates đã nêu ra một số thái độ mà ông tin rằng sẽ tiếp tục đưa ông đến thành công. Đây có thể là gợi ý đầy hữu ích đối với mọi người.

Dưới đây là 5 thái độ mà Gates khuyên những người khao khát thành công cần phải có:

1. Biết cách nói không

Đây là lời khuyên mà Bill Gates nhận được từ nhà hiền triết xứ Omaha Warren Buffett, và cực kỳ hữu ích đối với mọi người, bất kể bạn giàu và thành công hay chưa.

Cuộc sống luôn tràn ngập cơ hội, những việc phải làm, những vấn đề bạn quan tâm, và vv… Trong một thế giới luôn bận rộn, biết khi nào và làm thế nào để nói không với những dự án, kế hoạch, cám dỗ xã hội và những yêu cầu khác là kỹ năng quan trọng nhất bạn cần phải có. Kỹ năng này cho phép bạn nhận ra điều gì thực sự quan trọng và dần lực tập trung cho mục tiêu này.

2. Đón nhận lời phê bình

Trong cuốn sách Business @ the Speed of Thought, Gates đã viết “Hãy đón nhận tin xấu để biết được nơi bản thân bạn cần cải thiện nhất”. Tuy chẳng dễ chịu gì khi nghe ai đó phê bình bạn, bất kể ở hình thức nào, song nếu không có chúng, quá trình học hỏi và tiến bộ của bạn sẽ chậm lại rất nhiều. Bill Gates nhận thấy rằng việc lắng nghe những lờ phê bình gần như luôn mang lại cho ông viễn cảnh mà ông chưa bao giờ có và đó là điều ông cần.

Tất nhiên, không phải mọi lời phê bình, chỉ trích đều có ích, do vậy, bạn phải tỉnh táo để nhận ra sự khác biệt. Với thái độ này, lần tới nếu ai đó muốn “la mắng” bạn, đừng bỏ đi. Hãy dừng lại, lắng nghe, cảm ơn họ và học hỏi.

3. Lạc quan

Thật khó để lạc quan trong một thế giới nơi có quá nhiều việc đi lệch hướng và không theo kế hoạch. Nhưng thiếu tinh thần lạc quan, không ai có thể thành lập công ty, đầu tư vào ý tưởng mới hay tung ra thị trường một sản phẩm mới.

Lạc quan là một phẩm chất mà Bill Gates đánh giá cao. “Lạc quan thường bị gạt bỏ như một niềm hy vọng lầm lạc. Nhưng cũng có những sự tuyệt vọng lạc lối”, Bill Gates đã phát biểu như vậy tại Đại học Stanford năm 2013.

4. Sẵn sàng thất bại

“Thành công là một giáo viên tồi. Vì nó khiến mọi người bị cuốn vào suy nghĩ rằng họ không thể thất bại hay thua cuộc”, Bill Gates chia sẻ trong cuốn The Road Ahead (tạm dịch: Con đường phía trước).

Theo giải thích của Bill Gates, sản phẩm không thể thất bại hôm nay có thể lỗi thời vào ngày mai. Và đây là thực tế đã xảy ra với máy vi tính để bàn và hệ điều hành Windows.

Bạn có thể nhận thấy thành công dễ chịu hơn và dễ chấp nhận hơn thất bại, nhưng chính thất bại lại dạy bạn nhiều nhất và trao cho bạn những cơ hội tốt nhất để tiến lên. Hãy nhớ, lần tới nếu gặp thất bại, hãy giữ sự bình thản.

5. Khả năng tập trung và tiến đến mục tiêu đã định

Trong bức thư hàng năm từ Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates (Bill and Melinda Gates Foundation), Bill Gates đút rút một số bài học thú vị từ lịch sử động cơ hơi nước.

Gates viết “Bạn có thể đạt được thành công đáng kinh ngạc nếu bạn đặt ra mục tiêu rõ ràng và tìm ra giải pháp để tiến đến mục tiêu đó”.

Việc tìm ra mục tiêu đúng đắn và biện pháp hợp lý để đạt được mục tiêu đó không phải là điều dễ dàng. Và một lần nữa, nếu mọi chuyện dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.

Nhật Trường

Nguồn INC