Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

 
Thùy Linh Thứ Bảy | 22/08/2020 20:42

Bí quyết thành công và giàu có của các tỉ phú tự thân

Có hàng tỉ người trên thế giới, và chỉ một phần rất nhỏ trong số đó trở thành tỉ phú. Bí quyết của họ là gì?

Theo một bài phỏng vấn được thực hiện bởi CNBC, có 5 thói quen góp phần tạo nên thành công và sự giàu có của các tỉ phú bậc nhất trên thế giới.

1. Thức dậy sớm

Theo chia sẻ của các tỉ phú, thức dậy sớm là một phần quan trọng đóng góp vào thành công của họ. Phần lớn các tỉ phú tham gia phỏng vấn đều cho biết họ thức dậy khoảng 5:30 sáng.

Những giờ đầu, khi mặt trời vừa bắt đầu mọc, chúng toát ra một loại năng lượng nguyên thủy đặc biệt. Bạn có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ trong sự tĩnh lặng, làm việc không bị xáo trộn và chuẩn bị tinh thần cho ngày mới. Ngoài ra còn có một điều gì đó tuyệt vời khi bạn biết rằng mình đang chuẩn bị cho ngày mới trong khi những người khác còn đang ngủ.

Điều quan trọng cần lưu ý là ngủ ít hơn không phải là điều khiến bạn thành công. Có rất ít tỉ phú chỉ cần ngủ từ 3 đến 4 giờ. Đa phần trong số đó làm việc hiệu quả sau 7 đến 8 giờ nghỉ ngơi. Do vậy, bạn chỉ cần đi ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn.

Ảnh: comoinvestir.thecap.com.
Doanh nhân người Brazil, ông Lirio Parisotto. Ảnh: comoinvestir.thecap.com.

2. Giữ gìn sức khỏe

Nếu không có sức khỏe tốt, cuộc sống của bạn sẽ trở nên khốn khổ hoặc không thể làm mọi thứ trong trạng thái tốt nhất. Phần lớn các tỉ phú được CNBC phỏng vấn đều duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên dù ở độ tuổi nào.

Doanh nhân người Brazil, ông Lirio Parisotto cho biết mình tập máy chạy bộ ba lần một tuần. “Mỗi lần tập luyện, tôi đốt cháy trung bình 1.000 calo. Tôi làm điều đó bất cứ khi nào có thể. Khó hơn khi tôi đi du lịch, nhưng tôi luôn bù đắp những ngày đã bỏ qua khi trở về”, ông nói.

Thật thú vị khi biết rằng nhiều tỉ phú đã kết hợp các môn thể thao yêu thích vào chế độ tập luyện của họ. Họ cho rằng thể thao dạy bạn về chiến thắng và thua cuộc, cả hai đều là những kỹ năng cần thiết trong kinh doanh và cuộc sống. Như người sáng lập của Magna International, ông Frank Stronach từng nói: “Trong thể thao, bạn học được cảm xúc, sự cạnh tranh và cách chơi công bằng.”

Thể thao không phải là yếu tố duy nhất của cuộc sống lành mạnh đối với các tỉ phú. Nhiều người thực hành thiền định hoặc tuân theo một chế độ ăn uống khoa học. 

Ông Frank Stronach,  người sáng lập của Magna International. Ảnh: Equimanagement.
Ông Frank Stronach, người sáng lập của Magna International. Ảnh: Equimanagement.

3. Đọc sách

Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett, một người ham đọc sách, sẽ là người đầu tiên nói với bạn rằng đọc sách là nguồn kiến ​​thức quý giá nhất và ông đọc  tới 500 trang sách mỗi ngày.

Ông Cho Tak Wong, Chủ tịch Tập đoàn Fuyao nói rằng lời khuyên tốt nhất mà ông ấy muốn đưa ra cho mọi người là “Tôi muốn nói với những người trẻ tuổi hãy đọc. Đọc sách về cách làm mọi thứ đúng. Đọc những cuốn sách về cách trở thành một người tốt ”.

Đọc sách giúp bạn tiếp cận một cách có hệ thống các vấn đề mà bạn quan tâm. Hãy giữ một danh sách ưu tiên các tiêu đề dựa trên sở thích của bạn hoặc đề xuất từ ​​một người nào đó, bất kỳ thứ gì sẽ làm tăng giá trị cho cuộc sống của bạn. Nếu bạn muốn phát triển hơn, hãy đánh dấu những đoạn văn thú vị và viết ra ghi chú, suy nghĩ và ý tưởng.

4. Dành thời gian suy ngẫm

Các tỉ phú thường có thói quen dành thời gian một mình để suy nghĩ . Họ có thể làm điều này bằng cách thiền hoặc một số hoạt động thư giãn khác mà họ thích.

Ông Kim Beom Soo, một trong những doanh nhân Internet thành công nhất Hàn Quốc, sử dụng buổi sáng của mình để suy ngẫm. “Trong khi tắm hoặc đi bộ, tôi dành thời gian để suy ngẫm,” ông ấy nói. “Đây là thói quen quan trọng nhất của tôi. Chính trong những khoảng thời gian đó, tôi đã có thể sắp xếp suy nghĩ của mình, hiểu rõ hơn về những điều nhất định và phát triển những ý tưởng mới”, ông chia sẻ thêm.

Nhà sáng lập của KaKao Talk, ông Kim Beom Soo. Ảnh: Koreaherald.
Nhà sáng lập của Kakao Talk, ông Kim Beom Soo. Ảnh: Koreaherald.

5. Thực hành kỷ luật

“Những tỉ phú mà tôi đã phỏng vấn là một trong những người sống kỷ luật nhất mà tôi từng gặp. Họ đặt ra những tiêu chuẩn cực kỳ cao cho bản thân và những người xung quanh”, CNBC viết.

Ví dụ trong thể thao, bạn không thể đạt được kết quả tuyệt vời nếu bạn không có đủ kỷ luật để rèn luyện thường xuyên. Điều này cũng áp dụng cho cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Hạn chế những phiền nhiễu và cám dỗ cản trở bước tiến của bạn. Tất nhiên, tỉ phú không có nghĩa là siêu nhân. Giống như phần còn lại của chúng ta, họ có những ngày cảm thấy lười biếng và không có động lực. Tuy nhiên, điểm khác biệt là họ hoàn toàn nhận thức được điều đó và không cho phép mình chểnh mảng. Họ quyền lực thông qua các cuộc đấu tranh của họ.

* Có thể bạn quan tâm 

►Nỗ lực "chuyển dịch xanh” của các thương hiệu xa xỉ