Thứ Ba | 28/07/2015 13:00

Yoga Cười: Liều thuốc tiềm ẩn trong mọi người

Suốt nhiều năm qua, phong trào Yoga Cười đã lan rộng khắp Việt Nam, và giờ đây đang được giới doanh nghiệp ứng dụng cho nhân viên.

Trong bức ảnh 5 năm về trước, Mai Xuân Trường có khuôn mặt xanh xao, mỏi mệt và chiếc bụng chảy xệ. Nhưng giờ đây, ngồi trước mặt tôi lại là ông lão 63 tuổi có sắc diện hồng hào với thân hình săn gọn. Vừa cười, ông Trường vừa kể rằng suốt 5 năm nay, ngày nào ông cũng tập Yoga Cười 15 phút. Nhờ “cười” đều nên loạt bệnh mỡ trong máu, cao huyết áp và rối loạn tiền đình đã dần khỏi hẳn.

Thấy ông khỏe nhanh kỳ lạ, bạn bè đòi chỉ bí quyết. Thế là vào năm 2011, ông Trường mở câu lạc bộ Yoga Cười tại TP.HCM.

Trước đó, Việt Nam cũng bắt đầu nở rộ các lớp dạy Yoga Cười. Tiêu biểu nhất là câu lạc bộ Yoga Cười Hà Nội của Thạc sĩ Lê Anh Sơn với hơn 200 thành viên và Yoga Cười Tâm Việt của Tiến sĩ Phan Quốc Việt.

Suốt nhiều năm qua, từ TP.HCM vào Hà Nội, phong trào tập Yoga Cười đã lan rộng đến Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng. Từ đối tượng chủ yếu là người hưu trí, môn này còn được cả các doanh nghiệp ứng dụng cho nhân viên. Lịch dạy của ông Trường hiện đã kín với lời mời từ tập đoàn lớn như Coca-Cola, Unilever và nhiều tổ chức đoàn thể ở các tỉnh. Gần đây nhất, tháng 11.2014, Yoga Cười chính thức trở thành liệu pháp hỗ trợ điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, tương tự như ở nhiều nước khác như Mỹ, Malaysia và Ấn Độ. Vậy Yoga Cười là thế nào mà lại tốt cho sức khỏe?

Cách đây 20 năm, tại Ấn Độ, bác sĩ Madan Kataria nghiệm ra rằng cảm xúc cười và hành động cười đều có tác dụng giải tỏa căng thẳng y hệt nhau. Từ đó, ông đã kết hợp cử chỉ cười và một số động tác Yoga để tạo ra môn Yoga Cười vào năm 1995. Cười trong Yoga Cười đầu tiên là “giả vờ cười” ra tiếng “hô hô ha ha ha” bất kể lý do.

Nhưng tiếng cười giả ấy sẽ nhanh chóng chuyển thành thật trong môi trường Yoga Cười. Một lớp Yoga Cười có thể chứa đến hàng ngàn người ồn ào cười to. Mỗi người vừa cười vừa nhìn nhau, vô tình tạo cảm xúc vui vẻ y chang cười thật. Đây là điểm mấu chốt khiến Yoga Cười bùng phát nhanh nhất trong lịch sử Yoga. Chỉ trong vòng 20 năm, có 6.000 câu lạc bộ Yoga Cười mọc lên ở 60 quốc gia.

Bốn năm về trước, ông Trường cùng vợ chi 1.000 USD đến Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ của bác sĩ Madan Kataria. Chỉ trong 1 tuần học liên tục, các thành viên đã nắm vững bí quyết cười. Do các động tác đều dễ dàng thực hành cho mọi lứa tuổi, nên ông Trường và các học viên khác hoàn toàn có thể tự truyền lại kinh nghiệm thực hành Yoga Cười cho bạn bè tại đất nước mình.

Yoga Cuoi: Lieu thuoc tiem an trong moi nguoi
Nhóm học viên tập Yoga Cười vào sáng sớm tại Hồ Gươm, Hà Nội - Ảnh: Linh Phạm

Nhiều người ngộ nhận Yoga Cười chữa được bách bệnh. Nhưng theo ông Trường, bộ môn này chỉ có ba tác dụng chính là giải tỏa căng thẳng, điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ðiểm đáng chú ý là trước khi học Yoga Cười, ông đã tập khí công nhưng bệnh tật vẫn triền miên. Sau này thêm tập cười, tác dụng của khí công mới phát huy tối đa. Kết quả là ông Trường đã hồi phục hoàn toàn và không cần đến thuốc men hay hỗ trợ y tế.

Cụ thể, Yoga Cười phát huy sức mạnh tinh thần ra sao? Điều này thật khó diễn tả chính xác trên trang giấy, nhưng sẽ hiện rất rõ khi bạn có dịp tiếp xúc với các học viên Yoga Cười. Trò chuyện với ông Trường, đôi lúc ông lại run run hàng mi bạc “hô hô” một mình. Thoạt tiên, người viết thấy khá là kỳ dị. “Đã luyện Yoga Cười đến một lúc nào đó, mặt bạn sẽ cười thành thói quen. Lúc ấy, cười không cần lý do lại thành tâm niệm trong người học”, ông giải thích. Khi ông tiếp tục “hô hô”, vài gương mặt xung quanh cũng giãn ra, cười theo nhẹ nhõm.

Đoàn Hoa