Rafael Nadal đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp?
Thất bại trước tay vợt ít tên tuổi Lucas Pouille ở vòng 4 US Open 2016 khiến Rafael Nadal trải qua một mùa giải tệ nhất kể từ năm 2004 khi anh không lọt vào nổi tứ kết của bất cứ giải Grand Slam nào. Câu hỏi đặt ra là liệu tay vợt 30 tuổi này đã hết thời hay chưa?
Những tưởng động lực từ việc giành chiếc huy chương vàng đôi nam ở Olympic Rio 2016, cùng việc lọt vào bán kết đơn nam, sẽ giúp Nadal tìm lại cảm hứng. Thế nhưng, một lần nữa Nadal đã khiến người hâm mộ mình phải thất vọng. Lần gần nhất Nadal giành được một danh hiệu Grand Slam là chức vô địch Roland Garros thứ 9 vào năm 2014. Sang đến năm 2015, thành tích tốt nhất của anh chỉ là lọt vào tứ kết Australian Open và Roland Garros. Do đó, việc 2 năm liên tiếp không lọt sâu vào bất cứ giải đấu lớn nào khiến người ta có thể tạm kết luận rằng tay vợt người Tây Ban Nha đã ở sườn dốc phía bên kia của sự nghiệp.
Đương nhiên, người hâm mộ Nadal có thể biện bạch rằng thần tượng của mình vẫn chưa hoàn toàn bình phục sau những chấn thương, hết đầu gối lại đến cổ tay. Song, một khi chấn thương cứ dai dẳng và tái phát nhiều lần đến vậy thì thật khó tưởng tượng một ngày nào đó Nadal sẽ trở lại, bởi anh cũng đã bước vào tuổi “băm”.
Không lẽ bảng vàng của Nadal sẽ dừng lại ở con số 14 danh hiệu Grand Slam và 27 danh hiệu Masters 1000? Một quy luật đơn giản, nếu không giành thêm được chiếc cúp nào thì tài khoản cũng sẽ ngừng tăng, chí ít là ở khoản tiền thưởng. Với 67 danh hiệu cá nhân, Nadal bỏ túi khoảng 75 triệu USD, giúp anh xếp thứ 3 trong danh sách những tay vợt kiếm được nhiều tiền thưởng nhất mọi thời đại, chỉ sau Roger Federer và Novak Djokovic.
Nadal thường đeo chiếc đồng hồ RM 27-02 Tourbillon trị giá 775.000 USD. Ảnh: Forbes |
Nhưng tiền thưởng cũng chỉ là một phần trong khoản thu nhập đồ sộ của Nadal. Trong bảng xếp hạng những ngôi sao thể thao kiếm được nhiều tiền nhất do Forbes công bố đầu năm 2016, Nadal kiếm được tổng cộng 37,5 triệu USD trong năm 2015, nhưng chỉ có 5,5 triệu USD là từ tiền thưởng, còn lại là từ lĩnh vực thương mại.
Ngay cả khi không đạt được đỉnh cao phong độ thì sức hút từ một huyền thoại vẫn giúp Nadal duy trì được những hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu lớn như Nike, Bacardi, Richard Mile, Kia Motors và Tommy Hilfiger.
Các thương hiệu này vẫn đều đặn đổ vào tài khoản của Nadal những món kếch xù, không ngừng tăng lên qua từng năm. Từ 18 triệu USD năm 2012, lên 21 triệu USD năm 2013, 28 triệu USD năm 2014 và 32 triệu USD trong năm ngoái. Nghĩa là phong độ trên sân quần vợt dường như không ảnh hưởng nhiều tới khả năng kiếm tiền của Nadal trong lĩnh vực này.
Hãng Nike vẫn trả anh đều đặn 10 triệu USD và sẽ tăng lên thành 12 triệu USD mỗi năm để quảng bá thương hiệu thông qua hình ảnh của Nadal. Hay như thương hiệu đồng hồ Richard Mille, chỉ cần Nadal đeo chiếc RM 27-02 Tourbillon Rafael Nadal có giá 775.000 USD trên cổ tay khi bước vào sân Billie Jean King cũng đã đủ để tăng doanh số bán hàng cho hãng đồng hồ Thụy Sĩ. Đấy là chưa kể, tay vợt người Tây Ban Nha còn sở hữu nhiều bất động sản ở quê hương mình, có dàn xe siêu sang, trong đó có chiếc Aston Martin DBS và Mercedes SL 550, cũng như điều hành hệ thống học viện tennis mang tên mình. Nghĩa là tất cả những thứ đó đảm bảo cho Nadal một cuộc sống vương giả sau khi giải nghệ.
Tuy nhiên, các thương hiệu lớn sẽ không thể bám theo Nadal mãi được nếu như anh vẫn cứ tiếp tục rơi tự do như hiện nay. Không có gì đảm bảo rằng Nadal sẽ lấy lại uy danh khi mà kỷ nguyên 4 tay vợt huyền thoại cùng xưng hùng xưng bá giờ dường như đã trở thành cuộc đua song mã chỉ của riêng Djokovic và Andy Murray. Chẳng có ai dại gì chọn một tay vợt liên tục bị loại sớm khỏi Grand Slam làm đại sứ thương hiệu!
Hoài Sa