rediff.com

 
Hoài Sa Thứ Tư | 01/11/2017 17:56

Quần vợt nữ: Khi những ngôi sao trở lại

Hiện giờ, ngôi vị số 1 thế giới tạm thuộc về Simona Halep. Nhưng khi Serena và Sharapova trở lại, ít người tin rằng Halep có thể giữ được vị trí ấy.

Năm 2018 có thể đánh dấu sự trở lại đầy hấp dẫn của làng quần vợt nữ, khi Serena Williams sẽ chính thức tái xuất, còn Maria Sharapova dường như đã lấy lại được niềm cảm hứng với việc giành chức vô địch đầu tiên từ sau vụ doping.

Thất bại ngay vòng 1 Kremlin Cup ở quê nhà không làm giảm niềm vui dành cho Sharapova. Chức vô địch ở Thiên Tân, sau khi đánh bại đối thủ người Belarus Aryana Sabalenka, là danh hiệu đầu tiên của Sharapova kể từ tháng 5.2015, giúp cô leo từ vị trí 86 lên vị trí thứ 57 trên bảng xếp hạng WTA.

Giữa 2 cột mốc ấy là chuỗi ngày tựa như cả thế kỷ với 15 tháng bị cấm thi đấu vì sử dụng chất kích thích. Tiếp đó là những tranh cãi liên miên về tư cách của cựu số 1 thế giới. Rất nhiều tay vợt nổi tiếng thế giới đã công khai chỉ trích Sharapova mỗi khi có ban tổ chức giải đấu nào đó đặc cách cho cô. Bởi theo họ, không thể dung thứ cho tay vợt từng “nhúng chàm”, dù chuyện đó đã lùi vào dĩ vãng.

Kết quả là Sharapova đã thất bại khi thuyết phục Ban tổ chức Roland Garros đặc cách cho cô. Khó để nói rằng tay vợt từng 5 lần giành Grand Slam sẽ không buồn tủi khi phải đón nhận những kết cục như thế.

Nhưng giờ có thể chuyện đó cũng không còn quá quan trọng, bởi vị trí hiện tại cho phép Sharapova dự các Grand Slam mà không cần được đặc cách. Trong khi “búp bê Nga” được nếm trải những hương vị ngọt ngào của một chức vô địch, dù không quá lớn, thì nhiều tay vợt chỉ trích cô còn không giành nổi những danh hiệu tương tự. Thế nên, đó sẽ là cú hích để Sharapova mong chờ sự trở lại hoàn hảo trong năm 2018, khi cô được thi đấu trọn vẹn kể từ đầu mùa giải.

Song hành trở lại với Sharapova còn có kỳ phùng địch thủ một thời Serena Williams, người đã tạm chia tay làng banh nỉ sau chức vô địch Australian Open 2017 khi đang mang bầu... 2 tháng. Một khi Serena mang bầu mà vẫn vô địch thì chuyện trở lại thi đấu đỉnh cao ngay sau sinh nở cũng là chuyện thường tình.

Năm rồi, đến chị gái của Serena là Venus cũng lọt vào trận chung kết US Open. Nên với sức vóc cũng như đẳng cấp của mình, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu như tay vợt từng giành 23 chức vô địch Grand Slam như Serena sẽ tiếp tục thể hiện sự vượt trội trên sân đấu. Người hâm mộ đang chờ đợi một cuộc thư hùng giữa Serena và Sharapova, như những ngày tháng vàng son của làng banh nỉ nữ.

“Tôi vẫn còn có nhiều thời gian”, Sharapova nói sau trận thua bất ngờ trước Magdalena Rybarikova ở ngay vòng 1 Kremlin Cup. “Tôi vẫn còn yêu môn thể thao này lắm và sẽ nỗ lực để giành chiến thắng. Tôi và Serena vẫn còn nhiều năm nữa để cống hiến và chiến đấu. Tôi vẫn nhớ cảm giác đặc biệt khi hạ Simona Halep ở US Open cũng như khi giành chức vô địch ở Thiên Tân”.

Quan vot nu: Khi nhung ngoi sao tro lai
 

Hiện giờ, ngôi vị số 1 thế giới tạm thuộc về Simona Halep. Nhưng khi Serena và Sharapova trở lại, ít người tin rằng Halep có thể giữ được vị trí ấy thật lâu. Hơn thế nữa, hàng loạt tên tuổi khác cũng không dễ để Halep qua mặt.

Petra Kvitová cũng đang dần lấy lại cảm giác từ sau lần bị tấn công bằng dao ngay tại nhà riêng khiến cô phải nghỉ thi đấu đến 5 tháng. Cô đã giành một chức vô địch nhỏ trước thềm Wimbledon, rồi sau đó vào tới tứ kết US Open, một kết quả khả quan mà khi còn chưa bị chấn thương Kvitová cũng chỉ đi xa đến thế mà thôi.

Rồi còn Victoria Azarenka, người cũng 2 lần vô địch Grand Slam như Kvitová, cũng mới tái xuất cách đây không lâu sau khi sinh con, giống như Serena. Cô cùng vào đến vòng 4 Wimbledon rồi tạm nghỉ thi đấu đến hết năm vì vụ lùm xùm của bạn trai.

Trong khi đó, nhìn vào top 10 hiện tại của làng quần vợt nữ, thật sự chưa có ai khiến người ta có thể quên đi bộ tứ vừa kể ở trên. Với việc một số nhân tố trẻ mới nổi, trong đó nổi bật nhất là nhà vô địch US Open Sloane Stephens, có thể hy vọng rằng năm 2018 sẽ là một mùa giải đầy kịch tính. Ít nhất là ở trên giấy.

Hoài Sa