Hoài Sa Thứ Tư | 10/05/2017 17:47

Ngoại giao gậy golf

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Trump dành tới 10 trong số 14 kỳ nghỉ cuối tuần ở một trong những sân golf mà ông sở hữu.

Thật khó để kết luận thế giới an toàn hay nguy hiểm hơn sau 100 ngày tỉ phú Donald Trump ngồi ghế Tổng thống Mỹ. Chỉ có một điều chắc chắn là golf được nhắc đến nhiều hơn, bởi trong 100 ngày đó thì có đến 19 ngày nhân vật quyền lực nhất thế giới phơi mình trên sân golf!

Theo thống kê, kể từ khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Trump dành tới 10 trong số 14 kỳ nghỉ cuối tuần ở một trong những sân golf mà ông sở hữu. Nếu tính theo chỉ số đó thì có tới 28% quãng thời gian trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump nằm ở khu nghỉ dưỡng kiêm câu lạc bộ golf Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida.

Dĩ nhiên, gần như Tổng thống Mỹ nào cũng thích đánh golf - trái ngược với những nhà lãnh đạo cánh tả như cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người từng cấm golf với lý do đây là môn thể thao của giới tư sản. Tuy vậy, vấn đề là ở chỗ Trump dành nhiều thời gian cho golf quá mức, còn hơn cả cựu Tổng thống Barack Obama, George W.Bush và Bill Clinton cộng lại, tính trong quãng thời gian 100 ngày đầu cầm quyền.

Thậm chí, cả hai ông Obama lẫn Bush đều không “bén mảng” tới sân golf trong những tuần đầu nhậm chức vì họ còn bận trăm công ngàn việc. Còn ông Bill Clinton chỉ có 3 lần đi đánh golf trong 100 ngày đầu nắm quyền ở Nhà Trắng.

Thật ra, chuyện Trump mê golf cũng không lạ bởi trước khi tỉ phú này bước vào Nhà Trắng thì đế chế kinh doanh của ông đã vận hành tới 18 sân golf ở nhiều nơi trên thế giới, gồm cả các sân golf ở Scotland, Ireland, hay UAE.

Ngoai giao gay golf
 

Không những thế, Trump còn là một golf thủ “có số”, với handicap là 2.8, căn cứ theo bảng xếp hạng của Tạp chí Golf Digest, xếp hạng top 150 tay golf chuyên nghiệp ở Washington D.C. Hơn nữa, đúng là Trump dành quá nhiều thời gian ở câu lạc bộ golf, nhưng là kết hợp với công việc của một Tổng thống Mỹ. Đây chính là nơi mà Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đón tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và đặc biệt là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4 vừa qua.

Chính vì thế, báo giới quốc tế đã đặt tên cho chính sách ngoại giao của Trump là “golf diplomacy”, ám chỉ tới “ngoại giao bóng bàn” mà Mỹ từng thực hiện với Trung Quốc trong những năm 1970. Tuy nhiên, nếu như ông Abe rất linh hoạt với đường lối ngoại giao trên của ông Trump khi tặng cho Tổng thống Mỹ chiếc gậy golf trị giá 3.755USD, thì ông Tập Cận Bình lại thích môn thể thao đại chúng hơn nhiều là bóng đá.

Quả thật, động tới golf là động đến tiền, mà tổng thống chơi golf thì hẳn rất tốn kém. Theo truyền thông Mỹ, chỉ riêng số tiền chi ra cho công tác bảo vệ Tổng thống trong 7 chuyến đi tới Mar-a-Lago của ông Trump đã ngốn 25 triệu USD. Theo Quỹ Center for American Progess Action, số tiền này tương đương với ngân sách dành cho 2.000 học sinh trường công trong vòng 1 năm, 9.000 bữa ăn cho các bệnh nhân ngồi xe lăn và 4.000 bệnh nhân điều trị y tế. Tính chi li, mỗi người đóng thuế ở Mỹ phải chi 3USD cho hóa đơn mỗi lần ông Trump đến sân golf.

Rõ ràng, đó không phải là cách tốt nhất để thu hút lá phiếu cử tri, nếu như ông Trump có ý định tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 2. Chơi golf, dù ở chính thể nào, không bao giờ là sự lựa chọn khôn ngoan của các chính trị gia, nhất là khi các sân golf thường được sử dụng như tấm bình phong cho những dự án giành đất xây biệt thự hoặc các khu nghỉ dưỡng xa xỉ. Nước Mỹ cũng vậy mà thôi.

Hoài Sa