Nghề làm rương "may đo" của Louis Vuitton
Những chiếc rương bespoke của nhà mốt Louis Vuitton không chỉ làm tốt vai trò thực dụng mà còn thể hiện sư sang trọng, phong cách và tư chất của chính chủ nhân chiếc rương. Dù đắt hơn rương làm kiểu công nghiệp, những chiếc rương bespoke của Louis Vuitton thường không liên quan nhiều tới các trào lưu thời trang bởi chúng tuân theo nhiều chuẩn mực chặt chẽ và không thay đổi theo thời gian.
Ông chủ của hãng Louis Vuitton khởi nghiệp bằng việc làm vali phục vụ giới thượng lưu. Công xưởng sản xuất đầu tiên của hãng - Asnières nằm ở ngoại ô Asnières (Paris) hiện tại vẫn lưu giữ nhiều thứ đơn sơ có từ hàng thế kỷ trước.
Trải qua nhiều thế hệ, xưởng Asnières hiện tại thuộc sự quản lý của Patrick-Louis Vuitton, thành viên đời thứ 5 của nhà Louis Vuitton. Hiện tại, xưởng này vẫn sản xuất phần khung gỗ của những chiếc rương, vali, túi da độc đáo, túi mẫu để trình diễn runway và những mặt hàng đặc biệt được đặt riêng.
"Một trong những việc thách thức nhất của tôi bây giờ đến từ khách hàng Trung Quốc", ông Patrick-Louis nói.
"Vị khách này muốn xem tivi và pha cà phê ở mọi lúc mọi nơi khi đi lại trên vòng quanh thế giới, thậm chí ngay cả ở sa mạc. Chúng tôi ngồi ở bàn ăn nói chuyện được khoảng 1 giờ đồng hồ và bắt đầu phác thảo chiếc rương. Ban đầu trong thiết kế, chúng tôi bố trí hai tấm pin mặt trời kết nối với bộ pin chạy tivi, đầu đĩa DVD, radio và máy pha cà phê. Tuy nhiên, đến lúc chế tác rương, hóa ra không đủ điện để hâm nóng nước pha cà phê. Chúng tôi mất 1 năm để giải quyết vấn đề này. Sau đó vị khách người Trung Quốc kia đã rất hài lòng".
Ông Patrick-Louis Vuitton bắt đầu đảm nhận cương vị người đứng đầu xưởng Asnières từ năm 1975. Mỗi năm xưởng này giải quyết khoảng 450 đơn hàng. Mỗi chiếc rương bespoke không mang đậm tính thời trang, mà hơn cả là sự kết hợp đồng điệu giữa tính thực dụng với những thành tựu trong kỷ nguyên công nghệ. Huyền thoại thời trang tóc trắng, Karl Lagerfeld của hãng Chanel từng đặt ông Patrick-Louis làm riêng một chiếc hòm da Taiga đen, bên trong bọc vải đỏ. Karrl Lagerfeld đặt chiếc hòm này để đựng 40 chiếc máy nghe nhạc iPod.
Theo ông Patrick-Louis, một quy tắc vàng của xưởng Asnières là mọi chiếc rương Louis Vuitton phải là món đồ đúng nghĩa. Đây là những chiếc rương di sản thế giới, một loại cúp vàng làm thủ công chỉ dành cho người du lịch thượng lưu rong ruổi khắp thế giới từ 100 đến 200 ngày trong một năm. Đây là lý do khiến clip "Do Somethin" của ca sĩ Britney Spears có sự xuất hiện của một chiếc vali bọc hồng, mô phỏng phong cách Louis Vuitton - bị cấm phát hành. Hãng Louis Vuitton và đội luật sư đã kiện "ra trò" clip âm nhạc này.
Xưởng Asnières bắt đầu hoạt động từ 150 năm trước và được nâng cấp từ năm 2005. Hiện tại có hơn 200 nghệ nhân đang làm việc tại đây, quá trình học việc của mỗi người được mặc định sẽ kéo dài cả đời.
Một trong những điểm đặc biệt tại xưởng Asnières là bảo tàng Louis Vuitton.
Bảo tàng được khánh thành vào năm 1980, chỉ mở cửa cho nhân viên công ty và những vị khách đặc biệt. Bảo tàng có lưu giữ một bộ sưu tập sách về triết lý và những câu chuyện xung quanh thương hiệu.
"Ở Hồng Kông, nếu bạn muốn đặt làm một số mặt hàng hoặc vali đặc biệt, chỉ cần đến thẳng cửa hàng Louis Vuitton tại đó và nói chuyện với đại diện của hãng. Nếu đơn đặt hàng quá phức tạp, bản thân tôi sẽ đến Hồng Kông, hoặc nếu không, chúng tôi sẽ mời khách đến dinh thự của Louis Vuitton, nằm ngay cạnh xưởng Asnières này", ông Patrick-Louis khẳng định.
Mỗi chiếc rương từ khi đặt hàng tới khi đến tay khách hàng sẽ tốn khoảng 8 đến 12 tuần. Về chiếc rương phải có máy pha cà phê của vị khách người Trung Quốc, bạn có nghĩ hãng Louis Vuitton đã làm vừa lòng khách thế nào? Câu trả lời nằm ở một bình xăng nhỏ đặt trong rương. Cụ thể ra sao, chỉ có các nghệ nhân tại xưởng Asnières biết được.
Nguồn GAFIN/DVO