Reuters

 
Trung Hà Thứ Tư | 06/12/2017 22:55

Nga không được tham dự Pyeongchang 2018

Nga không được tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc vì các cáo buộc sử dụng doping ở Thế vận hội mùa đông Sotchi 2014.

→Hàn Quốc thấp thỏm đợi Olympic

Ngày 5/12/2017, từ Lausanne Thụy Sĩ, Ủy Ban Olympic Quốc Tế (CIO) thông báo quyết định phạt thể thao Nga không được tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc vào tháng Hai tới vì các cáo buộc chỉ đạo tổ chức cho vận động viên sử dụng doping ở Thế vận hội mùa đông Sotchi 2014.

Đây là lần đầu tiên IOC ban hành lệnh cấm tham dự Thế vận hội đối với một quốc gia vì doping. Tất cả các dấu hiệu trước đó đều không thuận cho Nga, nhất là hàng loạt quyết định tước huy chương các vận động viên Nga đã giành được tại Sotchi. Chỉ trong vòng vài tuần, thể thao Nga đã mất đi 1/3 số huy chương giành được cách đây 4 năm.

Nga sẽ phải có lựa chọn hoặc dung hòa để tái hội nhập nhanh chóng với các định chế của phong trào Olympic, hoặc đối đầu và tẩy chay Thế vận hội. Điều chắc hẳn sẽ kéo phong trào Olympic vào một cuộc khủng hoảng lớn đó là sức nặng của Nga trong các môn thể thao mùa đông.

CIO vẫn để ngỏ cửa cho các vận động viên Nga "sạch", những người được xác nhận không sử dụng doping, được tham gia thi đấu ở Pyeongchang 2018 dưới màu cờ Olympic và trong trường hợp giành chiến thắng sẽ không có quốc ca Nga. Họ tranh tài với tư cách vận động viên trung lập dưới lá cờ Olympic, đồng phục của họ sẽ được ghi tên là "Vận động viên Olympic đến từ Nga".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã báo trước, một quyết định như vậy của CIO được coi như là một sự sỉ nhục đối với nước Nga. Kremlin chưa có phản ứng chính thức nào về án phạt của phong trào Olympic.

Mặc dù vậy, Tổng thống Nga vẫn để ngỏ khả năng không ngăn cản các vận động viên Nga tham dự Olympic với cơ chế trung tập theo đúng tinh thần cao thượng của thể thao chân chính.