Thứ Năm | 25/08/2016 18:56

Muốn làm triệu phú, hãy sửa ngay 5 thói xấu này

Muốn trở thành một người giàu hơn, trước hết phải trở thành một người biết suy nghĩ tốt hơn.

Cách đây 5-10 năm, việc tạo dựng mô hình kinh doanh trực tuyến với mức doanh thu 7 con số là điều hầu như không thể. Tuy nhiên, ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ, số người có thu nhập triệu đô đã ngày càng tăng mạnh so với trước đây. Con số triệu phú tính đến năm 2013 đã là 9,6 triệu người, và tăng tiếp lên 10,2 triệu người vào năm 2015. Với sự bùng nổ của công nghệ, các công trình nghiên cứu và thông tin có sẵn, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây. Nhưng đáng buồn thay, phần lớn chúng ta vẫn chưa thể đạt được mức thu nhập 7 con số.

Vấn đề nằm ở đâu? Học hành chắc chắn không phải là lý do, việc thiếu thông tin cũng không phải là vấn đề vì chúng càng ngày càng nhiều. Vấn đề thường nằm ở mặt thiếu nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của sự kiên định trong việc theo đuổi việc học và thực hành.

Bạn không chỉ cần lắng nghe thứ gì đó để ghi nhớ nó. Bạn phải kiên định tìm cách áp dụng những ý tưởng đó, lặp đi lặp lại cho đến khi chúng trở thành một thói quen và tự động như máy móc. Bạn phải biết tóm lược những ý kiến chủ chốt, làm rõ nét hơn khả năng quan sát của bản thân, sau đó hãy hành động thông minh hơn. Có rất nhiều lý do tại sao chúng ta không thể đạt được mức thu nhập 7 con số, và dưới đây là 5 lý do chủ yếu, theo nhà sáng lập Peter Voogd của chương trình Game Changers Academy.

1/ Quá chú trọng vào sự hoàn hảo thay vì chịu khó thử nghiệm

Theo Voogd, việc chạy theo sự hoàn hảo đã khiến anh mất hơn 100.000 USD trong vài năm qua. Trong cùng một khoảng thời gian, một nhà triệu phú đích thực có thể chịu khó thử 8 cách kiếm tiền khác nhau mà chả cần bận tâm đến sự hoàn hảo, trong khi nhiều người thậm chí còn chưa dám bước chân ra thị trường.

Có lẽ chỉ có 2 trong số các thử nghiệm kiếm tiền của nhà triệu phú là có hiệu quả và sinh lời. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là họ không bị nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo đóng băng mình một chỗ, mà liên tục vận động để thử nghiệm ý tưởng mới.

Hãy thử hết các ý kiến điên rồ của bản thân, dù chúng nghe có vớ vẩn hay điên cách mấy cũng nên thử một lần cho biết. Cứ thử xem cách nào hoạt động, sau đó đánh giá khách quan sự hiệu quả của ý tưởng đó, và nhớ kiểm tra thử tất cả các biến thể của ý tưởng đó nữa. Từ đó, bạn có thể chọn lọc và tiếp thu những khía cạnh hiệu quả nhất. Hãy nhớ rằng, ý tưởng không có ý nghĩa gì cả cho đến khi nó được thực hành và chứng minh trong thực tế.

2/ Không chịu suy nghĩ kỹ lưỡng về kế hoạch thực hiện

Trong kinh doanh, một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bỏ lỡ cơ hội chính là sự thiếu chuẩn bị, chưa xác định rõ cái cần làm hay cái gì cần thiết. Người làm việc có năng suất cao luôn biết kết quả họ muốn theo đuổi là gì, và duy trì sự tập trung rõ ràng, sắc bén vào điều đó. Hãy trang bị cho mình sự nhận thức này.

Hãy tập cách chuyển mục tiêu lớn thành một loạt các bước nhỏ và hữu dụng, sau đó lập ra một bản kế hoạch dài một hoặc hai trang để thực hiện dần. Suy nghĩ thông suốt và có chiến lược về tương lai của bản thân sẽ giúp ngăn chặn những sai lầm không cần thiết, ngoài ra cũng giúp bạn tăng cường năng lực dự đoán. Khi bạn có ý thức rõ ràng về việc mình muốn và đang làm gì, bạn sẽ giảm thiểu sự rủi ro và đưa ra những quyết định bài bản hơn.

Hãy lên kế hoạch dài hạn cho những chiến lược của bản thân trước khi bạn vạch ra chiến thuật cụ thể. Chiến lược sẽ chỉ cho bạn thấy kế hoạch đang đi đến đâu, kiểu người bạn muốn trở thành, và nhóm khách hàng mà bạn muốn thu hút. Chiến thuật sẽ chỉ ra cho bạn cách thực hiện hết những chiến lược.

Hãy nhớ rằng, bạn không có một chiến lược thật sự chừng nào nó còn chưa vượt 2 bài test sau: thứ nhất là nó có tác động thực sự đến việc kinh doanh và khách hàng tiềm năng của bạn; điều thứ hai là nó phải tạo nên sự khác biệt giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh.

3/ Không chịu học cách giao việc cho người khác

Biết thôi thúc người khác làm được điều gì đó tốt hơn chính bản thân mình có thể làm là một trong những khía cạnh khó thực hiện nhất trong việc lãnh đạo. Nhưng việc này lại rất cần thiết nếu bạn đang cố gắng phát triển kinh doanh vượt mức doanh thu 6 con số.

Trước khi bạn có kế hoạch ủy quyền và xây dựng một nhóm, bạn phải hiểu rằng bạn là ai, và điều gì quan trọng nhất đối với bạn. Một khi bạn đã xác định được giá trị quan trọng nhất của bản thân, ghi chép chúng lại và phát triển chúng thành giá trị tiêu chuẩn của công ty. Hãy tiếp thu và hệ thống hóa một cách kiên định những giá trị trên. Nhóm của bạn phải dựa trên những giá trị nền tảng đó.

Nếu ai đó có khả năng làm tốt 80% như bạn, họ nên được tiếp tục làm điều đó. Một khi bạn ủy quyền công việc, hãy chắc rằng người được thuê làm công việc đó có vai trò rõ ràng. Đa phần việc tuyển dụng diễn ra rất nhanh nhưng việc sa thải lại rất chậm. Tốt nhất hãy làm ngược lại, tuyển dụng chậm rãi và sa thải nhanh chóng nếu cần thiết.

4/ Chỉ biết đánh đổi thời gian lấy tiền bạc

Các nhà triệu phú nhận ra rằng họ sẽ không bao giờ nên giàu có nếu chỉ biết đổi thời gian của bản thân để lấy tiền bạc. Cách đó có vẻ ổn trong giai đoạn đầu nhưng đến một thời điểm nào đó, bạn phải tập trung vào những thứ có giá trị và hiệu quả. Bạn sẽ sa lầy vào một cuộc chiến khó khăn nếu bạn chỉ cố dành thời gian cho việc kiếm tiền. Bạn sẽ không đạt được mức thu nhập 7 con số nếu chỉ biết lặp lại những thứ mang lại thu nhập 6 con số.

Hãy tập trung vào sức mạnh của các đòn bẩy, và tạo ra nguồn thu nhập ổn định không phụ thuộc vào thời gian của bản thân. Có nhiều cách để thực hiện điều đó, chẳng hạn như đầu tư vào bất động sản, xây dựng công ty kinh doanh trực tuyến, marketing liên kết (affiliate),…

Hãy dành thời gian để phân tích liệu bạn có đang tối ưu hóa thời gian của bản thân hay chưa. Nếu bạn muốn đánh đổi thời gian để kiếm tiền, hãy chắc chắn  tuyệt đối đó là một sự giao dịch thông minh. Doanh nhân nào hiểu được sức mạnh của các đòn bẩy và biết cách mở rộng quy mô kinh doanh thì người đó sẽ thâu tóm thị trường nhanh hơn so với đối thủ của mình.

5/ Lấy “cái tôi” của mình làm trung tâm thay vì khách hàng

Phần lớn các doanh nhân cố gắng bán lại kinh nghiệm và sự thành thạo của mình. Họ tin rằng mọi người muốn trả tiền cho họ vì những thứ họ biết, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Cái mà khách hàng muốn là giải pháp cho những vấn đề và mong muốn của họ, chứ họ không quan tâm gì về bạn đâu.

Liệu bạn có thật sự hiểu rõ về điều mà khách hàng cần? Những người đang có mức thu nhập 7 con số luôn quan tâm đặc biệt đến điều này. Hãy tìm cách khảo sát khách hàng hoặc nói chuyện với về những nhu cầu, mong muốn, đam mê, mối quan tâm của họ.

Hãy chịu khó làm theo 5 lời khuyên trên đây, và hãy đảm bảo bạn sẽ theo đuổi chúng đến cùng. Khi đã làm được như vậy, con đường dẫn đến mức thu nhập 7 con số sẽ trở nên rõ ràng và đơn giản hơn bao giờ hết.

Ý Nhi

Nguồn Entrepreneur