Thứ Ba | 29/04/2014 09:30

Khách sạn hạng sang đắt hàng

Trước đây, các khách sạn hạng sang chỉ cần một phòng Tổng thống (presidential suite) -tên gọi chung cho loại phòng cao cấp nhất, đắt nhất. Nhưng giờ, đang có quá nhiều khách muốn được trở thành "Tổng thống".
Một góc phòng Tổng thống ở khách sạn Sheraton Hohhot (Trung Quốc).
Một góc phòng Tổng thống ở khách sạn Sheraton Hohhot (Trung Quốc).

Các hạng phòng suite sang trọng như phòng Tổng thống thực sự đang lên cơn sốt. Đểđáp ứng nhu cầu ngày càng cao, Rosewood Hotels & Resorts đang gia tăng tỉ lệ phòng suite tạicác khu resort của mình lên tới hơn 40% tổng số phòng, tăng từ mức khoảng 30%, Chủ tịch Tập đoànRadha Arora cho biết.

Tại khách sạn Mandarin Oriental ở Barcelona, các phòng suite có tỉ lệ lấp đầy vàokhoảng 80%, cao hơn các phòng thông thường ở Khách sạn. Hiện giờ Mandarin Oridental đang xây thêmmột tòa nhà ngay sát bên, mà ở tòa nhà này, 17 trong 22 phòng mới sẽ là phòng suite. PeninsulaHotels và St. Regis - thương hiệu hạng sang thuộc Starwood Hotels & Resorts Worldwide - cũngtăng thêm số phòng suite khi họ xây dựng các khách sạn và nâng cấp các khách sạn hiện có.

Loại phòng suite rộng thênh thang với một dãy phòng nhỏ hơn có giá thuê lên tớihàng chục ngàn USD cũng đắt khách. Sau khi Maybourne Hotel Group cho xây phòng Apartment - loạiphòng suite rộng khoảng 280 m2 với 2 phòng ngủ có khoảng sân lớn, nhìn ra xung quanh thành phốLondon - tại khách sạn Connaught, Tập đoàn cũng không thể bắt kịp nhu cầu đối với loại phòng có giátới 23.900 USD/đêm này.

"Chúng tôi đã khiến cho khách hàng thất vọng" vì loại phòng này đã được đặt hết,Tổng Giám đốc Stelphen Alden của Maybourne cho biết. Một số khách đã nhảy sang thuê khách sạn củađối thủ. Vì thế Tập đoàn đã phải nhanh chóng xây thêm 2 phòng suite có đặc điểm tương tự có tên gọilà Library và Terrace.

Mặc dù các phòng suite không được đặt trước thường xuyên như phòng thường, nhưngchúng lại mang lại lợi nhuận rất cao cho các khách sạn. Ngoài mức giá cao ngất ngưỡng, các kháchthuê phòng suite có xu hướng ở dài ngày hơn, quay lại thường xuyên hơn và chi nhiều tiền hơn vàomọi thứ từ chăm sóc spa cho đến dịch vụ phòng, tổ chức tiệc tùng.

Giờ khách thuê thường trả theo mức giá phòng niêm yết. Trong khi đó, trước đây,các khách sạn thường phải cho các tập đoàn thuê các loại phòng suite mắc tiền nhất với giá ưu đãiđặc biệt, vì đây là những khách hàng đặt thuê phòng sảnh tổ chức các sự kiện, cuộc họp lớn. RobertMandelbaum, Giám đốc dịch vụ thông tin nghiên cứu tại PKF Hospitality Research, cho biết: "Trướcđây, các khách sạn hiếm khi nào tính 100% giá thuê đối với loại phòng Tổng thống. Nhưng giờ thìngược lại vì tỉ lệ lấp đầy cao", ông nói.

Thực vậy, các khách sạn giờ đều xem phòng suite đắt tiền là con gà đẻ trứng vàngcủa họ. "Những phòng suite này là của báu", Thomas Steinhauer, Tổng Giám đốc khách sạn mới FourSeasons ở Orlando (Mỹ), nhận xét. Khách sạn này dự kiến sẽ được khai trương vào tháng 8 tới, sẽ có68 phòng suite trong số 444 phòng, trong đó có 1 phòng loại hoàng gia có thể mở rộng thành 9 phòngngủ.

Nhìn chung, các khách sạn hạng sang giờ đã hoàn toàn hồi phục từ sau cuộc suythoái kinh tế. Tỉ lệ lấp đầy đã đạt 74,6% trong năm 2013, tăng từ mức 63,7% của năm 2009. Giá thuêtrung bình một ngày là 290,64 USD vào năm 2013, tăng từ mức 243,88 USD của năm 2009, theo STRInc.

Nhu cầu đối với loại phòng sang trọng tăng một phần là do khách thuê ngày càng longại tính riêng tư bị xâm phạm. Vì thế, các khách sạn giờ rất quan tâm đến việc thiết kế phòng hoàntoàn tách biệt hoặc có lối đi riêng. Những dạng phòng riêng tư tuyệt đối như vậy rất được người nổitiếng ở Hollywood ưa chuộng để tránh các tay săn ảnh hoặc các gia đình có nhiều tùy tùng đitheo.

Hồi tháng 2, khách sạn Ritz-Carlton ở Dallas (Mỹ) đã cho ra mắt loại phòng suiterất riêng tư với diện tích hơn 500 m2. Phòng này có 2 phòng suite nhỏ hơn và 2 phòng thường với giáthuê 7.500 USD/đêm. "Đây là phòng dành cho những người nổi tiếng, người trong hoàng gia, nhà ngoạigiao mà có lực lượng an ninh, đầu bếp và người trông trẻ đi theo", Tổng Giám đốc Roberto van Geenencho biết.

Các phòng suite giờ cũng được thiết kế lại theo hướng linh động hơn, sao cho cáckhách sạn có thể tăng hoặc bớt phòng theo yêu cầu của khách thuê. Điều đó cho phép khách sạn tăngtỉ lệ lấp đầy và không phải rơi vào cảnh có phòng suite thì quá lớn, hoặc phòng suite thì quá nhỏ.Rosewood London gọi 6 phòng suite xịn nhất của mình là House Suite. Phòng suite lớn nhất có diệntích gần 600 m2 là Grand Manor House Wing, có lối đi và thang máy riêng và có cả mã bưu điện riêng.Grand Manor House Wing có 6 phòng tắm, 3 phòng ngủ và 2 tủ lớn có thể bước vào được, được trang bịnội thất và vật liệu cao cấp. Giá phòng cũng rất tương xứng… tới 41.500 USD/đêm.

"Trang bị tận răng" như vậy nhưng các khách sạn cũng dễ bị mất khách. Đối thủ củahọ không chỉ là các khách sạn khác mà còn là các ngôi nhà cho thuê sang trọng. Chẳng hạn, TrumpInternational Hotel & Tower Toronto (Canada) đang mất khách thuê là những người nổi tiếng vàotay các ngôi nhà tư nhân. Đó là lý do vào tháng 6 tới, Trump International Hotel & TowerToronto sẽ tung ra 4 phòng suite kiểu nhà ở riêng tư ở tầng 36 của Khách sạn có thang máy và lối điriêng. "Chúng tôi muốn khách cảm thấy như họ không phải ở trong một khách sạn", Tổng Giám đốcMickael Damelincourt cho biết.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Sự kiện