Hoài Sa Thứ Hai | 20/02/2017 12:30

Jordan Spieth liệu có thoát khỏi bóng Tiger Woods?

Spieth bắt đầu được ví von với Woods khi anh được chọn dự giải Presidents Cup năm 2013 lúc mới 20 tuổi.

Có một cụm từ mà Jordan Spieth nghe đến mức nhàm chán mỗi khi giành chiến thắng tại một giải đấu nào đó. Đấy là “Tay golf trẻ nhất từ sau Tiger Woods”. Tuy nhiên, nó cũng chứng tỏ giá trị của tay golf 23 tuổi người bang Texas, Mỹ. Chiến thắng ở giải AT&T Pebble Beach Pro-Am mới đây là chức vô địch PGA Tour thứ 9 của Spieth. Nó giúp anh trở thành tay golf trẻ nhất của giải PGA kể từ sau Woods giành được 9 danh hiệu tương tự. Spieth chỉ “già” hơn Woods 1 tháng khi lặp lại chiến tích đó.

Dĩ nhiên, có nhiều khía cạnh mà Spieth không thể bì kịp với Woods, người mà vào năm 1999 (tức bằng độ tuổi đàn em bây giờ), đã đoạt liền 4 chức vô địch PGA Tour. Chẳng hạn, giải đấu Pebble Beach là lần thứ 100 Spieth ra sân tại PGA Tour với tư cách chuyên nghiệp và tỉ lệ chiến thắng của anh là 9%. Trong khi đó, trong 100 giải PGA Tour đầu tiên, Woods thắng đến 28 lần!

Dĩ nhiên, việc bị đem ra so sánh với các huyền thoại luôn là một vinh dự không hề dễ chịu. Không phải ai cũng được so sánh, nhưng không phải ai cũng thích bị so sánh.

Spieth bắt đầu được ví von với Woods khi anh được chọn dự giải Presidents Cup năm 2013 với tư cách là thành viên trẻ nhất của đội tuyển Mỹ, khi mới 20 tuổi. Hai năm sau đó, anh trở thành nhà vô địch trẻ nhất tại giải Masters kể từ sau Woods và cân bằng cả thành tích của Woods ở sân golf 72 lỗ tại Augusta National. Thành tích đứng thứ nhì ở PGA Championship 2015 giúp anh lần đầu tiên leo lên ngôi vị số 1 thế giới. Ở ngôi cao này, anh cũng là tay golf trẻ nhất từng giành vị trí số 1 kể từ sau Tiger Woods! Kết thúc năm 2015, thành tích 54 gậy dưới chuẩn, tính tổng ở các giải đấu lớn tham dự trong năm của Spieth thậm chí còn tốt hơn 1 gậy so với Woods vào thời điểm năm 2000.

Spieth cũng không phải là người duy nhất được ướm thử vào đôi giày của người đàn anh. Rory McIlroy cũng luôn được đem ra so sánh mỗi khi đạt được thành tích đáng kể nào đó. Bởi ấn tượng cũng như cái bóng mà Woods tạo ra rồi để lại cho làng golf là quá lớn. Cứ như thể với golf thì sẽ có cách phân định thời gian Trước-Sau Woods như người ta dùng khái niệm Trước-Sau Công nguyên vậy!

Như thế, giờ dư luận đã bàn tán về khả năng liệu Spieth có thể đuổi kịp kỷ lục 14 lần thắng giải lớn (trên tổng số 79 chức vô địch) của Woods, hay chí ít là 5 giải lớn của Phil Mickelson (42 chức vô địch) hay không. Những con số này hẳn sẽ tạo ra những áp lực không nhỏ đối với Spieth. Mỗi lần vung gậy, liệu trong đầu anh có hiện lên hình ảnh của Tiger Woods?

“Đó là một vinh dự, vinh dự thật sự. Những gì Tiger Woods làm được có thể là mục tiêu phấn đấu của tôi. Nhưng sẽ là thử thách vô cùng khó khăn”, Spieth tỏ ra thành thật. Tuy nhiên, cũng cần phải tỏ ra thực tế, bởi những ký ức đẹp của Spieth, khi anh lên ngôi vô địch ở Masters, rồi US Open và FedEx Cup diễn ra cách đây đã 2 năm. Hiện tại, vị trí của Spieth trên bảng xếp hạng thế giới chỉ là 6 mà thôi.

Sau quãng thời gian đầy mật ngọt với 20 tuần trụ ở vị trí số 1, Spieth đã đánh mất ngôi vị vào tay Jason Day hồi tháng 3 năm ngoái. Tiếp đó, anh lần lượt để McIlroy, Dustin Johnson, Henrik Stenson và cả Hideki Matsuyama vượt mặt. Thế nên, trước khi nghĩ về Woods, người đang rơi tự do trên bảng xếp hạng sau những chấn thương liên miên, Spieth cần để mắt tới những đối thủ đang xếp trên mình.

Nói tóm lại, như chính Spieth tự nhận là đừng nên so sánh với Woods và việc huyền thoại 14 lần vô địch các giải lớn ngụp lặn sâu dưới bảng xếp hạng không phản ánh đúng thực tế diễn ra trên sân golf. “Tôi cũng không chắc trình độ mà tôi có thể đạt tới. Có lẽ cần mất cả một thập niên nữa để đưa ra nhận xét”, Spieth tự kết luận. Đấy cũng là cách tốt nhất để tay golf người Mỹ thoát khỏi cái bóng của người đàn anh nổi tiếng.

Hoài Sa