Thứ Tư | 15/06/2016 09:00

Djokovic hay Federer sẽ tới Việt Nam?

Việc mời các ngôi sao quần vợt tới thi đấu để quảng bá thương hiệu không còn là mới, thậm chí còn dùng để quảng bá cả thương hiệu quốc gia.

Tại đại hội cổ đông năm 2013, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Phan Đăng Tuất từng tuyên bố gây chú ý là sẽ chi 1 triệu USD để mời tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic sang Việt Nam thi đấu, nhằm quảng bá cho thương hiệu Sabeco. Ý tưởng này đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực, song tiếp thị bằng việc đưa các ngôi sao quần vợt sang Việt Nam có vẻ như đang là xu thế để các hãng bia khuếch trương tên tuổi.

Thực tế trước Sabeco, một thương hiệu bia khác là Heineken đã đều đặn mời các tay vợt hàng đầu thế giới sang Việt Nam thi đấu với chu kỳ 2 năm/lần. Năm 2006, lần đầu tiên khán giả Việt Nam đã được tận mắt xem những tay vợt hàng đầu thế giới tranh tài, dù chỉ là biểu diễn, với các gương mặt gồm Nicolas Kiefer, Rainer Schuettler, Carlos Moya và Juan Carlos Ferrero, trong đó bộ đôi người Tây Ban Nha đều đã từng có thời gian giữ ngôi vị số 1 thế giới. Hai năm sau, tới lượt Jo-Wilfried Tsonga và Robin Soderling ra mắt người hâm mộ TP.HCM. Đến năm 2010 là Mardy Fish, Tommy Robredo, Juan Monaco và Sam Querrey. Lần nào, sự có mặt của các ngôi sao nói trên cũng tạo được cơn sốt với khán giả Việt Nam.

Đến năm 2012, cơn sốt càng lên cao khi Heineken mời tay vợt nữ số 1 thế giới vào thời điểm đó là Victoria Arazenka, bên cạnh Dominika Cibulkova cùng 2 tay vợt nam Gilles Simon và Feliciano Lopez. Đương nhiên, thứ hạng càng cao thì số tiền đơn vị tổ chức chi ra càng lớn. Dù không tiết lộ chính thức, nhưng người trong làng banh nỉ kháo nhau, riêng số tiền hãng bia này bỏ ra cho Azarenka đã lên tới 1,5 triệu USD.

Hiệu quả của những chiến dịch tiếp thị này khó đong đếm nhưng chắc chắn góp phần giúp Heineken chiếm phần lớn trong thị trường tiêu thụ tới hơn 3 tỉ lít bia mỗi năm ở Việt Nam. Quần vợt nói chung vẫn được xem là một môn thể thao sang trọng đối với người Việt, nên khá phù hợp để một thương hiệu bia hạng trung cao cấp như Heineken gắn tên kèm những hoạt động quảng bá như trên.

Tuy nhiên, do một số lý do tế nhị mà thương hiệu bia này đã dừng kế hoạch đưa các ngôi sao hàng đầu thế giới tới Việt Nam (thay vào đó họ chuyển sang bóng đá). Đấy có thể được coi là tiền đề để Bia Sài Gòn vào cuộc, mở màn bằng việc tài trợ cho giải Vietnam Open hồi năm ngoái. Giải đấu này thuộc cấp độ Challenger Tour, tức chỉ quy tụ các tay vợt trong tốp 200 thế giới. Công tác truyền thông của giải đấu cũng không được tốt, do đó cũng không thu hút được nhiều khán giả cũng như sự quan tâm của giới truyền thông. Đương nhiên hiệu quả quảng bá thương hiệu cho nhà tài trợ chính là Sabeco cũng không cao.

Nên để thực hiện lời hứa của ông Tuất cách đây 3 năm, cũng như nhằm củng cố thị phần dẫn đầu của Sabeco, các nhà tổ chức đang xúc tiến kế hoạch đưa huyền thoại sống Roger Federer tới Việt Nam vào đầu năm sau. Dù đã luống tuổi và không còn ở đỉnh cao phong độ, nhưng tên tuổi của Federer vẫn bảo chứng cho sự kiện thể thao lớn tại Việt Nam. Thế nên, người hâm mộ Federer chắc chắn không thua kém nếu không muốn nói là cao hơn hẳn Djokovic.

Theo một nguồn tin trong Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, chi phí để mời siêu sao người Thụy Sĩ sang chỉ để chơi một trận biểu diễn (cộng thêm hoạt động giao lưu với khán giả) cũng vào khoảng 2 triệu USD. Đấy là chưa kể Ban Tổ chức phải mời một tay vợt ít nhiều tương xứng để làm đối thủ của Federer trong trận biểu diễn. Nhưng chỉ có điều, theo nhận xét của một số chuyên gia thương hiệu, Sabeco ở một phân khúc khác, thấp hơn một chút so với Heineken. Những người thường uống Saigon Special, sản phẩm bán chạy nhất của Sabeco, có thể thích bóng đá hơn quần vợt thì sao.

Hoài Sa