
Đẹp cổ điển như máy bay siêu thanh Concorde
Đã có những đại gia dám chi tiền để dùng bữa trưa có món canapé, bia, bơ và đủ loại sâm banh khi động cơ Rolls-Royce Olympus khởi chạy xuyên tầng bình lưu trong ngày 2/3/2003. Dù cửa máy bay có nhỏ nhưng hành khách vẫn có thể trông thấy bầu trời màu xanh xám phía trên và mặt đất phía dưới. Ở độ cao đấy, hành khách đang di chuyển nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh (2.400 km/h).
Concorde trở thành kỳ quan của ngành hàng không với tốc độ bay nhanh nhất thế giới và “làm mưa làm gió” trên bầu trời châu Âu, châu Mỹ và nhiều nơi khác trên địa cầu.

Có 20 chiếc Concorde ra đời trong thế kỉ 20, nhưng chỉ 14 trong số đó được đưa vào vận hành. Thiết kế của Concorde lần đầu ra mắt tại Toulouse năm 1967, 2 năm trước khi diễn ra chuyến bay Concorde đầu tiên.
Bắt tay với đối thủ cạnh tranh truyền kiếp Air France, hãng hàng không Anh quốc British Airway chế tạo phi cơ Concorde không chỉ để bay mà còn là kỳ quan đẹp nhất của ngành hàng không. Thời điểm cất cánh lần đầu tiên năm 1969. Máy bay dân dụng Boeing 747 với biệt danh Jumbo Jet cũng thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 1970. Khác hẳn với chiếc máy bay 2 tầng Jumbo Jet của Boeing, mặc dù khá an toàn - Concorde chỉ va chạm đúng 1 lần bay nhưng nó chưa bao giờ mang lại doanh thu cao cho hãng sản xuất.


Không ít người đam mê công nghệ và tốc độ tiếc cho Concorde, biểu tượng được tôn thờ và là kim chỉ nam cho giấc mơ bay siêu âm chưa đến hồi kết. Các nhà sản xuất máy bay hàng đầu như Boeing, Lockheed Martin và Aerion vẫn miệt mài bên những thiết kế máy bay phản lực chở khách và tham vọng đưa chúng vào vận hành trong năm 2020.
"Vấn đề của ngành hàng không là trong 50 năm qua càng ngày càng có nhiều người ảo tưởng rằng trải nghiệm siêu thanh tuyệt vời và hấp dẫn như trong phim James Bonds, trong khi thực tế rằng nó chỉ là một cỗ máy có cánh", ông Michael O'Leary, giám đốc điều hành của hãng hàng không Ryanair cho biết. Năm 2012, ông này đang vận động cho chiến dịch "cabin đứng", nơi hành khách chỉ phải trả 1 euro/1 lần bay trong địa phận châu Âu. Theo ông "Hầu hết khách hàng chỉ muốn di chuyển từ nơi A đến nơi B. Có ai muốn trả 500 euro cho 1 lần bay không nhỉ?".
Nhưng thực tế cho thấy, trong 27 năm vận hành của phi đội Concorde của hãng Bristish Airway, đã có đến hơn 2 triệu rưỡi khách hàng sẵn sàng chi tiền để được trải nghiệm bay trong chiếc máy bay đẹp nhất mọi thời đại. Không có loại máy bay nào có nhiều cái nhất như Concorde: nhanh nhất, đẹp nhất và gây kinh sợ nhất cho hành khách. Đây là sản phẩm hoàn hảo nhất của sự tối giản thanh lịch và bộ máy có cánh của ngành hàng không.








Nguồn BBC