Thứ Sáu | 03/07/2015 08:31

Chuyện về sân cỏ giải Wimbledon

Giống cỏ trồng trên các sân quần vợt giải Wimbledon phải được chọn lựa nghiêm ngặt qua một loạt các công đoạn kiểm tra, đánh giá.

Từ khâu chọn loại cỏ đến khâu chăm sóc quanh năm, các sân thi đấu của giải Wimbledon luôn được quan tâm đặc biệt.

Đã có nhiều thay đổi trên mặt sân từ sau chiến thắng giải Wimbledon lần thứ hai của vận động viên Novak Djokovic vào năm ngoái. Tay vợt người Serbia này đã ăn mừng chiến thắng bằng cách “thưởng thức” một nhúm cỏ trên sân sau trận đấu vào cuối tháng Bảy năm ngoái.

Sau khi giải kết thúc, các nhân viên sân bãi của câu lạc bộ All England Lawn Tennis and Croquet Club (AELTC), nơi tổ chức giải Wimbledon, nhận nhiệm vụ gieo 72kg hạt cỏ trên Sân Trung tâm. Cứ mỗi năm, 41 sân đấu của AELTC được xới lên và trồng lại cỏ mới. Ông Neil Stubley – người đứng đầu công tác bảo quản sân cỏ của AELTC cho biết, “Ngay khi kết thúc giải vô địch, chúng tôi phải bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo”.

Chuyen ve san co giai Wimbledon

Wimbledon sử dụng khoảng 10 tấn hạt giống cỏ mỗi năm cho tất cả các sân thi đấu. Theo các tính toán từ kênh Al Jazeera, mỗi năm chi phí mua hạt giống cỏ cho các sân thi đấu ở Wimbledon là 67.000 USD.

Để chuẩn bị cho giải đấu năm nay, AELTC và Viện nghiên cứu sân cỏ thể thao đã chọn trồng ba giống cỏ là: Melbourne, Venice và Malibu. Cả ba giống cỏ này đều được trồng tại Hà Lan và được chọn lựa nghiêm ngặt qua một loạt các công đoạn kiểm tra, đánh giá. Ông Stubley – người có 3 năm kinh nghiệm trong việc chọn giống cỏ cho biết, “sở dĩ chúng tôi chọn các giống cỏ này là vì chúng có khả năng chịu hạn tốt. Các trận đấu gay cấn sẽ diễn ra liên tục trong thời gian ngắn, vì vậy, chúng tôi phải đảm bảo những giống cỏ được chọn là tốt nhất cho môn tenis”.

Chuyen ve san co giai Wimbledon
 

Để đánh giá chất lượng của các sân thi đấu, nhóm nghiên cứu đã tập hợp các số liệu về: áp lực đất, sự ổn định của bề mặt, độ cứng, nhiệt độ và độ ẩm của nền sân.

Căn cứ trên các kết quả khảo sát để điều chỉnh cho những năm sau. “ Chúng tôi có thể trồng thêm một ít cỏ hay thay đổi chế độ phân bón. Chúng tôi luôn phải tìm mọi cách để cải thiện chất lượng sân cỏ”.

Chuyen ve san co giai Wimbledon
 

Các sân thi đấu thay đổi từng ngày trong suốt thời gian diễn ra giải vô địch do ảnh hưởng của thời tiết, vì vậy, các cầu thủ và nhân viên chăm sóc sân bãi buộc phải thay đổi để thích nghi.

Bên cạnh việc đối mặt với các thay đổi đặc tính tự nhiên của cỏ theo môi trường, Stubley còn cần phải phản ứng kịp thời với các chuyển biến khó lường của thời tiết ở Anh.

“Dự báo thời tiết so với thực tế chưa bao giờ giống nhau. Mỗi năm, bạn phải bắt đầu lại từ việc xới đất và đối mặt với thách thức mới vì bạn không biết thời tiết sẽ thay đổi như thế nào và tác động đến các đặc tính của cỏ ra sao”.

“Nó phụ thuộc vào kỹ năng của chúng tôi để đảm bảo những thay đổi nằm trong giới hạn cho phép mà chúng tô tự đặt ra ”.

Sự phát triển

Do thể chất người chơi quần vợt ngày một tốt hơn, các trận đấu tại Wimbledon có thể kéo dài đến 4 hoặc 5 giờ tại Wimbledon. Điều này gây ra một áp lực lớn hơn cho sân cỏ, và do đó nó càng cần được quan tâm nhiều hơn.

Sự tiến bộ kỹ thuật không chỉ thể hiện ở cây vợt, chế độ dinh dưỡng và tập luyện của các vận động viên mà còn trong việc chăm sóc sân bãi.

Từ việc chọn cỏ và máy vẽ đường biên trên sân, nhiều thay đổi đã diễn trong suốt 21 năm làm việc của ông Stubley. “Chúng tôi càng hiểu nhiều về cỏ, về quá trình sinh trưởng và phát triển của nó thì công việc của chúng tôi càng tốt hơn”.

Thùy Loan

Nguồn Al Jazeera