Thứ Sáu | 10/05/2013 07:19

Cận cảnh xưởng sản xuất nhà Hermès

“La Maison” phô bày các công đoạn may túi Kelly, chế nước hoa và sản xuất yên cương trong xưởng Hermès từ những góc nhìn chân thực nhất.
Koto Bolofo, một tay ảnhngười Nam Mỹ lớn lên ở Anh, đã ẵm trọn điều chưa từng có tiền lệ khi đặt chânvào chuỗi cửa hàng The House of Hermès khi anh bắt đầu làm việc cho tạp chí nhàHermès, Monde d'Hermès, trong năm 2004.

Sau khi gặp gỡ giám đốcđiều hành Jean-Louis Dumas, Bolofo nhớ lại “Ngài Dumas hỏi xuất xứ của tôi. Tôitrả lời Nam Phi. Ông ấy hỏi vùng nào. Tôi lại bảo Lesotho. Ông ấy thực sự ngạcnhiên lúc đó và vẻ mặt rất hứng khởi. Dumas giải thích rằng từ lâu lắm rồi, cụcố nhà của ông từng là một nhà truyền giáo ở Lesotho và thường bị các thổ dânda đen Zulu tấn công, nhưng những người Sotho – bộ lạc của tôi- lại bảo vệ cụ cố”.

d
Một công đoạn chế nước hoa xưởng làm việc của Hermès.

Bolofo nói thêm “Tôi rấtvui vì là con cháu của bộ lạc Sotho khi đứng trong văn phòng của ngài Dumasngày đó. Ông ấy gọi tôi là “cháu” và nói rằng ông luôn chào đón tôi, đồng thờitôi có thể chụp bất kì điều gì tôi thích tại Hermès”.

Sau khoảng thời gianhơn 6 năm dành trọn cho bộ sưu tập ảnh trên, Bolofo đã ra mắt tác phẩmcủa ông dưới tựa đề “La Maison”. “La Maison” do nhà xuất bản Steidl phát hành với11 phần, được đánh giá là cái nhìn bao quát tuyệt đẹp về những hoạt động bêntrong các xưởng sản xuất của nhà mốt hàng đầu nước Pháp.

Phần 3, "Le sacKelly/Kelly Bag" cho phép độc giả chiêm ngưỡng khoảng 100 bức ảnh mô tảquá trình làm một trong những chiếc túi xách đáng thèm muốn nhất thế giới. Dùlà ảnh màu hay đen trắng, bộ ảnh đều được thực hiện dưới những góc chụp nghệthuật. Đó có khi là ảnh bậc nghệ nhân lành nghề tự tay cắt miếng da cá sấu,khâu quai túi, gắn logo; khi khác lại là ảnh chụp cận với nguyên liệu làm túivà thợ may túi.

Phần 4, với chủ đề “Yphục”, Bolofo đưa ra cái nhìn cận cảnh và đặc biệt về quá trình tạo nên những bộtrang phục ứng dụng (ready-to-wear) mang nhãn Hermès. Chỉ được chụp ở nước ảnhđen trắng, phần 4 mang lại cảm nhận hoàn toàn khác với phần mô tả quy trình maytúi Kelly. Nếu phần 3 những bức ảnh chỉ tập trung mô tả quá trình tạo nên từngchiếc túi Kelly thì phần 4 này, ống kính hướng chủ yếu và cận cảnh vào đội ngũcác tay thợ may trong khung cảnh có phần mờ ảo của xưởng làm việc.

Ngoài hai phần ảnhtrên, bộ sách ảnh của Bolofo về xưởng làm việc của Hermès cũng đề cập tới nhữngcông đoạn chế nước hoa, sản xuất lụa, yên cương, vv. Độc giả có thể đặt mua cuốnsách tại trang web của nhà xuất bản Steidl: Steidlville.com.

Một vài bức ảnhtrích từ “La Maison”:

dsd
d
h

Nguồn Stylist


Sự kiện