Băng cassette vẫn là một định dạng quan trọng đối với các nghệ sĩ mainstream. Ảnh: Bloomberg.

 
Lam Ngọc Thứ Tư | 29/05/2024 18:30

Băng cassette hồi sinh trong thời đại kỹ thuật số

Mặc dù việc phục hồi băng cassette không phải là điều quá bất ngờ, nhưng lượng người mua lại là một sự bất ngờ lớn.

Khi cửa hàng Breakaway Records mở cửa gần 16 năm trước tại thành phố Austin, tiếng chuông bắt đầu rung lên, báo hiệu cho sự phục hưng của đĩa than vinyl. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cửa hàng phải tìm kiếm và mua lại những bộ sưu tập đĩa cũ. Không lâu sau đó, những album vinyl mới trở thành một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh của cửa hàng.

Không chỉ riêng đĩa than vinyl, băng cassette cũng đã trở thành niềm khao khát của những người yêu thích âm nhạc analog. Mặc dù việc phục hồi băng cassette không phải là điều quá bất ngờ đối với ông Joshua LaRue, Sáng lập Breakaway Records, nhưng người mua lại là một sự bất ngờ.

“Có một số người lớn tuổi mua băng cassette ở đây, nhưng tôi nghĩ phần lớn là những người trẻ tuổi”, ông LaRue nói. Với thế hệ Z, đây là một chút hoài niệm từ thế hệ trước, nhưng cũng bởi vì chi phí sản xuất thấp và sức hút của việc tự làm, các nghệ sĩ mới nổi đã chấp nhận định dạng này cho các album nhỏ được phát hành.

Phổ biến trở lại

Băng cassette vẫn là một định dạng quan trọng đối với các nghệ sĩ mainstream. Trong tuần đầu tiên phát hành, album The Tortured Poets Department của nữ ca sĩ Taylor Swift đã bán được 1,64 triệu bản (đơn vị vật lý), bao gồm 759.500 CD, 859.000 đĩa vinyl LP và khoảng 21.500 băng cassette, theo Billboard.

Dù quy mô không lớn, nhưng các đơn vị vật lý vẫn có ảnh hưởng đáng kể đến việc xếp hạng âm nhạc. Trong một hội nghị ở Anh, tay trống của ban nhạc Blur Dave Rowntree cho biết album The Ballad of Darren của ban nhạc đã bán được 3.000 băng cassette trong tuần đầu tiên. “So với hàng chục triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify cá nhân, doanh số băng cassette lại có tác động lớn hơn đến vị trí xếp hạng của chúng tôi”, anh Rowntree cho biết.

Có một lý do quan trọng khác khiến các nghệ sĩ như Billie Eilish và Kendrick Lamar vẫn phát hành âm nhạc trên băng cassette, đó là để thỏa mãn khao khát không ngừng của những người hâm mộ cuồng nhiệt. Khi Dua Lipa đăng các ảnh GIF động vui đùa với băng cassette của album Radical Optimism, cô ấy hướng đến những người hâm mộ nhiệt thành nhất, những người sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn người nghe trung bình để sở hữu album ở định dạng vật lý.

Chi phí sản xuất thấp hơn của định dạng này cũng là một lợi thế, và những khoản tiết kiệm này được phản ánh trong giá bán lẻ. Các album mới trên đĩa vinyl thường có giá lên tới 35 USD, trong khi băng cassette mang lại trải nghiệm analog tương tự chỉ với giá 10 USD. Mặc dù chất lượng âm thanh thấp hơn, nhưng nó cũng thú vị và dễ dàng mang theo.

Văn hoá và kinh tế

Xu hướng dùng băng cassette bắt đầu từ các chương trình và phim ảnh, bao gồm Stranger Things và Guardians of the Galaxy, có một cảnh giới thiệu dài về chiếc máy nghe nhạc Sony TPS-L2 Walkman của nhân vật chính, Peter Quill. “Trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu gia tăng đối với vinyl cùng với sự trì trệ của chuỗi cung ứng tại các nhà máy sản xuất đĩa đã khiến các nghệ sĩ và người hâm mộ chuyển sang băng cassette để bù đắp sự thiếu hụt”, ông Andy Osborn, Quản lý hoạt động nghệ sĩ và nhãn hiệu cho nền tảng âm nhạc Bandcamp, cho biết.

Năm ngoái, công ty theo dõi doanh số âm nhạc Luminate Data LLC ghi nhận doanh số băng cassette đạt 436.400 đơn vị, tương đương với năm 2022. Mặc dù con số này còn xa so với con số 450 triệu đĩa được bán ra tại Mỹ vào năm 1988, nhưng đây là một sự gia tăng đáng kể so với 81.000 đơn vị được bán ra vào năm 2015. Sự quan tâm này đủ để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Dù kinh tế đã trải qua những biến động, tuy nhiên, chất lượng âm thanh đặc trưng vẫn được giữ nguyên với một yếu tố then chốt để tạo nên sức hút đặc biệt cho băng cassette. Nam ca sĩ Bright Light Bright Light hiện đang phát hành bản album mới nhất của mình trên băng cassette, như cách anh đã từng làm với tất cả các album phát hành trước đây. Anh yêu thích chất lượng âm thanh của băng cassette và cho rằng đó là một âm thanh rất chân thực. 

Ngay cả những người đam mê âm thanh như ông LaRue cũng trầm trồ trước tiếng xì và tiếng rè của băng cassette. Ông là đối tác trong Equipment Room của Austin, một quán bar nổi tiếng với âm nhạc chất lượng cao tại Hotel Magdalena. Hệ thống âm thanh của quán bao gồm những bàn xoay Technics cổ điển, loa Klipsch, các bộ khuếch đại McIntosh được yêu thích và một chiếc đầu cassette Nakamichi từ năm 1975.

“Khi chúng tôi chuẩn bị cho một buổi tối hay khi dọn dẹp, chúng tôi thường để một chiếc băng cassette phát nhạc”, ông LaRue chia sẻ. Đầu cassette cũng được sử dụng để ghi lại các set nhạc để làm kỷ niệm cho các DJ biểu diễn tại quán.

Một sản phẩm bán chạy bất ngờ tại Breakaway là băng cassette trống. Theo ông LaRue, ai cũng có thể tạo danh sách phát trên Spotify. “Ý tưởng lựa chọn một bộ sưu tập nhạc ngắn không phải là mới, nhưng tôi cho rằng ý tưởng này trở nên hấp dẫn hơn khi thực hiện trên một định dạng vật lý. Có những người trẻ đang mua băng cassette trống và tạo mixtape, giống như tôi đã từng làm khi tôi 20 tuổi”, ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

Bảo vệ rừng Đông Nam Á: Hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ môi trường

Nguồn Bloomberg