Bài hát "Baby Shark" mang về hàng triệu USD cho start-up giáo dục
Đoạn nhạc vui nhộn Baby Shark đã quá quen thuộc với hàng triệu khán giả toàn thế giới. Đây là sản phẩm trí tuệ của SmartStudy, một start-up giáo dục của Hàn Quốc, vốn được tạo ra trong giới hạn kinh phí vừa phải và hướng tới khán giả dưới 4 tuổi.
Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, "chú cá mập nhỏ" này đã tạo ra một làn sóng hưởng ứng toàn cầu, thu hút từ trẻ con tới người lớn, được phát trong đám cưới, các chương trình truyền hình nổi tiếng, hay quảng cáo thương mại...
Sau hơn 2 năm, bài hát gốc đã có hơn 1,6 tỷ lượt xem trên YouTube và hơn 3 tỷ lượt xem tích luỹ từ các trang web khác.
Đoạn nhạc "gây nghiện" kéo dài trong 2 phút đã làm tăng doanh thu của SmartStudy gấp 3 lần, đạt mức 24 triệu USD. Công ty cho biết dự kiến doanh thu sẽ tăng 70% trong năm nay và những năm tới.
Đồng thời, một loạt các ngôi sao nhạc pop đình đám nhất Hàn Quốc như Red Velvet và Black Pink bắt đầu biểu diễn thường xuyên điệu nhảy Baby Shark trong các buổi hòa nhạc của họ.
"Nó hoàn toàn là một hiệu ứng dây chuyền. Chúng tôi không trả một xu nào để quảng bá cả", Jamie Oh, giám đốc truyền thông tiếp thị tại SmartStudy ở Seoul nói.
Baby Shark là một video của ứng dụng PinkFong (thuộc sở hữu của SmartStudy). Đây là một ứng dụng giáo dục dành cho trẻ em. |
Khi "cơn sốt" ở châu Á bắt đầu hạ nhiệt, xu hướng này lại tiếp tục lan rộng ở Mỹ và châu Âu và nó thực sự bùng nổ trở lại.
"Đặc biệt là ở Anh, có rất nhiều bà mẹ cùng với với chồng của mình, ông bà và những đứa cháu đã thực hiện điệu nhảy ngộ nghĩnh này", bà Oh chia sẻ.
Giai điệu đã trở nên phổ biến đến nỗi thậm chí nó đã bước vào bảng xếp hạng single chính thức tại Anh, và hiện tại đang đứng thứ 65, ngay dưới tên của ca sĩ Ed Sheeran và Nicki Minaj.
Trong khi đó, công ty SmartStudy đang tìm cách xây dựng trên sự thành công của nó với các cú mạo hiểm mới. Bà Oh nói tham vọng cuối cùng là để trở thành Pixar phiên bản Hàn Quốc (Pixar là hãng phim hoạt hình danh tiếng của Mỹ với 16 tượng vàng Oscar, đã mê hoặc bao khán giả trên toàn cầu).
Công ty đang lên kế hoạch vào năm tới ra mắt một loạt phim hoạt hình dựa trên các video giáo dục mang thương hiệu PinkFon. Trong khi một tour du lịch âm nhạc dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, công ty cũng đang có những cuộc đàm phán để sản xuất một phiên bản phim của Baby Shark.
Trong khi đó, Baby Shark tiếp tục vươn lên các bảng xếp hạng của YouTube, dần dần có được cảm giác lan truyền đầu tiên của Hàn Quốc như Gangnam Style - hiện có 3,2 tỷ lượt xem.