Ảnh: Quý Hòa

 
Hoàng Linh Lan Thứ Hai | 18/04/2022 09:00

Bà Nguyễn Thị Diễm Chi, CEO Procoach: "Chăm sóc sức khỏe không phải là việc dăm bữa nửa tháng"

Giải pháp chăm sóc, phục hồi sức khỏe toàn diện theo các phương pháp tự nhiên.

Ra đời vào năm 2018, Procoach được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân biết đến là công ty chuyên cung cấp các giải pháp chăm sóc và phục hồi sức khỏe tự nhiên. Công ty chọn con đường chứng thực từ trải nghiệm khách hàng thay vì xuất hiện trên truyền thông. 

Bà Nguyễn Thị Diễm Chi, CEO Procoach, chia sẻ: “Con đường mà tôi và Procoach bắt đầu rất giản dị”. Bà từng trải qua đau đớn từ chứng thoát vị đốt sống cổ sau nhiều năm làm việc văn phòng, gác lại công việc ổn định, lương cao tại một tập đoàn để theo học các khóa đào tạo về Yoga Phục hồi, Thiền, Life Coach... Procoach ra đời với sứ mệnh cung cấp giải pháp chăm sóc, phục hồi sức khỏe bằng các phương pháp tự nhiên.

Năm 2021, khi đại dịch COVID-19 ở đỉnh điểm, Procoach đã mở ra chương trình hỗ trợ bệnh nhân và người thân COVID-19 qua điện thoại và các nền tảng online. “Với vai trò tư vấn qua điện thoại hỗ trợ F0 chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng như tư vấn về dinh dưỡng, tôi và đội ngũ chuyên gia Procoach nhận diện nhiều cá nhân sau khi khỏi COVID-19 đối mặt với các vấn đề như hụt hơi, mất ngủ, mệt mỏi, thiếu năng lượng...”. 

Sau thời gian tìm hiểu từ khách hàng cùng với các thông tin nghiên cứu về hậu COVID-19 được công bố trên phương tiện truyền thông, Procoach quyết định nghiên cứu những phương pháp tự nhiên kết hợp giữa thiền, yoga phục hồi, dinh dưỡng, diện chẩn, khí công, y học cổ truyền, khai vấn... để đưa ra giải pháp phù hợp cho việc chăm sóc và phục hồi sức khỏe.

Ảnh: Quý Hòa
Bà Nguyễn Thị Diễm Chi, CEO Procoach. Ảnh: Quý Hòa

Giãn cách xã hội kết thúc cũng là thời điểm Procoach chính thức ra mắt chương trình “Chăm sóc và phục hồi sức khỏe sau COVID-19”. Ngay lập tức, chương trình được doanh nghiệp, khách hàng cá nhân đón nhận. Khách hàng tìm đến Procoach có thể là một học sinh 17 tuổi, cũng có thể là cụ bà 84 tuổi... tất cả mọi người đều có chung mục tiêu là phục hồi sức khỏe.

ĐỪNG VỪA KHỎE ĐÃ LAO NGAY VÀO VIỆC

Liệu trình “Chăm sóc và phục hồi sức khỏe hậu COVID-19” có bao nhiêu giai đoạn, thưa bà?

Khi một cá nhân gặp các vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi mãn tính, uể oải, căng thẳng, mất ngủ... thường từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là cơ thể thiếu hụt năng lượng do bệnh lý, làm việc, lối sống. Thứ 2, sự căng thẳng, áp lực tinh thần đến từ các mối quan hệ, cũng như việc thực hiện chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp.

Vì thế, Procoach không cung cấp dịch vụ đơn lẻ dành cho cơ thể, tinh thần hay cụ thể một vấn đề sức khỏe mà chúng tôi cung cấp giải pháp chăm sóc phục hồi sức khỏe toàn diện: Thân, Tâm, Trí cho từng cá nhân từ đó lan tỏa đến các thành viên trong gia đình hay công ty. 

Với liệu trình chăm sóc và phục hồi hậu COVID-19, Procoach chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xử lý triệu chứng. Thường sau 3 buổi đầu tiên, khách hàng sẽ cải thiện nhiều về triệu chứng. Ngủ ngon hơn, dễ thở hơn, giảm mệt mỏi, cảm thấy như có luồng sinh khí mới trong người. 

Giai đoạn 2, chúng tôi đi sâu hơn vào bên trong. Cải thiện dần nguồn gốc liên quan đến triệu chứng. Liệu trình gồm 15 buổi, nhưng thường sau 2 giai đoạn này khách hàng đã khỏe để trở lại cuộc sống bình thường. Và phần lớn khách hàng không có thời gian nên thường tham gia 2 giai đoạn đầu rồi trở lại với công việc. 

Giai đoạn 3 là phục hồi toàn diện. Chúng tôi hỗ trợ khách hàng tập yoga phục hồi, kích hoạt những cơ liên quan đến hô hấp như cơ ngực, lưng, kết hợp với sinh khí... 
Tôi mong có thể đưa liệu trình này giới thiệu đến càng nhiều người càng tốt, hy vọng mọi người có thể chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân trước.

Procoach tạo ra môi trường thân thiện, gần gũi, khách đến nhẹ nhàng, về nhẹ nhàng, cứ như vậy giữ được sự riêng tư và kết nối vào bên trong.

Bà có đề cập giai đoạn 2, cải thiện nguồn gốc liên quan đến triệu chứng. Tuy nhiên, phương thức của Procoach là không dùng thuốc. Vậy phương pháp hỗ trợ ở đây là gì? 

Khi khách hàng tìm đến Procoach, đội ngũ chuyên gia sẽ nhận diện tình trạng của khách, với các trường hợp khách hàng có những dấu hiệu sức khỏe nghiêm trọng, lời khuyên đầu tiên của chúng tôi là khách hàng nên đến kiểm tra hậu COVID-19 ở bệnh viện để tầm soát xem có cần can thiệp y khoa hay không.

 

Việc chăm sóc sức khỏe tự nhiên được chia làm 3 giai đoạn: trước, trong và sau. Trước tức là mình chủ động chăm sóc, Procoach có mặt để hỗ trợ việc luyện tập đúng, lối sống khỏe. Lúc đang bệnh phải điều trị y khoa, Procoach khuyên khách hàng tuân thủ phác đồ điều trị, đồng thời hỗ trợ khách hàng nâng đỡ thể trạng, tinh thần, dinh dưỡng... để đáp ứng điều trị nhanh hơn. Ở giai đoạn sau điều trị, Procoach hỗ trợ khách hàng chăm sóc phục hồi sức khỏe tự nhiên toàn diện.

Theo quan sát của bà, đâu là những vấn đề người mắc COVID-19 thường gặp sau khi khỏi bệnh bên cạnh triệu chứng thường gặp là khó thở? 

Dấu hiệu lớn nhất nhìn thấy ngay bên ngoài là sự suy nhược, bải hoải về thể chất lẫn tinh thần, thiếu sức sống, mệt mỏi. Các vấn đề sâu hơn sẽ là mất ngủ, đau đầu, hụt hơi khó thở, đổ mồ hôi, lạnh tay chân... 

Việc hỗ trợ phục hồi thường hiệu quả với những chăm sóc trực tiếp. Với khách hàng ở xa thì sao, thưa bà? 

Với khách hàng ở xa, chúng tôi vẫn có giải pháp hỗ trợ online. Đầu tiên là được khai vấn (Coaching) giúp khách hàng nhìn thấy vấn đề đang gặp phải, kế hoạch phải hành động và cam kết đi theo hành động đó. Tùy theo tình trạng, chuyên gia Procoach lên bài tập và hướng dẫn khách hàng tập online từng bước: thở, thư giãn sâu từ cơ thể, tinh thần, cảm xúc... Tất cả được dìu dắt 1-1 với chuyên gia. 

Mức độ hồi phục của người chịu di chứng hậu COVID-19 khoảng bao nhiêu phần trăm so với trước kia, thưa bà? 

Với việc phục hồi sức khỏe tự nhiên, những trường hợp thông thường khi theo đúng liệu trình của Prococh thì gần như tỉ lệ phục hồi gần 100%. Điều lợi ích trong liệu trình này là Procoach không chỉ hỗ trợ phục hồi sức khỏe liên quan chứng hậu COVID-19, mà còn phục hồi cả vấn đề sức khỏe thông thường trước khi bạn bị COVID-19 nữa.

Có điều hết sức lưu ý, khi vừa phục hồi, mọi người thường chủ quan và lao ngay vào công việc làm ngày làm đêm. Vô tình chúng ta phá hủy nền tảng sức khỏe mà chúng ta vừa nỗ lực kiến tạo.

TỰ CHĂM SÓC KHÔNG PHẢI LÀ ÍCH KỶ 

Trong cuộc sống hiện đại, mỗi cá nhân phải đối mặt với nhiều áp lực từ gia đình, công việc, các mối quan hệ xã hội. COVID-19, theo tôi, cũng chỉ là hồi chuông để con người ở các đô thị quan tâm hơn đến sức khỏe. Bà có nghĩ như vậy? 

Trong suốt mùa dịch, tôi thường chia sẻ với doanh nghiệp về chủ đề thiền và stress. Thực tế, những chủ doanh nghiệp tôi tiếp xúc rất có ý thức với sức khỏe, hiểu biết nhiều và muốn phổ biến đến nhân viên nhưng tỉ lệ thực hành không nhiều. Trường hợp thứ 2 là có người tự thiết lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe quá chi tiết về thời gian và nhiều mặt, từ đó tự tạo áp lực nên không theo được lâu dài. Chăm sóc sức khỏe là việc trọn đời, không phải dăm bữa nửa tháng, do vậy cần đều đặn, kỷ luật.

Nếu trước đây bị stress hay có vấn đề sức khỏe thì chỉ có bản thân người mắc phải đương đầu. COVID-19 tấn công trên mọi mặt, ảnh hưởng đến cả người thân trong gia đình. Điều này đòi hỏi mỗi người nhìn lại không chỉ sức khỏe bản thân mà còn với các thành viên trong gia đình. Do đó, nhận thức và quyết tâm của họ cũng mạnh mẽ hơn. Có một điều đặc biệt tôi nhận thấy, khi lo cho bản thân, người ta thường xuề xòa nhưng chăm lo cho cha mẹ, con cái, chúng ta sẽ làm bằng mọi giá. 

Nghĩa là chúng ta cần biết cách tự chăm sóc nhiều hơn?

Nếu là trụ cột trong gia đình, chúng ta cần giữ được nguồn năng lượng tích cực. Bạn phải khỏe mới có thể chăm sóc được các thành viên khác. Trong và sau giai đoạn dịch, Procoach lập ra 2 chương trình:

Thứ nhất là “Chăm sóc chính mình”. Mỗi người nhận diện các vấn đề của bản thân và chăm sóc là ưu tiên đầu tiên. Đây không phải là ích kỷ. Mình khỏe là tiêu chí lớn nhất để có thể chăm sóc gia đình. 

Thứ 2 là “Chăm sóc người chăm sóc”. Procoach nhận ra rằng, đa phần chúng ta chỉ quan tâm đến người cần được chăm sóc, còn người chăm sóc thì sao? Người chăm sóc cũng cần được chăm sóc, cần người được chăm sóc hợp tác... Bởi lẽ, một số trường hợp nhận chăm sóc thì trở nên thụ động với việc chăm sóc đó. Chẳng hạn, người được chăm sóc không nghe theo hướng dẫn, không tuân thủ chế độ cần thiết... dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có trong gia đình. Hẳn bạn cũng đồng ý với tôi rằng, đây mới là điều lấy năng lượng của mình nhiều nhất chứ không phải công việc. 

Ảnh: Quý Hòa
Bà Nguyễn Thị Diễm Chi tư vấn cho khách hàng. Ảnh: Quý Hòa

Trong vai trò coach, làm sao để bà không bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với năng lượng tiêu cực?

Chúng tôi thường nói đùa nhưng mà thật là “phải biết xả vai”. Tôi và đội ngũ Procoach có chương trình tập luyện về thể chất và tinh thần mỗi ngày. Về tinh thần, chúng tôi kết nối không chỉ qua việc ngồi thiền mà còn tập sống với tự do nội tâm. Từ lãnh đạo đến nhân viên, ứng xử theo văn hóa chân thành, sống thực nhưng không tùy tiện với cảm xúc. Những việc nhỏ được xử lý sớm, lúc nào các bạn cũng cần nhận diện mức độ năng lượng như thế nào, cảm xúc tinh thần ra sao. 

Không nhất thiết lúc nào cũng tích cực. Nếu phải gồng lên để tích cực thì đó cũng là sự tiêu cực, cho nên chúng tôi khuyến khích các bạn sống bình thản. Mình đang gặp năng lượng tiêu cực thì nhận diện nó, cần ăn cái gì, uống nước như thế nào thì kiến thức có rồi, cần nghỉ ngơi thì thả lỏng để phục hồi. Tập luyện đúng, thở đúng, thư giãn đúng, dinh dưỡng đúng, tư duy tích cực thiền định là 5 yếu tố chúng tôi xây dựng nên văn hóa của Procoach.