Thứ Bảy | 06/07/2013 10:37

Whiskey pha vị: "Mốt" đồ uống có cồn 2013

Rượu whiskey pha vị đang phất lên nhanh chóng trong thị trường thế giới. Đây là “bài tập mở màn” cho những ai muốn thưởng thức rượu mạnh đẳng cấp.
Thật khó để nếm được hết tất cả những vị rượu whiskey mới nổi hiện nay: whiskey thêm mật ong, thêm vị quả sơri, quế, táo hay siro cây thích (cây lá phong). Không dễ tính như nhiều dòng rượu khác, whiskey là một trong số những thức uống khắt khe nhất, mà mọi thử nghiệm bừa bãi đều có thể dẫn đến thất bại.

Tuy vậy, những nhà chưng cất rượu đang ngày càng táo bạo và tự tin hơn trong việc gia giảm vị ngọt và thêm những hương thơm mới lạ vào trong whiskey. Những phát kiến trong thời kỳ đầu phải kể tới chai Wild Turkey Liqueur - rượu whiskey ngô đượm vị ngọt mật ong ra đời từ năm 1976 và trở lại vào năm 2006 với cái tên American Honey.

Song, cũng phải đến năm 2009, khi Jim Beam tung ra loại whiskey Red Stag với hương sơri thơm rất thành công của mình, cả một trào lưu bắt đầu bùng nổ.

Những loại whiskey pha vị rất được phụ nữ yêu chuộng.
Những loại whiskey pha vị rất được phụ nữ yêu chuộng.

Những cơ sở chưng cất whiskey có pha vị nổi tiếng tại Mỹ có Heaven Hill (với các loại như Evan Williams Honey Reserve hay Cherry Reserve) và Brown-Forman (với chai Early Times Fire Eater có vị quế cay nóng và Blind Archer thơm dịu hương táo). Nhưng, sẽ là thiếu sót nếu như chúng ta không nhắc tới cái tên người khổng lồ Jack Daniel’s (với chai Tennessee Honey ngọt vị mật ong).

Những nhà sản xuất rượu đến từ Canada cũng chẳng chịu kém cạnh, và cũng dễ đoán ra thứ whiskey pha vị mà người Canada hãnh diện khoe với thế giới chính là whiskey siro cây thích (hay cây phong - với hình chiếc lá biểu tượng trên lá cờ quốc gia Bắc Mỹ này).

Và cho tới năm ngoái, ông lớn Bushmills - niềm tự hào của ngành công nghiệp rượu Ai-len, cũng tung ra thị trường sản phẩm Bushmills Irish Honey. Tháng 4 vừa qua, người Scotland cũng gia nhập cuộc chơi, với việc thương hiệu Dewar’s trình làng sản phẩm Highlander Honey. Dường như mật ong đang trở thành nguồn cảm hứng vô tận đầy mới mẻ cho những chuyên gia chưng cất rượu mạnh.

Cho tới hôm nay, whiskey pha vị đã trở thành phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của ngành công nghiệp chưng cất rượu. Trong cuộc khảo sát của Nielsen vào năm 2012, nhu cầu về rượu whiskey pha đã đóng góp vào tỉ lệ tăng trưởng 75% của tất cả các nhãn hiệu whiskey và 42% mức tăng trưởng kinh doanh của các loại rượu whiskey làm từ ngô nói chung.

Thị trường whiskey pha giờ trở nên sôi động đến nỗi một quán bar mang tên Jack Rose ở Washington D.C. đã dành riêng một phần trong menu, giới thiệu 25 loại rượu whiskey pha vị khác nhau của quán. Chủ quán Bar, anh Bill Thomas chia sẻ: “Nhu cầu thưởng thức whiskey với đa dạng khẩu vị khác nhau tăng nhanh liên tục từ khi tôi mở quán”.

Mỗi người lại có quan điểm khác nhau về xu hướng mới này. Những người làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất rượu cho rằng whiskey pha vị sẽ là “bài tập mở màn” cho những ai có mong muốn thưởng thức rượu mạnh đẳng cấp. Dần dà, khi năng lực thưởng rượu được nâng cao, người dùng sẽ chủ động chuyển từ whiskey pha vị sang whiskey thuần chất.

Tuy nhiên, đối với những người yêu vị rượu whiskey truyền thống, những thứ rượu pha vị này “không chất” và giống vodka hơn là whiskey.

Anh Michael Neff, chủ các bar Ward III và Rum House ở Manhattan bày tỏ quan điểm: “Thật là nực cười khi coi việc cho thêm vị nọ vị kia vào whiskey là một phát kiến mới về rượu. Whiskey pha vị chỉ là một loại whiskey, nó không tạo nên một tầng lớp người dùng whiskey mới, mà chỉ khiến những tay quen chơi Vodka tưởng rằng mình trưởng thành hơn mà thôi.”

Những phản biện kiểu như trên càng trở nên phổ biến khi thương hiệu Whiskey danh tiếng Jim Beam chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm Red Stag. Dù bản thân hãng cũng rất quan ngại trước những ý kiến trái ngược nhau, lợi nhuận cao vẫn là điều gì đó thật khó chối từ. Kể từ khi được giới thiệu, doanh số bán ra của Red Stag liên tục tăng trưởng ở mức hai con số qua từng năm.

Chris Bauder, vị tổng giám đốc của Jim Beam hào hứng cho biết: “Thường thì một sản phẩm chỉ hút khách được một đến hai năm, sau đó thì mờ nhạt dần.” Thành công của Red Stag đã thôi thúc hãng này trình làng thêm hai vị whiskey mới trong năm 2012, và loại thứ 4 - Hardcore Cider - hứa hẹn sẽ “ra lò” vào cuối năm nay.

Rõ ràng, đối tượng khách hàng tiềm năng của whiskey pha vị chính là những người phụ nữ thời đại mới. Và không uổng công những nhà sản xuất, 45% số người tiêu thụ rượu Red Stag là nữ giới, theo thông tin của công Bauder. Cô Mirna Feghali, một kiến trúc sư ở Cincinnati, thú nhận là mình chẳng biết gì về rượu whiskey cho đến khi được nếm vị American Honey vài năm về trước. “Vị rượu thật êm và ngọt”, Mirna chia sẻ, “nhưng chắc đúng là tôi bị lôi cuốn bởi mật ong hơn là bởi rượu.”

Song, đó chỉ là một phần của thực tế, bởi phần kia đang cho thấy, nam giới vẫn là đối tượng tiêu thụ nhiều Whiskey pha hơn chị em.

Mike Donnellan hiện là nhân sự của ngành công nghiệp trò chơi điện tử ở Washington, anh chẳng hề che dấu niềm yêu thích của mình với American Honey, cho dù anh cũng là tín đồ của Scotch và Whiskey ngô truyền thống.

“Tôi và các bạn mình thực sự mê Whiskey, nhưng không có nghĩa là chúng tôi chỉ khoái những loại rượu mạnh thuần chất. Có một li Scotch để nhâm nhi thì tuyệt, whiskey ngô thêm chút gừng hay pha với Coke cũng rất ngon. Nhưng làm nhanh một li chơi chơi thì whiskey pha quả thực tuyệt vời.”

Và liệu có lựa chọn nào hợp lý hơn whiskey pha vị, khi một người đàn ông và một người đàn bà cùng ngồi với nhau trên quầy bar. “Đó là loại rượu phù hợp khẩu vị của cản nam giới lẫn nữ giới”, cô Yvonne Briese - phó phòng tiếp thị nhãn hiệu của tập đoàn Diageo - khẳng định.
Chris Morris, trưởng đội chưng cất rượu tại Brown-Forman, thì nghĩ rằng Whiskey pha vị “đem đến cho người thưởng thức những sự biểu đạt chặt chẽ và lý tính hơn.”

Nguồn Dân Việt/NYTimes


Sự kiện