Thứ Ba | 02/09/2014 18:26

Rượu vang cỡ mini: Uống ít hơn nhưng ngon và sành điệu hơn

Chai mini không chỉ giữ được cảm giác như uống vang truyền thống, mà còn mang lại cơ hội nhấm nháp loại vang hiếm và hảo hạng khi bạn muốn tiết kiệm.

Ruou vang co mini: Uong it hon nhung ngon va sanh dieu hon

Vang được đóng chai với nhiều hình dáng và kích cỡ khác nhau. Đến nay, phổ biến nhất là chai thủy tinh tiêu chuẩn màu xanh vai cao dung tích 750ml – dựa theo phong cách Bordeaux truyền thống. Theo thứ tự, kích cỡ chai bạn có thể thường gặp là Magnum, dung tích bằng 2 chai thông thường (1,5 lít); Jeroboam (4 chai, 3 lít); Methuselah hoặc Imperial (8 chai, 6 lít); và có lẽ là Nebuchadnezzar (20 chai, 15 lít).

Còn những loại chai khác – như Balthazar (16 chai, 12 lít), Rehoboam (6 chai, 4,5 lít) và lớn nhất là Melchizedek (40 chai, 30 lít) – nhưng chúng rất hiếm.

Trừ khi bạn đang chiêu đãi số lượng lớn hoặc vào dịp rất đặc biệt, có thể bạn sẽ không thưởng thức chai vang lớn hơn 1 chai Magnum hoặc Jeroboam. Nhưng còn những chai vàng cỡ nhỏ hơn thì sao – chỉ bằng ½ chai thông thường (37,5 cl – chai cỡ ½) và thậm chí là ¼ (20 cl hoặc 18,5 cl – chai cỡ ¼), đây chỉ là những chai vang mini bạn được phục vụ trên máy bay?

Nhiều người là fan hâm mộ chai vang cỡ ½. Không chỉ vì chúng trông hấp dẫn, giữ lại cảm giác và trải nghiệm về một chai vang truyền thống mà còn vì chúng mang lại cơ hội nhấm nháp loại vang hiếm hoặc chất lượng tuyệt hảo khi bạn không muốn mua cả một chai to.

Nếu bạn sống một mình, chai vang mini sẽ là lý tưởng để nhấm nháp vài ly. Nếu bạn có 2 vợ chồng, những chai vang này sẽ cho mỗi người 1,5 ly – lý tưởng cho những dịp khi bạn không muốn uống thả cửa và tuyệt vời cho những chuyến picnic. Loại chai cỡ ¼ cũng rất tốt, mang lại cho bạn 1 ly vang tuyệt hảo.

Nhưng điều gì là không đúng với một cái nút chai và hệ thống bảo quản rượu vang? Không gì hết. Chỉ có điều với một chai vang cỡ ½, bạn không phải thưởng thức cùng một loại vang mỗi tối, bạn có thể đảm bảo vang sẽ không giảm chất lượng, và đối với người sưu tập vang ngon, loại chai cỡ ½ mang lại cơ hội thưởng vang sớm vì vang thường ngấu nhanh hơn trong thùng chứa nhỏ hơn. Chai vang cỡ ¼ thậm chí mang lại cơ hội đa dạng hóa cao hơn khi bạn có thể mua một chai vang trắng và một chai vang đỏ cho mỗi bữa ăn khác nhau.

Vậy tại sao cơ hội bạn nhìn thấy những chai vang cỡ nhỏ hơn ngày càng ít? Một phần vì lý do kinh tế. Chai cỡ ½ có chi phí sản xuất cao hơn, do vậy, số lượng chúng không nhiều, và các nhà hàng cùng quán bar cũng chỉ mua số ít chai loại này. Ở một khía cạnh khác, chai cỡ nhỏ thường có giá bán đắt hơn.

Nick Hall, người sản xuất rượu vang tại xưởng vang Herbert Hall của Anh, cho biết, sau khi lắng nghe những phản hồi của những người hầu rượu, ông đã đóng loại vang 2013 của mình vào loại chai cỡ ½, tuy chỉ có 1.800 chai loại này.

“Chai cỡ ½ thực sự tốt tại phân khúc cao cấp nơi những người hầu rượu nói với tôi rằng thực khách thích một chút rượu hảo hạng hơn là uống lấy được”, Nick cho biết.

Rõ ràng, ở nơi mà chai cỡ ½ khiến người thưởng rượu biết rằng họ đang thưởng loại vang quý hiếm hơn và đắt hơn, họ sẽ thưởng rượu ít hơn nhưng tốt hơn.

3 chai vang cỡ ½ đáng để kiếm tìm
 

Ruou vang co mini: Uong it hon nhung ngon va sanh dieu hon


1. Chai BILLECART-SALMON BRUT ROSÉ

Độ cồn: 12.5%

Giá: 30 bảng hoặc 35 euro

Không gì khiến bạn hứng thú hơn một chai cỡ ½ Billecart-Salmon ướp lạnh. Đây là chai Champagne có màu hồng nhạt và bọt sủi nhẹ nhàng. Tinh khiết và tươi mới, chai Champagne này được làm từ những trái nho Pinot Noir, Chardonnay và Pinot Meunier với hương vị của nấm, hoa hồng, hoa anh đào, cam, quýt và các khoáng chất. Hương vị tràn đầy trong vòm họng, sự cân bằng tuyệt vời và sang trọng.

2. Chai 2009 RUSTENBERG JOHN X MERRIMAN

Độ cồn: 14.5%

Giá: 7,5 bảng hoặc 9 euro

John Merriman từng là thống xứ Cape Colony. Chai vang này, sản xuất tại Rustenberg, Stellenbosch, Nam Phi làm ra và mang tên John Merriman, luôn được biết đến với chất lượng tốt, thậm chí từ Marriman còn được sử dụng để nói về loại vang ngon.

3. Chai 2008 MÉZES MÁLY

Độ cồn: 10.5%

Giá: 70 bảng hoặc 85 euro

Mézes Mály là một trong 2 vườn nho ở Tokaj, Hungary được xếp hạng chất lượng Hạng nhất (First Growth). Tuy hương vị mật ong chiếm ưu thế nhưng chai vang này luôn cho cảm giác tươi mới với một chút vị chua quanh vùng lưỡi.

Nguồn Theo DVO/WSJ