Thứ Năm | 11/09/2014 08:20

Nhắm rượu vang gì với bánh trung thu?

Rằm Trung thu năm nay chính thức đến vào ngày 8/9 vừa qua. Song cả Việt Nam và châu Á sẽ ăn Trung thu từ nay đến hết tháng 9. Theo các chuyên gia rượu thuộc nhà đấu giá danh tiếng Christie's, có một số chai vang rất hợp dùng với bánh Trung thu.

Ảnh: Vinography

Ông Mathieu Pouchan, người đứng đầu đội ngũ chuyên gia phục vụ rượu của nhóm Wine Etc cho biết "Nhu cầu dùng rượu vang cùng bánh trái hoặc đồ tráng miệng mấy tháng nay tăng vọt. Ngày càng nhiều khách hàng của chúng tôi đề nghị được hướng dẫn cách uống rượu vang với đồ tráng miệng sao cho ngon miệng nhất".

Bánh Trung thu (bánh nướng, bánh dẻo) dùng ngon nhất với trà xanh, trà thảo dược, cháo ngũ cốc và đặc biệt là rượu vang.

Xét theo góc độ dinh dưỡng, trong rượu vang chứa rất nhiều axit amin, khoáng chất và vitamin, có thể loại bỏ sự béo ngậy của bánh, hai thứ này có thể hỗ trợ cho nhau. Ngoài ra, cũng giống như các loại bánh mặn khác, uống rượu vang có vị chát nhẹ có thể giảm bớt độ ngấy của bánh trung thu, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa. Nhiều người chuộng dùng bánh Trung thu với rượu vang đỏ vì xem đây là một kiểu trải nghiệm ẩm thực thời thượng. Song, thực sự thì những chai vang nào rất đáng dùng với bánh Trung thu?

Dưới đây là những hướng dẫn của Wine Etc về cách chọn vang dùng với bánh Trung thu:

1. Chai Les Cypres de Climens 2007 (giá khoảng 1,1 triệu đồng)


Les Cypres de Climens 2007

Bánh Trung thu truyền thống nên được uống với rượu vang có vị ngọt nhưng ngọt vừa đủ để bổ sung hương vị và kết cấu vị trong hạt sen.

Chai Les Cypres de Climens 2007 khá ngon miệng bởi vị hoa quả khô, mật và caramel nổi bật. Chai rượu nhìn chung khá cân bằng, có dư vị kéo dài với vị ngọt hòa quyện cùng hương hoa quả chín, tươi và thành phần axit vừa đủ.
2. Chai Guiraud 2001 (giá khoảng 1,7 triệu đồng)


Guiraud 2001

Bánh Trung thu ngọt nên được dùng cùng vang có độ sánh cao nhưng không quá nồng như chai Guiraud 2001.

Vị rượu Guiraud 2001 khá cân bằng, ngay từ khi rót ra ly đã nồng hương mứt, đường nâu và hoa đào. Ly rượu sẽ nồng mùi cam và quả mơ tươi ngay từ lúc nhấp môi nhưng dư vị cuối sẽ kết thúc bằng hương xoài khô.

Vị rượu đặc trưng bởi mùi hoa quả nhiệt đới là bộ đôi hoàn hảo khi dùng kèm bất kỳ loại bánh Trung thu nào.
3. Chai Bouscasse Frimaire 1996 (khoảng 2,1 triệu đồng)

Bouscasse Frimaire 1996

Vị bánh độc đáo nên uống cùng vị rượu lạ của Bouscasse Frimaire 1996, xuất xứ từ miền Tây Nam nước Pháp.

Vang Bouscasse Frimaire 1996 làm 100% từ nho Petit Manseng và để già trong thùng gỗ sồi suốt 16 tháng. Người uống dễ cảm nhận được vị chua nhưng không gắt, hương hoa quả nhiệt đới, nấm truffle trắng và đặc biệt là hoa quả mùa thu như quả mơ và vải thiều nồng đượm trong vang.

Bánh Trung thu có nhân đậu ngọt rất hợp nhâm nhi với vang Bouscasse Frimaire 1996.
4. Chai Quinta do Noval Colheita Tawny 1997 (khoảng 1,3 triệu đồng)


Quinta do Noval Colheita Tawny 1997

Nhân bánh Trung thu làm từ các loại hạt như hạt điều, hạt mè, hạt dưa, hạnh nhân hay hạt óc chó nhằm mang lại hương vị thanh tao. Tương tự như vậy, một chai vang đậm vị quả óc chó nên là loại đồ uống dùng với bánh Trung thu.

Chai Quinta do Noval Colheita Tawny 1997 khá hiếm và ngon miệng với nốt vị quả óc chó và vị ngọt hòa quyện hoàn hảo.

Rượu khá mượt, nhiều nốt vị trái cây và đặc biệt là dư vị dài, hơi cay.

5. Chai Pol Roger Rich NV (khoảng 1,2 triệu đồng)

Với bánh Trung thu, bánh nướng thường dễ gây ngấy và nhanh chán hơn bánh dẻo. Vài năm gần đây còn xuất hiện loại bánh dẻo có nhân bào ngư và một số loại đậu phộng, thường để ăn lạnh, nên loại này được nhiều người chuộng hơn bánh nhân hạt sen hoặc trứng sữa truyền thống.

Dịp rằm Trung thu rất hợp dùng sâm-banh bởi đây là mùa quây quần của mọi gia đình và những người thân thiết. Nếu ở Việt Nam, nhiều người xem việc thưởng thức vang đỏ cùng bánh Trung thu là thời thượng, thì người Hồng Kông lại chuộng dùng sâm-banh với bánh dẻo.

Vị táo, lê và cam quýt tươi trong chai Pol Roger Rich NV dễ đưa đến vị ngon độc đáo trên vòm miệng người uống.

Nguồn GAFIN/DVO


Sự kiện