_191037257.png)
Ngành Máy tính và Toán học (bao gồm phát triển phần mềm) cho thấy mức độ sử dụng AI rất lớn, chiếm 37,2%. Ảnh: Freepik
AI và sự phân hóa ngành nghề
Hai năm sau khi ChatGPT ra mắt, hàng triệu người hiện đang sử dụng các công cụ AI để hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày.
Tuy nhiên, việc áp dụng AI rất khác nhau giữa các công việc. Trong khi một số ngành nghề chứng kiến mức độ sử dụng AI cao, thì những ngành khác vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều.
Để tìm hiểu các ngành nghề khác nhau đang sử dụng AI như thế nào, Anthropic đã phân tích hàng triệu cuộc trò chuyện với Claude (mô hình học ngôn ngữ và trợ lý AI của Anthropic) và ghi lại kết quả trong một bài nghiên cứu.
Đồ họa thông tin dưới đây sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu của Anthropic để minh họa các công việc sử dụng AI nhiều nhất, cùng với dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ về tỉ lệ các công việc này trong lực lượng lao động Mỹ.
![]() |
Việc áp dụng AI thể hiện một sự phân hóa rõ rệt giữa các ngành nghề, trong khi các ngành nghề sáng tạo và kỹ thuật số thể hiện mức độ sử dụng AI đáng kể, thì sự hiện diện của AI trong các ngành nghề lao động lại khá hạn chế.
Không có gì ngạc nhiên khi ngành Máy tính và Toán học (bao gồm phát triển phần mềm) cho thấy mức độ sử dụng AI rất lớn, chiếm 37,2% số cuộc trò chuyện với Claude mặc dù chỉ chiếm 3,4% lực lượng lao động Mỹ.
Các ngành sáng tạo như Nghệ thuật, Thiết kế và Truyền thông chiếm 10,3% các cuộc trò chuyện với Claude, cho thấy sự phổ biến của AI trong marketing và sản xuất nội dung. Tương tự, ngành Giáo dục đã trải qua sự gia tăng trong việc áp dụng AI, chiếm 9,3% các cuộc trò chuyện liên quan đến AI.
Ngược lại, các ngành nghề lao động như Xây dựng, Vận tải, Nông nghiệp và Chuẩn bị thực phẩm có mức độ sử dụng AI rất thấp. Tổng thể, việc sử dụng AI vẫn còn hạn chế trong phần lớn lực lượng lao động của Mỹ.
Anthropic phát hiện rằng trong 57% các cuộc trò chuyện, vai trò của Claude là tăng cường, nơi con người và AI hợp tác để hoàn thành một nhiệm vụ. Phần còn lại, 43%, là tự động hóa, trong đó AI thực hiện các nhiệm vụ với sự can thiệp tối thiểu từ con người.
Hơn nữa, nghiên cứu xác định các kỹ năng quan trọng mà Claude thể hiện trong các cuộc trò chuyện. Tư duy phản biện và lắng nghe là những kỹ năng phổ biến nhất, tiếp theo là đọc hiểu, viết và lập trình.
Các công việc trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, pháp lý và tài chính cũng có thể chứng kiến sự chuyển mình khi AI không chỉ hỗ trợ việc ra quyết định mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý dữ liệu phức tạp và tăng cường khả năng dự đoán. Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với sự phát triển này là sự phân bổ không đồng đều của công nghệ và cơ hội tiếp cận AI, điều này đòi hỏi cần có các chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phù hợp để tăng cường khả năng ứng dụng AI trong mọi ngành nghề.
Có thể bạn quan tâm:
Influencer ẩn danh: Thành công không cần lộ mặt
Nguồn Visualcapitalist