Neela đã qua đời vì COVID-19, trong khi 8 con sư tử khác cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này. Ảnh: AFP.

 
Minh Duy Thứ Năm | 10/06/2021 09:21

9 con sư tử dương tính với COVID-19 tại một vườn thú gần Chennai, Ấn Độ

Tổng cộng có 9 con sư tử dương tính với COVID-19 tại một vườn thú gần Chennai, Ấn Độ. Một con sư tử cái đã chết.

Theo India Times, các quan chức tại vườn thú Arignar Anna ở thị trấn Vandalur, Ấn Độ cho biết một con sư tử cái 9 năm tuổi tên là Neela đã chết vì COVID-19. Hiện, 8 con sư tử khác cũng đã có kết quả dương tính với virus Corona.

Một con sư tử tại sở thú Sakkarbaug, Ahmedabad. Ảnh: AFP.
Một con sư tử tại sở thú Sakkarbaug, Ahmedabad. Ảnh: AFP.

Ngày 26.5, các nhân viên sở thú phát hiện có 5 con sư tử bắt đầu chán ăn và thỉnh thoảng bị ho. Điều này khiến họ phải gửi mẫu bệnh phẩm của tổng cộng 11 con sư tử đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy có 9 con sư tử đã bị mắc COVID-19.

Các quan chức sở thú cho biết họ vẫn chưa xác định được cách thức virus lây lan sang động vật. Họ tin rằng nó có thể lây lan qua những người chăm sóc hoặc từ những người tham gia phân phối thịt cho sư tử.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết những người cho ăn đã được tiêm phòng và việc kiểm tra RT-PCR thường xuyên được tiến hành cho tất cả nhân viên, khiến việc xác định nguồn gốc trở nên khó khăn hơn.

Tất cả những người trông giữ động vật và những người giúp đỡ cho những chuồng thú có sư tử bị bệnh này đều được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Mỗi nhóm sư tử đều có một nhóm người trông giữ động vật riêng biệt. Các bộ dụng cụ PPE là bắt buộc đối với những người giữ thú, bác sĩ thú y và nhân viên thực địa đến thăm khu vực.

Trước việc bầy sư tử bị mắc COVID-19, một số chuyên gia tại Ấn Độ đánh giá rằng rất có thể con người đã lây virus cho những con sư tử. Hiện, những con sư tử mắc bệnh đều được quan tâm chăm sóc chặt chẽ, với phác đồ điều trị được đưa ra bởi đội ngũ thú y nội bộ và các chuyên gia từ trường đại học thú y hàng đầu của bang.

Vườn thú Arignar Anna đã đóng cửa từ ngày 24.4 theo lệnh giãn cách xã hội mà nhà chức trách đưa ra để kiểm soát dịch bệnh. Tất cả nhân viên trong vườn thú đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ngoài ra, các biện pháp an toàn cũng được thực hiện rất chi tiết và cẩn trọng để tránh lây lan bệnh dịch trong vườn thú.

Theo các chuyên gia y tế, mọi tiếp xúc trực tiếp giữa con người và các loài động vật trong vườn thú Arignar Anna cần phải giảm tối đa. Thông tin từ phía vườn thú cho biết, tình trạng 2 con sư tử cái còn lại trong bầy cũng rất nguy kịch, chúng đáp ứng chậm với phác đồ điều trị.

Hai con khỉ đột tại vườn thú San Diego ở California, Mỹ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đây là những nhiễm trùng ở các loài linh trưởng không phải người lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Ảnh: AP.
Hai con khỉ đột tại vườn thú San Diego ở California, Mỹ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đây là những nhiễm trùng ở các loài linh trưởng không phải người lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Ảnh: AP.

Đã có nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 khác nhau ở động vật, bao gồm cả 2 con hổ trắng được cho là đã chết vì COVID-19 ở Pakistan và sư tử cũng có kết quả dương tính ở Tây Ban Nha và 2 thành phố khác của Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm:

► Thái Lan có kế hoạch tiêm vaccine cho 50 triệu người, 70% dân số vào cuối năm nay