Các CEO và nhà sáng lập đã rút ra được nhiều bài học từ sau đại dịch xảy ra. Ảnh: Getty Images
9 bài học sau đại dịch của các CEO nổi tiếng trên thế giới
Dưới đây là một số lời khuyên ngắn gọn mà các CEO, nhà sáng lập trên thế giới đã rút ra trong đại dịch.
1. Kendra Scott: Nhà sáng lập, CEO của startup trang sức và đồ gia dụng tỉ USD Kendra Scott
Theo chia sẻ của CEO Kendra Scott, bạn đừng tập trung vào công việc kinh doanh mà hãy tập trung vào khách hàng của bạn. Cô ấy đang ở đâu lúc này? Chúng ta có thể phục vụ cô ấy như thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể mang tới sự ngạc nhiên và khiến cô ấy thích thú? Khi bạn quay trở về với những tiêu chí cơ bản nhất, phép màu sẽ xảy ra.
Bà Kendra Scott: Nhà sáng lập, CEO của startup trang sức và đồ gia dụng tỉ USD Kendra Scott. Ảnh: CNBC. |
2. John Paul DeJoria: Doanh nhân, nhà từ thiện, người đồng sáng lập dòng sản phẩm tóc Paul Mitchell
Tôi sẽ đưa cho bạn một lời khuyên. Hãy nghĩ về người mà bạn không thích, người không hài lòng với bạn, bất cứ ai mà bạn không muốn gặp lại dù vì lý do gì. Và hãy quên họ đi. Hoặc thầm lặng, hoặc công khai tha thứ cho họ. Bạn không mất gì khi làm điều đó, nhưng sẽ ngạc nhiên với những gì nhận lại.
Ông John Paul DeJoria: Doanh nhân, nhà từ thiện, người đồng sáng lập dòng sản phẩm tóc Paul Mitchell. Ảnh: Getty Images. |
Gánh nặng sẽ không còn trên vai. Bạn sẽ gạt được mọi suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu mình. Bạn chỉ cần nói mọi thứ đã là quá khứ. Tôi không thể thay đổi ngày hôm qua, nhưng tôi sẽ không để nó hủy hoại ngày hôm nay và những ngày sau. Tất cả sự không tôn trọng, sự ghen tị, sự căm ghét, hãy rũ bỏ chúng và tiếp năng lượng mới cho chính bạn.
3. Seth Godin: Người sáng lập altMBA, diễn giả kênh podcast Akimbo
Ông Seth Godin là tác giả của 19 cuốn sách, bao gồm cuốn "Thế mới là Marketing" và "Những Bộ lạc: Marketing thống lĩnh người dùng; ông cũng là người sáng lập altMBA; diễn giả kênh podcast Akimbo.
Ông Seth Godin: Người sáng lập altMBA; diễn giả kênh podcast Akimbo. Ảnh: Happy Live. |
Theo ông, việc cột chặt suy nghĩ vào những kết quả sẽ xảy ra trong tương lai là một kẻ địch đáng sợ. Nó giống như sự hoài niệm nhưng ở chiều ngược lại. Suy nghĩ quá nhiều về việc năm 2021 đáng lẽ nên diễn ra như thế nào là điều hoàn toàn không đáng, bởi năm 2021 sẽ không quan tâm tới những gì bạn đang hy vọng.
4. Simon Sinek: Tác giả các cuốn sách bán chạy
Những tác phẩm của tác giả Simon Sinek bao gồm "Bắt đầu với câu hỏi tại sao", "Lãnh đạo luôn ăn sau cùng", "Trò chơi vô cực".
Ông Simon Sinek: Tác giả các cuốn sách bán chạy. Ảnh: bq-magazine.com. |
Những cuộc trò chuyện, dù không thoải mái, với bạn bè, đồng nghiệp về vai trò và trách nhiệm của mỗi người khi cuộc đua bắt đầu là điều vô cùng cần thiết. Bản thân chúng ta không có thành kiến, không có điểm mù đã là một điểm mù đang tồn tại rồi.
5. Rebecca Minkoff: Đồng sáng lập, Giám đốc sáng tạo thương hiệu thời trang cùng tên có trụ sở ở New York
Bà Rebecca Minkoff: Đồng sáng lập, Gám đốc sáng tạo thương hiệu thời trang cùng tên có trụ sở ở New York. Ảnh: observer.com. |
Không ai tìm kiếm những điều hào nhoáng lúc này. Bạn càng thực tế, điều đó càng gây tiếng vang.
6. Daymond John: Doanh nhân, nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank Mỹ
Ông Daymond John cũng là người sáng lập thương hiệu quần áo FUBU, tác giả cuốn sách "Thăng trầm quyền lực".
Tôi bắt đầu lập các diễn đàn mở với những người tôi làm việc cùng để có thể tự học hỏi lẫn nhau cũng như hiểu rõ hơn về những thách thức chúng tôi phải đối mặt. Ở đó, các nhân viên có thể nói những câu chuyện kiểu "Tôi đã ngồi canh người nữ đồng nghiệp da màu này 10 năm và tôi không bao giờ nhận ra rằng mỗi ngày khi cô ấy rời nhà đi làm, đứa con trai 16 tuổi của cô ra khỏi nhà đi học, cô đều tự hỏi, (với nạn phân biệt chủng tộc hiện nay) liệu chiều về mình có gặp lại con hay không’’. Nó giống như bài tập mà mọi người cần làm để hiểu hơn đồng nghiệp của mình.
Ông Daymond John: Doanh nhân, nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank Mỹ. Ảnh: The Shark Group. |
Nếu bạn là người thường xuyên tự đặt câu hỏi: "Mình phải làm gì cho bản thân", vậy hãy suy nghĩ đến vấn đề này, giống như cách bạn xem xét vấn đề của sản phẩm hay một vài ban ngành trong công ty. Một doanh nhân thực sự cần phải biết lắng nghe và làm những bài tập ấy.
7. Jason Fried: Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty phần mềm Basecamp
Jason Fried đồng thời là tác giả hai cuốn sách bán chạy "Làm việc trực tuyến - Quán xuyến tương lai" và "Quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0".
Ông Jason Fried: Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty phần mềm Basecamp. Ảnh: CNBC. |
Nền tảng cơ bản để trở thành một nhà quản lý tuyệt vời là cho mọi người thời gian cũng như sự tin tưởng mà họ cần để làm được những việc lớn.
8. Steve Case: Đồng sáng lập Công ty AOL, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Revolution, người lập ra quỹ Rise of the Rest
Ông đồng thời cũng là tác giả của cuốn sách "Làn sóng thứ ba: Tầm nhìn của một doanh nhân về tương lai".
Ông Steve Case: Đồng sáng lập công ty AOL, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Revolution, người lập ra quỹ Rise of the Rest. Ảnh: CNBC. |
Steve Case có một quan điểm toàn diện về sự đổi mới, đây không chỉ là một việc đúng đắn mà còn là một hành động thông minh, bởi nó sẽ mở ra những cơ hội đầu tư và kinh doanh tuyệt vời trong 10-20 năm tiếp theo.
9. Alexa von Tobel: Nhà sáng lập và điều hành quỹ Inspired Capital
Bà Alexa von Tobel là tác giả sách "Không sợ chuyện tài chính", nhà sáng lập website tài chính cá nhân LearnVest.
Bà Alexa von Tobel: Nhà sáng lập và điều hành quỹ Inspired Capital. Ảnh: Fotune. |
Tôi không cần phải có mọi câu trả lời. Tôi nghĩ điều đó giúp một nhà lãnh đạo - một người thực sự có khả năng đưa mọi người cùng ngồi xuống bàn làm việc - có thể dễ dàng nắm bắt mọi thứ hơn.
► Adidas và Puma: Từ anh em một nhà, chung một đam mê đến kẻ thù “không đội trời chung”