Ảnh: TL.

 
Minh Duy Thứ Năm | 27/05/2021 17:16

70% người trưởng thành Việt Nam dùng dịch vụ ngân hàng

Có 26% số người chưa sử dụng ngân hàng được khảo sát tin rằng, các tổ chức tài chính có thể giúp họ có được một tài khoản ngân hàng.

Khảo sát thứ 2 của loạt nghiên cứu “Disruption Diaries” của Mambu với 2.000 khách hàng toàn cầu, với mục đích tìm hiểu nhận thức của họ về việc sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Nghiên cứu chỉ ra các cá nhân sử dụng và chưa sử dụng ngân hàng đều cảm thấy họ không được phục vụ đúng như kì vọng, với 56% khách hàng sử dụng ngân hàng tin rằng còn nhiều loại dịch vụ khác mà đáng lẽ ra họ nên được tiếp cận.

Ông Elliot Limb, Tổng Giám đốc Thương mại của Mambu chia sẻ: “Với hơn 1,7 tỉ người trưởng thành chưa sử dụng ngân hàng trên thế giới, các dữ liệu thường hướng đến những lí do như thị trường mới nổi và rào cản địa lý. Tuy nhiên, không nên bỏ qua khoảng cách trong khả năng tiếp cận dịch vụ đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Ảnh: TL.
Ảnh: TL.

Tính cá nhân hoá chính là chìa khoá quan trọng đối với ngân hàng nếu như không muốn bị loại khỏi cuộc chơi bởi những đối thủ mới, vì chính họ là những đơn vị có khả năng cung cấp nhiều giải pháp toàn diện, và cho phép khách hàng quyền tiếp cận nhiều hơn tới các tính năng. Tận dụng các công nghệ sẵn có để nắm rõ thói quen của người tiêu dùng, từ đó dự đoán những nhu cầu của họ để đưa ra những đề xuất và dịch vụ siêu cá nhân hoá là việc ngân hàng cần làm”.

Khoảng cách trên con đường hướng tới tài chính toàn diện

Trạng thái tiếp cận tài chính ở nhiều thị trường trên thế giới trái ngược hoàn toàn với những gì mà chúng ta đang nhìn thấy về những lợi ích tài chính, mà sự phát triển của công nghệ mang lại. Có 26% số người chưa sử dụng ngân hàng được khảo sát tin rằng, các tổ chức tài chính có thể giúp họ có được một tài khoản ngân hàng và cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn tài chính mang tính cá nhân hoá hơn.

Sự khác nhau giữa người sử dụng và chưa sử dụng ngân hàng khá rõ ràng, nhưng vẫn có một khoảng cách tiếp cận tài chính giữa hai nhóm. Theo khảo sát của chúng tôi, có đến 81% người sử dụng ngân hàng cho rằng tình hình sẽ được cải thiện nếu như họ hiểu biết nhiều hơn về các dịch vụ tài chính và 58% người không sử dụng ngân hàng cũng có cùng câu trả lời.

Điều này càng rõ hơn khi khủng hoảng COVID-19 xảy ra, 77% số người được hỏi nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiểu biết, và khả năng tiếp nhận nhiều loại hình dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính đang không thực hiện các bước cần thiết để phổ cập những dịch vụ này trên diện rộng.

Có 65% số người chưa sử dụng ngân hàng không hài lòng với tình hình tài chính hiện nay của họ. Còn trong số những người sử dụng ngân hàng, 25% người được hỏi không hài lòng với mức độ hiểu biết về tài chính cá nhân và các lựa chọn họ đang được tiếp cận.

Ngạc nhiên hơn, gần một nửa số người (48%) thuộc nhóm có khung lương trung bình trở lên (từ 63.000 USD/năm) cho biết họ không biết cách mở một tài khoản ngân hàng, và có đến 56% nói rằng các tổ chức tài chính nên là đơn vị chịu trách nhiệm về việc hướng dẫn, tư vấn về tài chính cá nhân.

Phổ cập ngân hàng toàn diện

Hiện nay, cả người sử dụng ngân hàng (57%) và chưa sử dụng ngân hàng (36%) đều đang dựa vào internet để tìm kiếm thông tin tài chính, và tìm hiểu về quyền lợi ứng với từng sản phẩm tài chính, thay vì thông qua ngân hàng.

28% người được khảo sát nghĩ rằng các ngân hàng nên giải thích cách mở tài khoản một cách dễ hiểu hơn.

26% người chưa sử dụng ngân hàng tin rằng các tổ chức tài chính có thể giúp họ mở một tài khoản ngân hàng, bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn tài chính mang tính cá nhân hoá hơn.

Khảo sát của Mambu còn chỉ ra, 40% người tiêu dùng chưa sử dụng ngân hàng cho biết, có thể sẽ sử dụng ngân hàng nếu như có nhiều dịch vụ chuyên biệt trên điện thoại hoặc website hơn.