Khi Thành phố New York và Los Angeles vẫn đóng cửa, các rạp chiếu phim khác đã mở cửa trở lại do sự quan tâm của công chúng đối với quyết định của Warner Bros. Ảnh: Warner Bros

 
Phùng Mỹ Chủ Nhật | 06/12/2020 10:36

5 câu hỏi nhức nhối cho ngành kinh doanh điện ảnh sau tin tức tuyệt đẹp về Warner Bros

Đó không phải là lựa chọn tốt nhất, nhưng nó là lựa chọn không thể tránh khỏi.

Theo Variety, Warner Bros đã khiến ngành kinh doanh điện ảnh quay cuồng khi công bố phát hành dự kiến ​​năm 2021 trên HBO Max cùng lúc với các bộ phim ra mắt tại các rạp chiếu phim. 

Đó là một nhóm các bộ phim bom tấn tiềm năng bao gồm “Ma trận 4” và “ Dune ,” cũng như các giải thưởng được hy vọng như “Judas và Black Messiah”. Những dự án nổi tiếng trên là những nỗ lực phát trực tiếp chỉ vài tháng trước.

Tất nhiên, toàn bộ khái niệm về rạp chiếu ra mắt đã bị thay đổi đáng kể trong thời kỳ đại dịch. Khi mà thị trường lớn như Thành phố New York và Los Angeles vẫn đóng cửa, các rạp chiếu phim khác đã mở cửa trở lại do sự quan tâm của công chúng đối với quyết định của Warner Bros.

Vào năm 2019, Warner Bros là bên kiếm được nhiều tiền nhất cho WarnerMedia, mang về 14,4 tỉ USD - chỉ dưới 50% tổng doanh thu trong bộ phận. Ảnh: Reuters.
Vào năm 2019, Warner Bros là bên kiếm được nhiều tiền nhất cho WarnerMedia, mang về 14,4 tỉ USD - chỉ dưới 50% tổng doanh thu trong bộ phận. Ảnh: Reuters.

Warner Bros là một công cụ thay đổi trò chơi, một cụm từ có thể thay đổi bối cảnh phân phối rạp chiếu vĩnh viễn và thay đổi cơ bản cách mọi người xem phim nhiều năm sau khi COVID-19 biến mất.

Dưới đây là 5 câu hỏi nhức nhối mà Hollywood phải đối mặt sau khi Warner Bros công bố phát hành.

1. Điều này có ý nghĩa gì đối với người làm phim?

Đây là những bộ phim bom tấn sẽ được phát hành trên HBO Max cùng thời điểm chúng xuất hiện trong các kênh địa phương. Warner Bros cho rằng động thái này chỉ là tạm thời được thực hiện vì những tình huống bất thường, nhưng thật khó để đưa vị thần đặc biệt này trở lại bình. 

Khó có thể tưởng tượng được rằng sau khi khiến nhiều khán giả thích thú với ý tưởng họ có thể xem bộ phim "Ma trận" thứ 4 từ sự thoải mái tại nhà của họ vào cùng ngày bộ phim ra mắt tại các rạp chiếu phim - Warner Bros.

Warner Bros có thể quay trở lại thành công như một mô hình mà người tiêu dùng kiên nhẫn chờ đợi 3 tháng cho đến khi khởi động lại "Batman" tiếp theo, sau khi kết thúc một buổi chiếu rạp độc quyền. Thành thật mà nói, không phải rạp chiếu phim là mô hình y tế trước khi quả bom này được thả xuống. 

AMC, Cineworld và các chuỗi khác đang ngập trong nợ nần và đối mặt với viễn cảnh phá sản. Các chuỗi cửa hàng nhỏ hơn và các rạp chiếu phim lớn nhỏ đang chạy nước rút sau khi hoạt động ở mức giảm công suất trong phần lớn năm 2020.

Liệu ngân hàng có thực sự muốn mở rộng thanh khoản hơn cho họ khi xuất hiện tiêu đề như Warner Bros? Các rạp chiếu phim đang đối mặt trước một mùa đông dài ảm đạm. 

2. Điều này có ý nghĩa gì đối với HBO Max?

Một dịch vụ phát trực tuyến có cấu hình thấp hơn đã trở nên vênh váo. Nhìn vào danh sách những bộ phim hàng đầu sớm được công chiếu trên sân khấu -  “The Matrix 4”, “Dune”, “In the Heights ”, “The Many Saints of Newark” và “The Suicide Squad”, có thể thấy đó là một đội hình sẽ khiến Netflix, Amazon Prime hoặc Hulu chấn động. 

Đó cũng là hàng loạt hình ảnh "sự kiện" của kẻ sát nhân có thể buộc Disney Plus phải đột kích vào đội hình làm phim của Disney như một cách để chống lại Warner Bros. Liệu “Black Widow” có thể thực sự chỉ ra mắt tại các rạp chiếu trong thế giới mà “Dune” đang phát trực tuyến không?

3. Điều này có ý nghĩa gì đối với Warner Bros?

Trong nhiều thập kỷ, xưởng phim đã ngự trị tối cao với tư cách là bộ phận quyến rũ nhất, đẳng cấp nhất của đế chế truyền thông Time Warner. Mặc dù Time Warner đã biến mất, các tạp chí của nó như Time cũng được thay thế bằng biệt danh thích hợp hơn của thế kỷ 21 là WarnerMedia. 

Trong lần thay đổi này, HBO Max đã vươn lên dẫn đầu. Giờ đây, phim Warner Bros tồn tại nhiều hơn để cung cấp dịch vụ, điều mà AT&T xem là tương lai của tập đoàn giải trí. Warner Bros có khả năng làm những bộ phim vui nhộn và thú vị, rất có giá trị trong trật tự thế giới mới này. Tuy nhiên, mối quan hệ của nó với các bên công chiếu ngày nay không còn nhiều ý nghĩa.

4. Điều này có ý nghĩa gì đối với các nghiên cứu khác?

Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, 2 mô hình phân phối mới đã xuất hiện. Một mô hình đang được Warner Bros triển khai với gambit HBO Max. Một phiên bản khác linh hoạt hơn đang được Universal sử dụng. Hãng đã ký các thỏa thuận với AMC, Cinemark và Cineplex để cho phép hãng phát hành phim mới trên VOD cao cấp 17 ngày sau khi chúng ra rạp lần đầu. 

Điều này ban đầu được coi là gây xáo trộn cao, thậm chí nguy hiểm cho các rạp chiếu phim. Tuy nhiên, nó có thể trở thành chiến lược phát hành ưa thích của các chủ rạp. Trước mắt, nó đã thành công trong việc giữ các bộ phim như “The Croods: A New Age” và bộ phim truyền hình sắp tới của Tom Hanks “News of the World” độc quyền ra rạp trong vài tuần. 

Thêm vào đó, các rạp chiếu phim bị cắt giảm doanh thu kỹ thuật số. Một điều khác khiến giao dịch HBO Max hấp dẫn hơn là khách hàng phải trả gần 20 USD cho một lần thuê VOD. Đối với các hãng phim khác, chẳng hạn như Sony hay Paramount, họ giờ chỉ còn lại một số lựa chọn không hấp dẫn. 

5. Điều này có ý nghĩa gì đối với cửa sổ lý thuyết?

Các rạp chiếu lịch công chiếu 90 ngày độc quyền theo mô hình cũ để giới thiệu phim trên màn hình của họ đã bị đe dọa trong hơn một thập kỷ. Bây giờ, các rạp chiếu này là một nạn nhân của đại dịch. 

Các hãng phim cho rằng khoảng thời gian họ phải chờ đợi để phát hành phim là quá lâu. Họ muốn rút ngắn khoảng thời gian đó chỉ để vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các đơn vị triển lãm. Rõ ràng, khi nói đến COVID-19, các hãng phim đã không để một cuộc khủng hoảng trở nên lãng phí.

Có thể bạn quan tâm:

► Netflix bị buộc tội ở Texas với việc quảng cáo nội dung bị cấm trong phim Cuties