Nhiều công ty có thông lệ thưởng cho người lao động mỗi dịp cuối năm, như một lời cám ơn. Ảnh minh họa: SHRM.

 
Khánh An Thứ Ba | 27/12/2022 10:48

5 cách tận dụng tối đa tiền thưởng cuối năm

Bạn có thể cân nhắc sử dụng số tiền đó để giải quyết những vấn đề tài chính quan trọng này.

Nếu bạn nhận được tiền thưởng cuối năm, bạn có thể muốn tiêu số tiền đó vào một thứ gì đó thú vị, chẳng hạn như một kỳ nghỉ. Xét cho cùng, đó là số tiền bạn kiếm được và vì vậy bạn xứng đáng được tận hưởng nó một cách trọn vẹn nhất.

 

Trước khi bạn vội vàng tiêu số tiền thưởng đó vào một thứ gì đó thú vị, hãy nhận ra rằng những vận may như thế có thể không đến với bạn thường xuyên. Bạn có thể cân nhắc sử dụng số tiền đó để giải quyết những vấn đề tài chính quan trọng này.

1. Bắt đầu hoặc phát triển quỹ khẩn cấp của bạn

Bất kể tuổi tác hay thu nhập của bạn, điều quan trọng là phải có tiền tiết kiệm cho các khoản chi ngoài kế hoạch hoặc trong thời gian thất nghiệp. Nói chung, quỹ khẩn cấp vững chắc là quỹ có đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu từ ba đến sáu tháng. 

Nếu hiện tại, bạn không có tiền trong tài khoản tiết kiệm, bạn hoàn toàn nên sử dụng tiền thưởng của mình để xây dựng cho mình một ‘trạng thái an toàn’ về tài chính. Ngay cả khi bạn đã có tiền tiết kiệm, nhưng nếu số tiền đó chỉ đủ để trang trải chi phí trong một tháng, thì việc gia tăng quỹ khẩn cấp của bạn là một bước đi thông minh.

2. Trả nợ thẻ tín dụng

Bạn duy trì số dư nợ thẻ tín dụng càng lâu, bạn càng phải trả nhiều khoản lãi. Ngoài ra, số dư nợ trên thẻ tín dụng quá cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến điểm tín dụng của bạn, khiến việc vay tiền khi cần trở nên khó khăn hơn. Bạn thực sự nên cân nhắc sử dụng tiền thưởng của mình để thanh toán khoản nợ thẻ tín dụng mà bạn đã mắc phải.

3. Trả hết nợ vay

Mặc dù khoản vay cá nhân hoặc khoản vay mua ô tô có thể là loại nợ lành mạnh hơn so với số dư thẻ tín dụng (điểm số của bạn sẽ không ảnh hưởng đến các khoản vay này miễn là bạn thực hiện các khoản thanh toán liên tục đúng hạn), trả hết nợ sớm vẫn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền lãi. Cũng quan trọng không kém, khi bạn loại bỏ các khoản thanh toán hàng tháng đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn trong ngân sách của mình để chi tiêu cho những thứ khác.

 

4. Tân trang nhà cửa

Nâng cấp ngôi nhà của bạn sẽ không chỉ làm cho việc sống ở đó trở nên thú vị hơn. Bạn cũng có thể tăng giá trị cho ngôi nhà của mình. Bạn không bao giờ biết khi nào hoàn cảnh cuộc sống có thể buộc bạn phải bán nhà của mình, chẳng hạn như nếu bạn cần chuyển chỗ làm. Có một ngôi nhà đã được tân trang lại có thể thực sự mang lại lợi ích tài chính cho bạn trong tình huống đó.

5. Đầu tư vào sự nghiệp của bạn

Nhận được tiền thưởng là một điều tốt đẹp. Nếu bạn sử dụng tiền thưởng của mình để nâng cao trình độ học vấn hoặc học các kỹ năng công việc mới, bạn có thể yêu cầu mức lương cao hơn trong năm mới, một mức lương trả cho bạn nhiều hơn số tiền thưởng của bạn.

Nhận được tiền thưởng là điều đáng mừng. Tuy nhiên, trước khi bạn vội vàng tiêu số tiền đó, hãy nghĩ về những cách nó có thể cải thiện bức tranh tài chính rộng lớn của bạn.

Có thể bạn quan tâm 

Những hình ảnh ấn tượng World Cup 2022

Nguồn Theo Fool