Nhân vật chính của phim Chiến binh gốm, cậu bé Blank trong bối cảnh Rừng hớn hở
4 dự án hoạt hình lên màn ảnh rộng trong năm 2025
Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Liên hoan phim Hoạt hình lần thứ I Dòng Khát Vọng, Sconnect Studio, Alpha Studio, Colory Animation Studio đã đồng loạt công bố 4 dự án hoạt hình điện ảnh, dự kiến ra mắt trong năm 2025, đánh dấu bước tiến chưa từng có của ngành hoạt hình Việt Nam.
4 dự án này gồm: Wolfoo Và Cuộc Đua Tam Giới (đạo diễn Vũ Duy Khánh), Chiến Binh Gốm Blank Blank (đạo diễn Phạm Duy Anh), Trạng Quỳnh Nhí: Truyền Thuyết Kim Ngưu (đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng) và Zombie Mắt Lác (đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn).
Trong 10 năm trở lại đây, phim hoạt hình Việt đã có những bước khởi sắc với gần 800 tác phẩm ra đời, quy mô sản xuất 25 - 30 phim/năm, mỗi phim dao động dưới 30 phút chiếu. Phim hoạt hình Việt đã đóng góp 10 - 15% doanh thu cho toàn ngành điện ảnh. Năm 2023, Wolfoo Và Hòn Đảo Kỳ Bí chiếu rạp đạt 5 tỉ đồng, lọt vào top 3 doanh thu phòng vé tại thời điểm đó, đánh dấu phim hoạt hình Việt đầu tiên chiếu rạp.
Trong làn sóng công nghệ và nội dung số phát triển mạnh mẽ, phim hoạt hình Việt Nam đang đứng trước những cơ hội đột phá chưa từng có khi ngày càng có nhiều Studio sản xuất ra những sản phẩm độc đáo, mang tính sáng tạo cao và gây được thiện cảm với công chúng. Tuy nhiên, để sản xuất những dự án hoạt hình quy mô phim điện ảnh vẫn luôn là bước đi mạo hiểm mà không nhiều nhà sản xuất lựa chọn. Thách thức với các Studio hoạt hình hiện nay nằm ở nguồn lực đầu tư cả về nhân lực và tài chính, đồng thời phải đầu tư cho nội dung (kịch bản, hình ảnh, diễn xuất) phải hấp dẫn để cạnh tranh với những siêu phẩm ngoại nhập, chiếm được niềm tin của khán giả đã quen thưởng thức hoạt hình ngoại.
Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, CEO Sconnect, để sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp thì yêu cầu về kinh phí, nhân lực và thời gian đều lớn hơn đáng kể so với việc làm các series phim ngắn cho nền tảng trực tuyến. Một bộ phim chiếu rạp cần đầu tư kinh phí lớn để đạt được chất lượng hình ảnh, âm thanh và kỹ xảo đủ sức đáp ứng tiêu chuẩn của màn ảnh rộng. Kinh phí này tối thiểu phải ở mức 3 triệu USD, đặc biệt nếu sử dụng công nghệ hiện đại hoặc các hiệu ứng phức tạp. Ngoài ra, đội ngũ sản xuất cho một phim hoạt hình dài từ 90 - 120 phút cần đủ chuyên gia ở nhiều lĩnh vực như viết kịch bản, thiết kế nhân vật, diễn hoạt, xử lý âm thanh và kỹ xảo hình ảnh.
Một cảnh trong Trạng Quỳnh Nhí: Truyền Thuyết Kim Ngưu |
Mặc dù vậy, tiềm năng của thị trường là rất lớn. Các bậc phụ huynh luôn mong muốn có nhiều nội dung hoạt hình sạch, an toàn, giàu tính giáo dục. Từ góc nhìn của một nhà đầu tư, bà Vũ Phượng, Giám đốc Red Ruby Entertainment, cho biết: “Chúng tôi, những nhà đầu tư đã quá quen thuộc với các bộ phim điện ảnh giờ đây có lựa chọn mới đến từ thị trường phim hoạt hình rất đa dạng về thể loại như 2D, 3D hay Stopmotion. Tôi đánh giá tiềm năng đầu tư của phim hoạt hình có thể lớn hơn phim người đóng vì mình không chỉ khai thác tại rạp mà còn khai thác trên các nền tảng khác như merchandise, các hoạt động F&B và các hoạt động quảng bá”.
Việc có đến 4 bộ phim hoạt hình cùng ra mắt trong năm 2025 đánh đấu sự thay đổi lớn trong chiến lược của các nhà sản xuất phim đồng thời hứa hẹn cho sự chuyển mình mạnh mẽ của hoạt hình “make in Vietnam” trong tương lai.