Thứ Bảy | 13/02/2016 13:05

3 dấu hiệu cho thấy bạn đang thành công

Số người ghét bỏ bạn nhiều hơn, bạn nhận được nhiều hơn những lời đề nghị... là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang thành công hoặc đạt được mục tiêu đề ra.

Tháng 12/2000, Ken Dunn, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập ReadersLegacy.com, khi đó đang là sĩ quan cảnh sát ở Ottawa, Canada, nhận tin mình sắp được làm cha. Giống như tất cả mọi ông bố, Dunn bắt đầu tính đến những gì có thể đạt được trong cuộc sống và ý nghĩa của đứa con đầu lòng đối với gia đình. Dunn nhận thấy rằng ông không muốn làm cảnh sát nữa và muốn trở thành doanh nhân với sự nghiệp của riêng mình.

Với lời khuyên từ một người bạn - đang là chủ doanh nghiệp - Dunn đã tìm và đọc hết cuốn “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới” (The Greatest Salesman in the World) của Og Mandino trong 3 ngày. Và 14 năm sau, Dunn đã đọc hết hơn 1.000 cuốn sách thực tế về kinh doanh, lãnh đạo và phát triển cá nhân, kể cả hơn 200 hồi ký và tự truyện.

Chính những cuốn sách này cùng những lời khuyên trong đó đã giúp Dunn thành công trong kinh doanh và cuộc sống.

Mới đây, sau khi đọc xong cuốn “Bí mật sau điện toán đám mây” (Behind The Clound) của nhà sáng lập Salesforce.com Marc Benioff, Dunn nhận thấy rằng những người thành công có 3 điểm chung và đây cũng chính là những dấu hiệu thực tế cho thấy sự thành công.

Số người ghét bỏ bạn

Thành công mang lại sự coi thường và khinh rẻ. Nhưng đây lại là phần hấp dẫn nhất của thành công. Thái độ coi thường và khinh bỉ mà nhiều người "dành" cho người thành công thực tế là sự ghen tỵ và thiếu kiểm soát của những kẻ thù ghét bạn. Khi chúng ta tiến gần hơn đến mục tiêu đặt ra, sự tự tin và niềm tin của chúng ta tăng lên và chúng ta có xu hướng tách mình ra khỏi đám đông. Tác giả bán chạy nhất New York Times Chris Brady gọi hiện tượng này là Rascal (kẻ tinh quái).

Chris Brady nói “Những kẻ tinh quái tự tách mình khỏi đàn cừu”, và làm vậy, họ trở nên nổi bật. Người bình thường ghen tỵ với bất kỳ ai nổi bật. Điều này có thể hiểu là khi bạn càng thành công thì số người thù ghét bạn sẽ càng nhiều hơn.

Những lời đề nghị

Càng đến gần mục tiêu bao nhiêu, số lời đề nghị hợp tác sẽ nhiều lên bấy nhiêu. Mọi người sẽ chú ý khi thành công của chúng ta rõ rệt hơn và sẽ bắt đầu được coi là thông thái, khôn ngoan và có quyền lực.

Chúng ta sẽ để ý tới những người đến với mình cùng những lời đề nghị đầu tư, những vị trí trong ban cố vấn và những cơ hội thử nghiệm những điều mới mẻ sẽ tăng lên cùng thành công của chúng ta.

Tất cả chúng ta đều tìm kiếm ai đó để giúp đỡ mình vươn lên tầm cao mới và nơi dễ dàng nhất để tìm là ở những người đã thành công.

Đối tác

Bạn có nhận thấy rằng, gần đây, nhiều người thường xuyên tiếp cận bạn với những đề xuất về sự hợp tác trong kinh doanh, làm từ thiện và mời thầu? Đây là một dấu hiệu rõ ràng khác cho thấy bạn đang dần đạt được mục tiêu đề ra. Cổ ngữ có câu "Bạn là tổng hòa của 5 người bạn tiếp xúc nhiều nhất". Nếu bạn đang tiến gần hơn đến những quan hệ đối tác mới - xin chúc mừng, bạn có thể trở thành mẫu người mà ai cũng muốn vây quanh.

Ken Dunn cho biết, sự thông thái mà ông học được từ những cuốn sách đã đọc và trong nghệ thuật ứng xử với những ghét bỏ mình, những đề nghị và đối tác là giữ cân bằng. Cách đơn giản để giữ cho bạn luôn thông minh và tỉnh táo khi làm việc cùng họ là ghi nhớ nơi mà bạn bắt đầu, ghi nhớ việc bạn đã phải vất vả như thế nào vào thời điểm ban đầu đó.

Rõ ràng, điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là phải luôn tập trung và đừng cam kết quá mức với bất kỳ ai. Sẽ rất tốt khi những người khác tìm đến bạn để xin lời khuyên hay tìm kiếm cơ hội, nhưng bạn sẽ rất dễ dàng nói "Có" với họ. Cách tốt nhất trong những tình huống này là xin được có thời gian để cân nhắc trước khi trả lời.

Thành công càng lớn thì những kẻ phá hoại càng nhiều. Qua thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng thậm chí những người ghét bỏ bạn cũng sẽ giúp bạn đạt được thành công.

Nhật Trường

Nguồn Entrepreneur